Việt Nam là thị trường xuất khẩu thủy sản quan trọng của Canada

26/02/2023, 15:33
báo nói -

TCDN - Canada đang xuất khẩu nhiều loại thủy sản thiên nhiên qua Việt Nam như tôm hùm, cua, hàu, ốc vòi voi và được người Việt đón nhận nồng nhiệt bởi chất lượng thơm ngon.

Trong chuyến thăm và làm việc của ông Steve Craig, Bộ trưởng Bộ Nuôi trồng Thủy sản và Ngư nghiệp tỉnh Nova Scotia (Canada) tại Tp.HCM, phái đoàn của Canada cho biết, Chính phủ Canada luôn mong muốn tăng cường mối quan hệ hợp tác với Việt Nam, đặc biệt là trong lĩnh vực xuất khẩu thủy sản.

Ông Steve Craig, Bộ trưởng Bộ Nuôi trồng Thủy sản và Ngư nghiệp tỉnh Nova Scotia (Canada) đã có chuyến thăm và làm việc tại Tp.HCM. Ảnh: H.H.

Ông Steve Craig, Bộ trưởng Bộ Nuôi trồng Thủy sản và Ngư nghiệp tỉnh Nova Scotia (Canada) đã có chuyến thăm và làm việc tại Tp.HCM. Ảnh: H.H.

Trao đổi với PV Tài chính Doanh nghiệp, ông Steve Craig chia sẻ, Canada có vùng Atlantic chuyên sản xuất thủy sản xuất khẩu. Khu vực này có khoảng 160 sản phẩm xuất khẩu qua 150 quốc gia như tôm hùm, cua tuyết, hàu, ốc và nhiều loại thủy hải sản khác.

Năm 2022, vùng Atlantic đã xuất khẩu khoảng 3,36 tỷ USD thủy sản. Trong đó người Việt tiêu thụ khoảng 66 triệu USD thủy sản từ Canada và Việt Nam cũng xuất qua nước này khoảng hơn 292 triệu USD.

Ông Steve Craig cho biết, Canada và Việt Nam đang tiến hành nhiều hoạt động để kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao giữa hai nước trong năm 2023. Tại Đông Nam Á, Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Canada. Trong năm 2022, thương mại song phương của hai nước đang đạt khoảng 14 tỷ USD.

Xét về xuất khẩu thủy sản thì Việt Nam đang xếp thứ 4 trên thế giới. Còn tính về lượng tiêu thụ thủy sản trên bình quân đầu người thì mỗi người Việt đang tiêu thụ khoảng 37 kg thủy sản/năm, xếp thứ 23 thế giới. Chính vì vậy, Việt Nam là thị trường xuất khẩu thủy sản quan trọng của Canada tại Đông Nam Á.

“Chúng tôi luôn mong muốn được thắt chặt mối quan hệ giao thương với các doanh nghiệp, nhà đầu tư và người dân Việt Nam. Chúng tôi biết rằng Việt Nam rất yêu thích hải sản và Canada là nơi có thể cung cấp cho người Việt những loại hải sản chất lượng, thơm ngon. Chính phủ và lãnh sự quán Canada cam kết hỗ trợ nhiệt tình cho mối quan hệ bền chặt này”, ông Steve Craig nói.

Ông Steve Craig cùng phái đoàn đến thăm các điểm kinh doanh hải sản Canada tại Tp.HCM. Ảnh: Đại Việt.

Ông Steve Craig cùng phái đoàn đến thăm các điểm kinh doanh hải sản Canada tại Tp.HCM. Ảnh: Đại Việt.

Ông Trần Văn Trường, đại diện hệ thống hải sản Hoàng Gia chia sẻ, các loại thủy sản thiên nhiên nhập khẩu từ Canada luôn được người tiêu dùng đón nhận nồng nhiệt bởi chất lượng dinh dưỡng cao và an toàn với sức khỏe. Hiện nay, người tiêu dùng Tp.HCM có thể dễ dàng thưởng thức tôm hùm, cua, hàu và ốc vòi voi Canada tại các hệ thống cửa hàng, siêu thị hải sản với giá cả rất phải chăng.

Theo ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND Tp.HCM, chuyến thăm và làm việc của ông Steve Craig và phái đoàn của Canada sẽ mở ra nhiều chương trình hợp tác  cụ thể cho doanh nghiệp hai nước trong thời gian tới.

Cũng theo Phó Chủ tịch UBND Tp.HCM, về quan hệ song phương, Canada đang là đối tác thương mại lớn thứ 2 của Việt Nam tại khu vực Châu Mỹ. Đối với Tp.HCM, Canada là nhà đầu tư đứng thứ 22 trong 117 quốc gia và vùng lãnh thổ đang đầu tư vào thành phố. Dự kiến, cuối năm 2023, đoàn công tác của Tp.HCM cũng sẽ đến thăm và làm việc với nhiều tỉnh, thành phố tại Canada để triển khai các kế hoạch hợp tác.

Đại Việt
Bạn đang đọc bài viết Việt Nam là thị trường xuất khẩu thủy sản quan trọng của Canada tại chuyên mục Thị trường của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Sinh viên du học Canada: Một số sai lầm cần tránh
Nhiều sinh viên quốc tế mong muốn được trải nghiệm chất lượng của hệ thống giáo dục tại Canada nhưng không biết bắt đầu từ đâu, trong khi số khác gặp một số sai lầm trong quá trình du học.