Từ năm 2019, không có hợp đồng dầu khí nào được ký kết

01/04/2022, 14:02

TCDN - Số lượng hợp đồng dầu khí mới được ký kết gần đây giảm mạnh, từ năm 2019 đến nay không có hợp đồng dầu khí nào được ký đòi hỏi phải có những chính sách mới.

Tại phiên họp toàn thể lần thứ 5 thẩm tra dự án Luật Dầu khí (sửa đổi), Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cho biết, Luật Dầu khi được ban hành khá sớm từ năm 1993, qua các lần sửa đổi năm 2000, 2008 cơ bản đáp ứng được đòi hỏi mỗi giai đoạn. Tuy nhiên, trong bối cảnh tình hình thế giới, khu vực có diễn biến mới đặt ra những vấn đề cần quan tâm xem xét, đòi hỏi sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật tạo điều kiện cho hoạt động dầu khí tăng trưởng, đóng ngân sách, góp phần bảo đảm quốc phòng, an ninh, quá trình hội nhập.

Bên cạnh đó là những thách thức đan xen trong việc thực hiện điều tra cơ bản, thăm dò, khảo sát, phát triển các mỏ mới khi mà những năm gần đây sản lượng dầu thô giảm, trữ lượng các mỏ hiện hữu giảm sâu. Cùng với khó khăn bất cập như số lượng hợp đồng dầu khí mới được ký kết gần đây giảm mạnh, từ năm 2019 đến nay không có hợp đồng dầu khí nào được ký, bất ổn địa chính trị làm căng thẳng thị trường xăng dầu thế giới,…

uy-ban-kt

Trưởng Ban Pháp chế Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Đậu Anh Tuấn cho biết từ năm 2019 đến nay không phát sinh thêm hợp đồng dầu khí nào mới điều này cho thấy các ưu đãi trong lĩnh vực này đang kém hấp dẫn cần rà soát để thu hút đầu tư trong lĩnh vực này, đồng thời tạo thuận lợi trong việc thực hiện các hợp đồng.

Thứ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Sinh Nhật Tân cho biết, việc xây dựng Luật Dầu khí (sửa đổi) nhằm tăng cường hiệu quả, hiệu lực trong quản lý nhà nước, loại bỏ rào cản, tạo hành lang pháp lý thuận lợi cho nhà đầu tư, góp phần cải thiện mức độ hấp dẫn của môi trường đầu tư trong lĩnh vực dầu khí. Việc xây dựng Luật cũng đảm bảo mục tiêu đáp ứng yêu cầu đặt lợi ích quốc gia, dân tộc lên trên hết, bảo vệ khai thác hiệu quả tài nguyên, tăng cường năng lực quản lý nhà nước, đẩy mạnh phân cấp, tránh lợi ích cục bộ.

Liên quan đến quy định về phê duyệt hợp đồng dầu khí và cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Hoàng Văn Cường cho rằng luật cần quy định theo hướng phân định rõ thẩm quyền.

Cùng quan điểm, Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Đinh Thị Phương Lan cho rằng có những nội dung phân cấp cho Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) điều chỉnh, phê duyệt kế hoạch khai thác mỏ dầu khí, thu dọn công trình dầu khí… nhưng cũng có nội dung nên để Thủ tướng Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quyết định hoặc phải trình Quốc hội xem xét bởi lĩnh vực dầu khí còn liên quan đến chiến lược phát triển, an ninh năng lượng, quốc phòng an ninh. Do đó cần xác định phạm vi phân cấp rõ ràng.

Bên cạnh đó, các đại biểu cũng lưu ý đến tính đặc thù của hoạt động dầu khí. Do đó cần quy định đầy đủ, cụ thể chi tiết những nội dung đặc thù trong lĩnh vực dầu khí bảo đảm tính khả thi, hiệu quả thi hành, khắc phục triệt để những vướng mắc hiện nay. Đồng thời đề nghị Ban soạn thảo tiếp tục rà soát bảo đảm tính thống nhất trong hệ thống pháp luật về đầu tư, xây dựng, đấu thầu, giải quyết tranh chấp; pháp luật thuế; rà soát điều khoản chuyển tiếp.

Về các nội dung cụ thể, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế lưu ý quy định về áp dụng pháp luật quy định tại Điều 4 dự thảo Luật, theo đó xem xét xử lý đặc thù trong lĩnh vực dầu khí như thế nào để bảo đảm tính thống nhất hệ thống pháp luật, hài hòa thông lệ quốc tế; cần đầu tư nghiên cứu quy định rõ những đặc thù trong luật.

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế cũng đề nghị Ban soạn thảo, PVN có báo cáo làm rõ nội dung về quản lý nhà nước đối với PVN và quản lý tài sản nhà nước tại PVN, đề nghị báo cáo làm rõ thuyết phục đại biểu việc xác lập mô hình PVN; rà soát các quy định đối với PVN bảo đảm nguyên tắc giao quyền, phân cấp, ủy quyền gắn với trách nhiệm khắc phục tiêu cực thời gian qua. Cùng với đó, rà soát để quy định rõ các nội dung về đấu thầu, dự án dầu khí triển khai theo chuỗi, cơ chế chính sách khai thác tận thu...

Hải Nam
Bạn đang đọc bài viết Từ năm 2019, không có hợp đồng dầu khí nào được ký kết tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan