Google siết chặt ứng dụng vay tiền vì người dùng bị quấy rối

13/04/2023, 07:30
báo nói -

TCDN - Google sẽ hạn chế các ứng dụng vay tiền truy cập dữ liệu người dùng nhằm hạn chế hành vi đòi nợ theo kiểu quấy rối khiến một số người tự tử.

Đầu tháng 4, Google cập nhật chính sách Play Store về các khoản vay cá nhân. Theo đó, ứng dụng cho vay tài chính không được quyền truy cập vào bộ nhớ, ảnh, video, danh bạ, vị trí chính xác và nhật ký cuộc gọi của người dùng. Thay đổi sẽ có hiệu lực vào ngày 31/5.

“Các ứng dụng cung cấp khoản vay cá nhân hoặc môi giới bị cấm truy cập dữ liệu nhạy cảm, chẳng hạn như ảnh và danh bạ”, gã khổng lồ tìm kiếm cho biết trong bản cập nhật.

Nguyên nhân Google phải đưa ra bản cập nhật này là các vụ việc người vay qua app bị chủ nợ quấy rối. Các bên thu hồi nợ, thông qua ứng dụng, truy cập vào danh bạ của người vay, thông báo cho bạn bè và gia đình về các khoản nợ chưa trả. Thậm chí có những người hợp bên đòi nợ chỉnh sửa ảnh để bôi nhọ và gây áp lực lên người vay. Theo TechCrunch, một số người mắc nợ qua app vay tiền ở Ấn Độ và Kenya đã tự tử vì những chiêu đòi nợ quấy rối này.

app vay tien

Ban đầu, Google phản ứng bằng cách chặn hàng nghìn ứng dụng vay tiền cá nhân khỏi Play Store sau khi nhận cảnh báo từ các cơ quan thực thi pháp luật và ngân hàng trung ương. Công ty cũng đưa ra quy tắc cấm các ứng dụng vay tiền không có giấy phép khỏi cửa hàng ứng dụng Android.

Ở Pakistan, Google yêu cầu các ứng dụng vay tiền "chứng minh điều kiện tín dụng", và mỗi công ty tài chính phi ngân hàng chỉ có thể đưa một ứng dụng cho vay trên Play Store để hạn chế tình trạng các app vay "dắt nối" nhau, yêu cầu người dùng vay từ app này để trả cho app khác.

“Các nhà phát triển tìm cách tung ra hơn một app vay tiền của cùng một tổ chức tài chính có thể buộc phải ngừng hoạt động", theo Google.

Hãng phát triển hệ điều hành Android trước đây đã bị chỉ trích vì không thực hiện các biện pháp mạnh mẽ đối với các ứng dụng vay tiền nặng lãi. Đến nay, chính sách mới cũng chỉ áp dụng tại các thị trường ở Ấn Độ, Indonesia, Nigeria, Kenya và Philippines, không bao gồm Việt Nam.

Tùng Lâm/Tech Crunch
Bạn đang đọc bài viết Google siết chặt ứng dụng vay tiền vì người dùng bị quấy rối tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Công ty Mirae Asset bị điều tra tội vu khống người vay tiền
Hàng chục nhân viên của Công ty Tài chính TNHH MTV Mirae Asset có nhiệm vụ gọi điện thoại chửi bới, đe dọa, cắt ghép hỉnh ảnh người vay tiền và người thân của người vay tiền vào ảnh cáo phó đám tang, ảnh đồi trụy để gây sức ép nhằm thu hồi nợ.