VTCA đón nhận Cờ thi đua của Bộ Tài chính và hướng dẫn quản lý hành nghề đại lý thuế

29/12/2020, 09:40

TCDN - Ngày 29/12, Hội Tư vấn Thuế Việt Nam (VTCA) tổ chức Hội nghị Thi đua khen thưởng và triển khai hướng dẫn quản lý hành nghề đại lý thuế.

20201229_091411

Tổ chức 21 khóa đào tạo, xuất bản 05 cuốn sách

Báo cáo Kết quả hoạt động Hội Tư vấn Thuế Việt Nam giai đoạn 2018-2020 và phương hướng năm 2021, bà Nguyễn Thị Cúc – Chủ tịch VTCA cho biết, tính đến tháng 12/2020 Hội có 778 Hội viên. Trong đó: 154 Hội viên tập thể và 624 Hội viên cá nhân. Hội phí thu được bình quân khoảng 600 triệu đồng/năm.

Hội luôn chú trọng công tác Tuyên truyền, đào tạo, cập nhật chính sách thuế mới thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, qua trang thông tin điện tử, ấn phẩm của Hội; qua các lớp cập nhật chính sách thuế tổ chức cho hội viên và cộng đồng doanh nghiệp; tuyên truyền thông qua trả lời phỏng vấn, đối thoại trực tiếp với các báo, đài của các cơ quan ngôn luận.

Năm 2020, VTCA đã tổ chức 21 khóa đào tạo phát triển nguồn nhân lực theo Chương trình hỗ trợ phát triển DNNVV từ nguồn NSNN 50% (huy động tài trợ 50%); 04 Lớp bồi dưỡng nghiệp vụ thuế chuyên sâu cho người làm công tác kế toán, tài chính và người dự thi lấy Chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh…

Bên cạnh đó, VTCA cũng phối hợp, hỗ trợ tổ chức 58 lớp cập nhật, hướng dẫn, giải đáp vướng mắc chính sách thuế.

Hội đã biên tập, xuất bản 05 cuốn sách về Thuế nhà thầu, về Hóa đơn điện tử, Thuế TNDN, Quy định về Hóa đơn chứng từ và Quy định về Quản lý thuế đối với doanh nghiệp. Trong đó 02 cuốn sách xuất bản năm 2018 là  Quy định về Hóa đơn chứng từ và Quy định về Quản lý thuế đối với doanh nghiệp được phát miễn phí. Tính đến nay Hội đã xuất bản là 38 đầu sách.

Bà Nguyễn Thị Cúc – Chủ tịch VTCA phát biểu

Bà Nguyễn Thị Cúc – Chủ tịch VTCA phát biểu

Trong công tác phản biện, xây dựng, góp ý chính sách, quản lý thuế và đại lý thuế của Hội tiếp tục được các cơ quan chủ trì (Ủy ban Tài chính và Ngân sách Quốc hội, Văn phòng Chính phủ, Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tư pháp, Bảo hiểm xã hội Việt Nam, Tổng cục Thuế…) đánh giá cao.

Nhiều ý kiến đóng góp, tham gia của Hội được ghi nhận trong tiến trình xây dựng, sửa đổi các văn bản pháp quy về thuế. Cụ thể, Hội đã tham gia đóng góp ý kiến vào: 02 Luật (Luật Quản lý Thuế và Luật Bảo vệ môi trường); 06 Nghị định (Nghị định số 119/2018; 68/2020; 123/2020, 125/2020, 126/2020, 132/2020); 05 Thông tư (Thông tư số 48/2019; 66/2019, 68/2019; Thông tư hướng dẫn Chế độ kế toán cho doanh nghiệp siêu nhỏ; Thông tư hướng dẫn quản lý hành nghề dịch vụ làm thủ tục về Thuế); 02 Nghị quyết (Nghị quyết số 116/2020; 954/2020). Tham gia ý kiến vào Gói giải pháp của Chính phủ về gia hạn nộp thuế, tiền thuê đất theo Nghi định số 41 và miễn, giảm Phí - Lệ phí.

Để thực hiện thành công mục tiêu phát triển hệ thống đại lý thuế tháng 4 và tháng 6/2015 Hội đã phối hợp với Tổng cục Thuế, Cục Thuế Hà Nội, Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh tổ chức 02 hội thảo về “Giải pháp nhằm phát triển đại lý thuế Việt Nam” tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.

Tháng 7/2019, Hội mở rộng hoạt động tọa đàm giao lưu với các đại lý thuế trong toàn quốc với sự phối hợp, trợ giúp của Tổng cục Thuế và Công ty Cổ phần MISA đã tổ chức 02 cuộc Tọa đàm với nội dung “Phát triển hệ thống Đại lý thuế - Cập nhật, giải đáp vướng mắc thực thi chính sách thuế” nhằm giúp các Đại lý thuế nắm bắt kịp thời, chính xác những nội dung mới trong Luật Quản lý thuế sửa đổi và các đổi mới của hệ thống chính sách thuế, quản lý thuế, đặc biệt là tạo điều kiện để các Đại lý thuế gặp gỡ, giao lưu trao đổi kinh nghiệm nhằm đẩy mạnh phát triển hệ thống Đại lý thuế theo yêu cầu mới.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Đặng Ngọc Minh phát biểu

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Đặng Ngọc Minh phát biểu

Phát biểu tại hội nghị, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Đặng Ngọc Minh cho rằng, Luật Quản lý thuế số 78/2006/QH11 đã lần đầu tiên đưa ra các quy định về hành nghề làm thủ tục về thuế. Đến nay, đã có hơn 700 doanh nghiệp hoạt động hành nghề làm thủ tục về thuế.

Cùng với Hội Tư vấn thuế Việt Nam, hệ thống các đại lý thuế trong cả nước đã góp phần hỗ trợ một cách hiệu quả các tổ chức, cá nhân là người nộp thuế trong việc tuân thủ các quy định của pháp luật về thuế và quản lý thuế. Nổi bật hơn cả   là trong công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật thuế, hướng dẫn tuân thủ thuế; phối hợp với Tổng cục thuế, Bộ Tài chính trong quá trình xây dựng và hoàn thiện các văn bản pháp quy, với vai trò phản biện rất tích cực và hiệu quả.

Đóng góp của Hội Tư vấn thuế , Đại lý thuế đã giúp giảm bớt các sai sót, vi phạm của người nộp thuế. Nhiều ý kiến góp ý, phản biện của Hội trong nghiên cứu, xây dựng chính sách pháp luật về thuế đã được các ban soạn thảo tiếp thu và đánh giá cao.

Thừa ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Tài chính, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Đặng Ngọc Minh trao tặng Cờ thi đua cho tập thể đã có thành tích tiêu biểu xuất sắc, dẫn đầu phong trào thi đua ngành Tài chính năm 2019.

Thừa ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Tài chính, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Đặng Ngọc Minh trao tặng Cờ thi đua cho tập thể đã có thành tích tiêu biểu xuất sắc, dẫn đầu phong trào thi đua ngành Tài chính năm 2019.

Tại hội nghị, VTCA đã vinh dự đón nhận danh hiệu Tập thể lao động suất sắc và Cờ đơn vị dẫn đầu thi đua ngành Tài chính năm 2019 của Bộ trưởng Bộ Tài chính.

Đồng thời, Chủ tịch Hội tặng Giấy khen cho 16 doanh nghiệp Đại lý thuế và 25 cá nhân hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế vì đã có thành tích suất sắc trong hoạt động giai đoạn 2018 - 2019.

IMG_9543-1
IMG_9579-1
Các hội viên nhận Giấy khen của Chủ tịch VTCA

Các hội viên nhận Giấy khen của Chủ tịch VTCA

Thêm ít nhất 70 Hội viên mới

Với phương châm Uy tín – Chất lượng – Tuân thủ pháp luật – Hợp tác – Phát triển đòi hỏi hệ thống Đại lý Thuế phải phát triển mạnh mẽ, đồng bộ cả về số lượng và chất lượng nhằm đáp ứng yêu cầu thực tiễn, chủ tịch VTCA cho biết, phương hướng hoạt động năm 2021 của Hội sẽ tập trung vào những nội dung chính sau: Thứ nhất, về công tác hội viên và xây dựng kiện toàn tổ chức, Hội tiếp tục phấn đấu phát triển thêm ít nhất 70 Hội viên mới trong năm 2021; Sắp xếp Hội viên theo các nhóm với những tiêu thức khác nhau để phục vụ tốt hơn.

Đồng thời, Hội sẽ tổ chức kịp thời các lớp đào tạo, cập nhật kiến thức, chính sách thuế mới cho hội viên với nhiều chủ đề phong phú, đa dạng.

Ông Nguyễn Đình Cư - Phó Chủ tịch VTCA phát biểu

Ông Nguyễn Đình Cư - Phó Chủ tịch VTCA phát biểu

Thứ hai, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền phổ biến chính sách pháp luật thuế bằng cách tuyên truyền hướng dẫn chính sách thuế mới, cải cách thủ tục hành chính thuế thông qua các phương tiện thông tin đại chúng trên Báo viết, Báo nói, Báo hình (có sự tham gia của Lãnh đạo Hội và các UVBCH), Tạp chí và trang thông tin điện tử của Hội.

Sử dụng kênh Tạp chí Tài chính doanh nghiệp, tạp chí điện tử để tăng cường cho công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật thuế, phản biện xã hội, cũng như là kênh thông tin về hoạt động của Hội Tư vấn thuế và của hệ thống đại lý thuế trong cả nước.

Thứ ba, việc xây dựng kế hoạch cập nhật chính sách thuế sẽ dựa trên chương trình xây dựng văn bản pháp luật năm 2021 của ngành thuế, Bộ Tài chính, chương trình hoạt động của Quốc hội và chương trình phối hợp với các UVBCH.

VTCA Tiếp tục chủ động tổ chức và phối hợp với các UVBCH, với các Cục Thuế; ban ngành, hội nghề nghiệp... tổ chức cập nhật, hướng dẫn chính sách thuế mới cho các doanh nghiệp, cán bộ thuế. Trước mắt tập trung tổ chức các lớp Hướng dẫn quyết toán thuế năm 2020 trong quý 1/2021.

Trên cơ sở khuôn khổ pháp lý cho hoạt động hành nghề đại lý thuế đã được hoàn thiện một bước tại Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14, Thông tư hướng dẫn quản lý hành nghề làm thủ tục về thuế được ban hành, Hội phối hợp với ngành Thuế, các hội nghề nghiệp trong nước và quốc tế để đào tạo, cập nhật kiến thức về chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng hành nghề cho đội ngũ nhân viên đại lý thuế; nghiên cứu xây dựng các chuẩn mực đạo đức, tiêu chí đánh giá chất lượng hành nghề; xây dựng cơ chế giám sát hành nghề đại lý thuế.

Thu Hằng
Bạn đang đọc bài viết VTCA đón nhận Cờ thi đua của Bộ Tài chính và hướng dẫn quản lý hành nghề đại lý thuế tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

VTCA và nhóm cán bộ Thuế trao tặng Quỹ Thiện nguyện hướng về miền Trung trị giá hơn 900 triệu đồng
Vừa qua, Hội Tư vấn Thuế Việt Nam (VTCA) và nhóm cán bộ Thuế đã tổ chức trao tặng Quỹ Thiện nguyện hướng về miền Trung trị giá 925 triệu đồng và nhiều hiện vật cho 3 trường THCS; 3 trường Mầm non; 40 hộ nghèo; 17 cán bộ thuế bị thiệt hại bão lũ, gia đình khó khăn tại tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị.