Ứng dụng cho thuê xe hơi tự lái Zoomcar của Ấn Độ rời Việt Nam sau 1,5 năm hoạt động

25/05/2023, 09:49
báo nói -

TCDN - Zoomcar, ứng dụng cho thuê ôtô tự lái đến từ Ấn Độ, vừa thông báo ngừng hoạt động kinh doanh tại thị trường Việt Nam sau chưa đầy 1,5 năm hoạt động.

Zoomcar - ứng dụng cho thuê xe hơi tự lái từ Ấn Độ - đã thông báo ngừng hoạt động ở Việt Nam từ ngày 24/5. Công ty này bước chân vào Việt Nam từ đầu năm 2022, khởi đầu là Tp.HCM. Dịch vụ chính của ZoomCar chuyên cho thuê ôtô để người dùng tự lái. Ôtô trên nền tảng cung cấp bởi các đối tác chủ xe, theo hợp đồng ăn chia hoa hồng trên từng chuyến đặt xe.

Zoomcar quyết định ngừng hoạt động kinh doanh tại thị trường Việt Nam từ ngày 24/5.

Zoomcar quyết định ngừng hoạt động kinh doanh tại thị trường Việt Nam từ ngày 24/5.

Thông báo mới nhất của Zoomcar nêu rõ: Trước hết, đội ngũ Zoomcar Việt Nam xin gửi lời cảm ơn chân thành đến tất cả quý khách hàng, đối tác chủ xe và các đối tác nhà cung cấp của Zoomcar Việt Nam đã luôn tin tưởng, ủng hộ Zoomcar trong suốt thời gian vừa qua.

Do điều kiện thị trường kinh doanh nói chung và dịch vụ cho thuê xe tự lái nói riêng có nhiều khó khăn và dự báo sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp trong thời gian sắp tới, Zoomcar Việt Nam rất tiếc thông báo về việc ngừng hoạt động kinh doanh tại thị trường Việt Nam.

Đây là thông báo khá bất ngờ vì cách đây 3 tháng, công ty này còn đặt mục tiêu tăng gấp 5 lần lượng xe trong năm 2023.

Theo nội dung trong thông báo, Zoomcar cho biết với khách hàng, ứng dụng và website sẽ ngừng nhận chuyến xe từ 0 giờ ngày 24/5. Các chuyến xe đã được xác nhận trước thời gian này và có thời gian kết thúc chuyến trước 23h59 ngày 28/5 sẽ được phục vụ bình thường. Các chuyến xe có thời gian kết thúc sau 0 giờ ngày 29/5 sẽ bị hủy.

Đối với các chủ xe, Zoomcar cho hay sẽ thực hiện các nghĩa vụ thanh toán cho các chuyến xe như bình thường đến hết ngày 30/6. Đội ngũ kỹ thuật Zoomcar Việt Nam sẽ liên lạc riêng với đối tác chủ xe để sắp xếp lịch thu hồi thiết bị của hãng đã lắp đặt trên xe. Riêng với các nhà cung cấp của Zoomcar, công ty nói sẽ liên hệ từng bên để thống nhất kế hoạch cụ thể.

Zoomcar là startup được thành lập năm 2013 từ Ấn Độ, ứng dụng hoạt động trong lĩnh vực chia sẻ xe hơi trên các thị trường đang phát triển tại châu Á. Với mô hình kinh doanh ít vốn, nền tảng này kết nối chủ sở hữu ôtô với những khách hàng có nhu cầu sử dụng xe linh hoạt như kinh doanh hay du lịch. Ngoài Việt Nam và quê nhà Ấn Độ, doanh nghiệp này còn có mặt tại Indonesia và Ai Cập.

Ở giai đoạn đầu, Zoomcar tích cực khuyến mãi, giảm giá, đồng thời thực hiện các chính sách dễ dàng cho khách hàng như giao xe tận nơi miễn phí cho khách hàng, không cần tiền cọc, không giữ bản cứng giấy tờ tùy thân.

Về phần chủ xe, Công ty thu hút bằng cách thưởng tiền hàng tuần, hàng tháng nếu có đủ số chuyến đặt xe và giờ đưa xe lên ứng dụng để cho khách thuê tối thiểu. Công ty còn trực tiếp mua bảo hiểm thân vỏ xe cho chủ xe.

Tuy nhiên, giai đoạn này không kéo dài lâu, chính sách ưu đãi giảm dần và kinh doanh cũng gặp khó khăn. Sau hơn 1,5 năm vận hành tại Việt Nam, Zoomcar quyết định dừng cuộc chơi vì dự báo thị trường vẫn chưa tăng trưởng như mong đợi.

Bảo Anh
Bạn đang đọc bài viết Ứng dụng cho thuê xe hơi tự lái Zoomcar của Ấn Độ rời Việt Nam sau 1,5 năm hoạt động tại chuyên mục Thị trường của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan