VTCA: Gỡ vướng cho doanh nghiệp về hóa đơn chứng từ

10/01/2020, 16:49

TCDN - Ngày 10/1, Hội Tư Vấn Thuế Việt Nam (VTCA) phối hợp với Hiệp Hội Kết Toán Công Chứng Anh Quốc (ACCA) và Mazars Việt Nam tổ chức Hội thảo Cập nhật chính sách Thuế 2019 - 2020.

Phát biểu khai mạc, bà Nguyễn Thụy Minh Châu – Giám đốc ACCA Mekong cho biết, cập nhật Thuế và hướng dẫn quyết toán thuế là sự kiện thường niên của VTCA và ACCA. Hội thảo giúp cho hội viên 2 Hội và các nhân sự chủ chốt của bộ phận Kế toán – Tài chính của các doanh nghiệp nắm bắt được những nội dung quan trọng cần lưu ý của Luật Quản lý thuế sửa đổi có hiệu lực từ 1/7/2020, Thông tư 68/2019/TT-BTC về hóa đơn điện tử (HĐĐT); cập nhật thay đổi Nghị định 20/2017/NĐ-CP về giá chuyển nhượng theo kế hoạch mới nhất của Bộ Tài chính, cũng như những lưu ý trong thanh tra, kiểm tra thuế.

Bà Nguyễn Thụy Minh Châu – Giám đốc ACCA Mekong phát biểu

Bà Nguyễn Thụy Minh Châu – Giám đốc ACCA Mekong phát biểu

Lưu ý doanh nghiệp về xử lý đối với HĐĐT không có mã của cơ quan thuế đã lập, bà Nguyễn Thị Cúc – Chủ tịch VTCA nhấn mạnh, trường hợp hóa đơn không có mã đã gửi cho người mua có phát hiện sai sót thì xử lý như sau: i) Trường hợp có sai sót về tên, địa chỉ của người mua nhưng không sai mã số thuế, các nội dung khác không sai sót thì người bán thông báo cho người mua về việc hóa đơn có sai sót và không phải lập lại hóa đơn. Nếu dữ liệu HĐ đã gửi cơ quan thuế thì người bán thực hiện thông báo với cơ quan thuế theo Mẫu số 04 – NĐ119. ii) Trường hợp có sai về mã số thuế về số tiền, tài sản, tiền thuế hoặc hàng hóa không đúng quy cách, chất lượng thì người bán và người mua lập văn bản thỏa thuận ghi rõ sai sót, người bán lập hóa đơn mới thay thế. Hóa đơn thay thế phải có dòng chữ “Thay thế cho hóa đơn ký hiệu mẫu số, ký hiệu, số hóa đơn ngay tháng”. Người bán ký số, ký điện tử, thay thế hóa đơn có sai sót sau đó người bán gửi cho người mua. Nếu dữ liệu HĐĐT có sai sót đã gửi cơ quan thuế thì người bán thông báo với cơ quan thuế theo Mẫu số 04 - NĐ119/2018/NĐ-CP.

Bà Nguyễn Thị Cúc – Chủ tịch VTCA cập nhật chính sách thuế cho doanh nghiệp

Bà Nguyễn Thị Cúc – Chủ tịch VTCA cập nhật chính sách thuế cho doanh nghiệp

Đối với trường hợp sau khi nhận dữ liệu HĐĐT cơ quan thuế phát hiện hóa đơn đã lập có sai sót thì cơ quan thuế thông báo cho người bán theo Mẫu số 05 (Nghị định số 119/2018/NĐ-CP) để người bán kiểm tra sai sót. Trong thời gian 02 ngày kể từ ngày nhận được thông báo của cơ quan thuế, người bán thực hiện thông báo với cơ quan thuế theo Mẫu số 04 về việc hủy hóa đơn (nếu có).

Nếu người bán thông báo hủy HĐĐT đã lập thì người bán lập hóa đơn mới để gửi người mua và gửi lại dữ liệu hóa đơn đến cơ quan thuế. Nếu người bán không thông báo với cơ quan thuế thì cơ quan thuế tiếp tục thông báo cho người bán về sai sót của hóa đơn đã lập để người bán thực hiện điều chỉnh hoặc hủy hóa đơn.

Chia sẻ về các phương pháp cơ quan thuế thanh, kiểm tra doanh nghiệp, ông Nguyễn Hải Minh - Phó Tổng Giám đốc Dịch vụ Thuế và Tư vấn doanh nghiệp - Mazars Việt Nam cho rằng, khi thanh, kiểm tra doanh nghiệp, cơ quan thuế thường tiếp cận theo hướng xem xét các điều chỉnh chi phí và thuế GTGT đầu vào phát sinh từ việc không tuân thủ các quy định chuyên ngành khác; phân tích những biến động đáng kể về số liệu trong báo cáo tài chính, bảng cân đối tài khoản giữa cá năm và lý do biến động; phân tích những mối liên hệ giữa các thông tin/ tài liệu đã được cung cấp và yêu cầu giải trình đối với các chênh lệch.

Trong đó, việc điều chỉnh chi phí và thuế GTGT đầu vào phát sinh từ việc không tuân thủ các quy định chuyên ngành khác như: các quy định thương mại về hoạt động khuyến mại, các quy định về lao động, bảo hiểm bắt buộc, quy định về quản lý ngoại hối.

Ông Nguyễn Hải Minh - Phó Tổng Giám đốc Dịch vụ Thuế và Tư vấn doanh nghiệp - Mazars Việt Nam trình bày tham luận

Ông Nguyễn Hải Minh - Phó Tổng Giám đốc Dịch vụ Thuế và Tư vấn doanh nghiệp - Mazars Việt Nam trình bày tham luận

Để hạn chế sai sót, rủi ro đối với những cuộc thanh, kiểm tra của cơ quan thuế, doanh nghiệp cần chuẩn bị các nội dung sau: lưu giữ, chuẩn bị đầy đủ hồ sơ cho quá trình thanh, kiểm tra, phản hồi đúng thời hạn các yêu cầu, thắc mắc của cán bộ thanh, kiểm tra thuế. Đồng thời, lãnh đạo doanh nghiệp cũng như các nhân sự chủ chốt của bộ phận Kế toán – Tài chính phải có kiến thức và hiểu biết chuyên môn, sử dụng kỹ năng mềm một cách hợp lý.

Bên cạnh cập nhật chính sách, các khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp được Ban tổ chức trả lời thấu đáo. 

IMG_7219

Trả lời doanh nghiệp về thời gian áp dụng hóa đơn điện tử, bà Nguyễn Thị Cúc cho hay, từ ngày 01/11/2018 đến ngày 31/10/2020, nếu cơ quan thuế chưa thông báo các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, tổ chức khác, hộ, cá nhân kinh doanh chuyển đổi để sử dụng HĐĐT theo quy định tại Nghị định 119/2018/NĐ-CP và theo hướng dẫn tại Thông tư 68/2019/TT-BTC thì doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, tổ chức khác, hộ, cá nhân kinh doanh vẫn áp dụng hóa đơn theo quy định tại Nghị định 51/2010/NĐ-CP, Nghị định 04/2014/NĐ-CP và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Từ ngày 01/11/2020: Các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, tổ chức khác, hộ, cá nhân kinh doanh bắt buộc phải thực hiện đăng ký áp dụng HĐĐT theo hướng dẫn tại thông tư 68/2019/TT-BTC.

Ngoài ra, các Quyết định, Thông tư sau đây sẽ hết hiệu lực thi hành từ ngày 01/11/2020: Thông tư 32/2011/TT-BTC, Thông tư 191/2010/TT-BTC, Thông tư 39/2014/TT-BTC, Quyết định 1209/QĐ-BTC, Quyết định 2660/QĐ-BTC và Thông tư 37/2017/TT-BT.

Giải đáp doanh nghiệp về trường hợp tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh tại Việt Nam mua dịch vụ của tổ chức nước ngoài không có cơ sở thường trú tại Việt Nam, giá tính thuế GTGT như thế nào? Theo đại điện Mazars Việt Nam, nội dung này đã được quy định tại Thông tư 219/2013/TT-BTC. Cụ thể, khoản 221, Điều 7 Thông tư 219/2013/TT-BTC nêu rõ: Đối với trường hợp mua dịch vụ quy định tại khoản 5 Điều 3 Thông tư này, giá tính thuế là giá thanh toán ghi trong hợp đồng mua dịch vụ chưa có thuế giá trị gia tăng.

Theo khoản 5 Điều 3: “5. Tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh tại Việt Nam mua dịch vụ (kể cả trường hợp mua dịch vụ gắn với hàng hóa) của tổ chức nước ngoài không có cơ sở thường trú tại Việt Nam, cá nhân ở nước ngoài là đối tượng không cư trú tại Việt Nam thì tổ chức, cá nhân mua dịch vụ là người nộp thuế, trừ trường hợp không phải kê khai, tính nộp thuế GTGT hướng dẫn tại khoản 2 Điều 5 Thông tư này.

Quy định về cơ sở thường trú và đối tượng không cư trú thực hiện theo pháp luật về thuế thu nhập doanh nghiệp và pháp luật về thuế thu nhập cá nhân”.

Thu Hằng
Bạn đang đọc bài viết VTCA: Gỡ vướng cho doanh nghiệp về hóa đơn chứng từ tại chuyên mục Thuế & cuộc sống của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

VTCA tham dự AOTCA 2019 tại Hàn Quốc
Từ ngày 16-18/10/2019, tại Busan – Hàn Quốc diễn ra Hội nghị thường niên Hiệp hội Tư vấn Thuế Châu Á – Châu Đại Dương (AOTCA) lần thứ 27. Đoàn Việt Nam có 40 đại biểu tham dự, bà Nguyễn Thị Cúc – Chủ tịch Hội Tư vấn thuế Việt Nam (VTCA) làm trưởng đoàn.
VTCA cập nhật chính sách thuế năm 2019 cho doanh nghiệp
Ngày 26/9, Hội Tư vấn Thuế Việt Nam (VTCA) tổ chức lớp: “Cập nhật chính sách Thuế năm 2019 và Giải đáp vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện” tại Hà Nội với sự tham gia của hơn 120 hội viên, lãnh đạo doanh nghiệp; giám đốc tài chính; phụ trách kế toán, kế toán thuế các doanh nghiệp.