Vốn hóa của hãng xe điện Tesla tăng vọt sau tin tách cổ phiếu

30/03/2022, 09:16

TCDN - Chỉ riêng trong phiên giao dịch ngày 28/3, hãng xe điện Tesla đã bổ sung thêm 84 tỷ USD vào vốn hóa của công ty nhờ kế hoạch chia tách cổ phiếu TSLA.

Giá cổ phiếu của hãng xe điện Tesla tăng vọt sau khi hãng thông báo kế hoạch chia tách cổ phiếu lần thứ hai trong khoảng hai năm qua. Chỉ riêng trong phiên giao dịch ngày 28/3, hãng xe điện Tesla đã bổ sung thêm 84 tỷ USD vào vốn hóa của công ty. Mức tăng này thậm chí còn cao hơn cả toàn bộ giá trị thị trường của Ford Motor. Sau phiên giao dịch ngày 29/3, giá cổ phiếu TSLA của Tesla tiếp tục tăng 0,71% lên mức 1.099,57 USD.

Hoạt động chia tách cổ phiếu của các doanh nghiệp lớn đã lần nữa trở thành tâm điểm của thị trường. Gần đây, Amazon thông báo sẽ chia tách cổ phiếu với tỷ lệ 20:1, không lâu sau kế hoạch của Alphabet (công ty mẹ của Google) công bố hồi tháng 2. Theo Bloomberg, các đại gia công nghệ đang nỗ lực để cổ phiếu của họ trở nên hấp dẫn hơn với nhà đầu tư nhỏ lẻ.

TSLA là cổ phiếu tăng mạnh nhất trong chỉ số NYSE FANG+ từ đầu năm đến nay. Kết phiên 28/3, cổ phiếu TSLA tăng 8% lên 1.091,8 USD/cp, mức cao nhất từ ngày 12/1.

tesla

Lần chia tách cổ phiếu gần nhất của hãng xe điện Tesla diễn ra vào tháng 8/2020. Trong năm đó, TSLA tăng tới 743% trên thị trường chứng khoán Mỹ, và các thương vụ chia tách cổ phiếu thường được coi là một trong những động lực quan trọng.

Ông Sam Stovall - Giám đốc đầu tư tại CFRA, nhận định kế hoạch tách cổ phiếu của hãng xe điện Tesla làm tăng thêm độ phấn khích của nhà đầu tư với cổ phiếu TSLA.

“CFRA khuyến nghị mua đối với TSLA, do đó chúng tôi lạc quan về diễn biến giá của cổ phiếu này trong 12 tháng tới. Bằng việc chia tách và trả cổ tức bằng cổ phiếu, công ty sẽ thu hút được cả những nhà đầu tư chủ yếu rót tiền vào chứng khoán để kiếm lời”.

Daniel Ives, chuyên gia phân tích tại hãng Wedbush, nhận định: “Không có gì đáng ngạc nhiên khi hãng xe điện Tesla muốn chia tách cổ phiếu lần nữa, đặc biệt là trong bối cảnh thị trường đang có nhu cầu mạnh mẽ dành cho xe điện và việc vận hành hai siêu nhà máy của Tesla ở Berlin và Austin đang diễn ra thuận lợi”.

“Chúng tôi coi việc Tesla theo sau các tập đoàn lớn như Amazon, Google, Apple và bắt đầu kế hoạch chia tách cổ phiếu lần thứ hai trong hai năm là động thái chiến lược thông minh, sẽ trở thành chất xúc tác tích cực cho cổ phiếu trong tương lai”, ông Ives nói thêm.

Song, ông David Trainer, Tổng giám đốc nền tảng New Constructs, lại nhận xét:rằng kế hoạch chia tách cổ phiếu của Tesla không thay đổi sự thật rằng cổ phiếu của họ đang hưởng mức định giá hoàn toàn xa vời các giá trị cơ bản.

“Kế hoạch này có thể thổi phồng bong bóng đã hình thành trong cổ phiếu Tesla hơn hai năm qua”, David nhấn mạnh.

Nhã Vy/CNBC
Bạn đang đọc bài viết Vốn hóa của hãng xe điện Tesla tăng vọt sau tin tách cổ phiếu tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Elon Musk nộp thuế 11 tỷ USD, Tesla 0 USD
Thời gian qua, tỷ phú Elon Musk, CEO hãng xe điện Tesla, nhiều lần “khoe” rằng ông nộp thuế liên bang năm 2021 lên tới 11 tỷ USD - nhiều hơn bất kỳ ai trong lịch sử nước Mỹ. Tuy nhiên, hãng xe điện của ông không phải nộp đồng thuế liên bang nào.
Tesla báo cáo lợi nhuận kỷ lục
Tesla vừa báo cáo thu nhập quý IV/2021 là 2,88 tỷ USD, tương đương 2,54 USD/cổ phiếu, nhờ doanh số của các mẫu xe phổ thông tăng mạnh.