Việt Nam nhập khẩu gần 1,5 tỷ kWh điện từ Lào

06/01/2020, 07:42

TCDN - EVN đã ký hợp đồng mua bán điện đối với các nhà máy thủy điện Nam Kong 2,3, Nam Emoun, Nam Sun 3A, 3B và dự kiến đưa vào vận hành năm 2020.

Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh và Bộ trưởng Bộ Năng lượng và mỏ Lào Khammany Inthirath vừa chứng kiến lễ ký kết hợp đồng mua bán điện giữa các Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Tập đoàn Phongsubthavy, Lào, Công ty TNHH Năng lượng Chaleun Sekong, Lào.

Cụ thể, EVN đã ký hợp đồng mua bán điện đối với Nhà máy thủy điện Nam Kong 2 (66MW), Nam Kong 3 (54MW) và nhà máy Thủy điện Nam Emoun (129MW) thuộc Công ty TNHH Năng lượng Chaleun Sekong.

Việt Nam chính thức ký hợp đồng nhập khẩu điện từ Lào

Việt Nam chính thức ký hợp đồng nhập khẩu điện từ Lào

Đồng thời ký hợp đồng mua bán điện đối với Nhà máy thủy điện Nậm San 3A (69MW) và Nậm San 3B (45MW) thuộc Tập đoàn Phongsubthavy. Dự kiến sản lượng điện được thực hiện mua trong năm 2021 - 2022 là gần 1,5 tỉ kWh.

Như vậy, tổng cộng, mỗi năm Việt Nam sẽ nhập khẩu gần 1,5 tỷ kWh điện từ Lào để đảm bảo cung ứng điện, bên cạnh các nguồn điện trong nước.

Chủ trương mua điện từ các nhà máy thuỷ điện nêu trên đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận trong năm 2019.

Xung quanh câu chuyện cung ứng điện, tại cuộc họp báo công bố giá thành sản xuất điện mới đây, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng nhấn mạnh: Theo các tính toán của Bộ Công Thương, khả năng đảm bảo điện cho năm 2020 về cơ bản vẫn đáp ứng được.

Tuy nhiên, khả năng thiếu hụt nguồn điện lớn sẽ xảy ra từ năm 2021 đến năm 2025 với dự kiến mỗi năm thiếu hụt khoảng 7-8 tỷ kWh nếu các nhà máy điện đang chậm tiến độ vẫn tiếp tục chậm và không thể hoàn thành, đồng thời công tác sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả không được triển khai thực chất.

Hồng Nhung
Bạn đang đọc bài viết Việt Nam nhập khẩu gần 1,5 tỷ kWh điện từ Lào tại chuyên mục Thị trường của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Kiến nghị chưa giảm thuế nhập khẩu gia cầm
Hiệp hội Chăn nuôi gia cầm Việt Nam vừa gửi kiến nghị đến Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành một số nội dung liên quan đến việc bảo vệ quyền lợi chính đáng cho người sản xuất gia cầm trong nước, bảo đảm sinh kế cho hàng triệu lao động ở nông thôn.