Vốn đầu tư Hàn Quốc vào Việt Nam đứng thứ 2 trong 9 tháng

19/10/2022, 07:09
báo nói -

TCDN - Hàn Quốc đứng thứ 2 trong số 97 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam với tổng vốn đầu tư hơn 3,8 tỷ USD trong 9 tháng.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết thông tin trên tại hội thảo "Thúc đẩy dòng vốn Hàn Quốc vào Việt Nam" diễn ra ngày 18/10.

Việc giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô và những bước tiến trong cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh là nền tảng quan trọng để nhà đầu tư nước ngoài quyết định đầu tư vào Việt Nam.

Ước tính có hơn 8.000 doanh nghiệp Hàn Quốc đang hoạt động tại Việt Nam, cung cấp 1 triệu việc làm và hàng năm đóng góp khoảng 25-30% doanh thu xuất khẩu của nước ta.

Nhiều doanh nghiệp Hàn Quốc cho biết muốn mở rộng đầu tư tại Việt Nam trong vài năm tới.

Nhiều doanh nghiệp Hàn Quốc cho biết muốn mở rộng đầu tư tại Việt Nam trong vài năm tới.

Một số doanh nghiệp Hàn Quốc chia sẻ, cùng với sự phát triển kinh tế, nhu cầu đầu tư có sự dịch chuyển giữa các ngành nghề. Trước đây, Việt Nam có nhiều thế mạnh về nguồn lao động dồi dào, các ngành như da giày, dệt may thu hút vốn FDI lớn; còn hiện nay có xu hướng dịch chuyển sang các lĩnh vực khác như du lịch, sản xuất có hàm lượng công nghệ cao, tăng trưởng xanh, năng lượng xanh nên Việt Nam cần có sự đầu tư chú trọng hơn để đào tạo nguồn nhân lực bắt kịp với sự thay đổi đó.

"Việt Nam là trung tâm của Đông Nam Á nên giao dịch thương mại thuận lợi. Chính phủ Việt Nam đang xúc tiến đầu tư vào nhiều ngành công nghiệp như ô tô, năng lượng tái tạo. Tôi tin định hướng này phù hợp, hấp dẫn nhà đầu tư Hàn Quốc. Chúng tôi đã đầu tư 2 tỷ USD và sẽ tiếp tục mở rộng đầu tư hơn tại Việt Nam", ông Yoon Chang Woo, Tổng Giám đốc Posco Việt Nam, đánh giá.

Ông Đỗ Nhất Hoàng, Cục trưởng Cục Đầu tư Nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) nhận định, các doanh nghiệp FDI Hàn Quốc có đóng góp tích cực vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam. Đặc biệt, hoạt động kinh doanh và đầu tư của các doanh nghiệp FDI Hàn Quốc thời gian qua đã có sự dịch chuyển mạnh mẽ từ các lĩnh vực gia công đơn thuần sang các ngành công nghiệp có hàm lượng công nghệ cao và giá trị tăng cao như điện tử, các dự án năng lượng, tài chính - ngân hàng, mua bán và sáp nhập (M&A) và dịch vụ chất lượng cao.

Về phía Việt Nam, các địa phương xác định rõ chiến lược hợp tác, thu hút đầu tư và phát triển thương mại Hàn Quốc là một trong những trọng tâm trong định hướng phát triển. Do đó các địa phương cũng đang nỗ lực tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi về thủ tục hành chính, đất đai, đáp ứng nguồn cung nhân lực chất lượng cao, đẩy mạnh dịch vụ công tiện ích… để thu hút nhà đầu tư, doanh nghiệp Hàn Quốc, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững.   

Như Quỳnh
Bạn đang đọc bài viết Vốn đầu tư Hàn Quốc vào Việt Nam đứng thứ 2 trong 9 tháng tại chuyên mục Tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Hàn Quốc thúc đẩy ngành công nghiệp miễn thuế
Từ tháng 12 tới, Chính phủ Hàn Quốc sẽ cho phép bán hàng miễn thuế trên nền tảng trực tuyến để đa dạng hóa các kênh phân phối. Sự điều chỉnh này sẽ bắt đầu được áp dụng thí điểm trong nửa đầu năm 2023 tại cảng Busan.