Vụ BĐS Nhật Nam: 20 tài khoản bị phong tỏa còn rất ít tiền

03/10/2023, 09:37
báo nói -

TCDN - Theo Phó giám đốc Công an Hà Nội, cơ quan điều tra đã kiểm kê, phong tỏa 20 tài khoản ngân hàng của bất động sản Nhật Nam, nhưng hiện nay các tài khoản đều không còn tiền hoặc còn rất ít.

Liên quan đến vụ Tổng giám đốc Công ty bất động sản Nhật Nam bị cáo buộc lừa đảo, tại buổi họp báo thông báo tình hình, kết quả công tác công an quý 3 năm 2023 của Bộ Công an chiều 2/10, Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng, Phó giám đốc Công an TP Hà Nội cho biết, quá trình điều tra xác định Nhật Nam tổng thu khoảng 8.900 tỷ đồng của khoảng 20.000 cá nhân thông qua hàng chục nghìn hợp đồng kinh doanh.

Công ty này sử dụng hơn 4.000 tỷ đồng để trả tiền gốc và lãi cho các cá nhân dù không kinh doanh gì; chi 520 tỷ đồng để duy trì hoạt động công ty; chi hơn 2.000 tỷ đồng cho "hoa hồng", trả cho các cá nhân môi giới; chi cho Vũ Thị Thúy (Tổng giám đốc công ty) 600 tỷ đồng, còn lại gần 1.000 tỷ đồng chưa rõ sử dụng vào mục đích gì.

Cơ quan điều tra đã kiểm kê, phong tỏa 20 tài khoản ngân hàng, kê biên nhà cửa, đất đai để đảm bảo quyền lợi cho bị hại. Tuy nhiên, 20 tài khoản trên không có tiền hoặc còn rất ít (dưới 10 triệu đồng).

Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng, Phó giám đốc Công an TP Hà Nội trả lời tại họp báo. Ảnh: Nam Phú

Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng, Phó giám đốc Công an TP Hà Nội trả lời tại họp báo. Ảnh: Nam Phú

Theo Phó giám đốc Công an Hà Nội, bước đầu, có 111 bị hại cung cấp lời khai, với số tiền bị lừa đảo là 138 tỷ đồng. Cơ quan chức năng đang mở rộng điều tra đồng phạm trong vụ án, tích cực kê biên tài khoản, truy lùng bất động sản, tài sản khác để đảm bảo quyền lợi của bị hại.

Công ty Nhật Nam đầu tư số tiền khoảng 150 tỷ đồng mua bất động sản, góp vốn dự án tại Bắc Giang, đầu tư mua 16 biệt thự tại Sơn Tây (Hà Nội), 7 ô đất tại Thanh Hóa (chưa xác định giá trị đầu tư). Ngoài ra, cá nhân Vũ Thị Thúy và Mai Thanh Tùng đứng tên cá nhân để đầu tư mua các bất động sản, cổ phần công ty trị giá khoảng 92 tỉ và 8 bất động sản tại Mỹ Đức, Hà Nội.

Từ năm 2019 đến nay, công ty có mở 3 nhà hàng, khách sạn tại Hà Nội, Tp.HCM nhưng hoạt động kinh doanh không hiệu quả, nên đã đóng cửa vào cuối năm 2022.

Bản thân Vũ Thị Thúy tại cơ quan điều tra đã khai nhận các hoạt động đầu tư, kinh doanh của Công ty Nhật Nam đều chưa thu được lợi nhuận. Đồng thời, Công ty Nhật Nam cũng không có dự án, bất động sản nào tại tỉnh Hòa Bình và tỉnh Bình Thuận như quảng cáo cho các cá nhân.

Về thủ đoạn đưa thông tin quảng cáo sai sự thật, năm 2019, Vũ Thị Thúy thành lập Công ty Nhật Nam nhưng không góp vốn cổ đông. Mục đích thành lập là để huy động vốn của các cá nhân. Báo cáo tài chính của Công ty Nhật Nam từ năm 2019 đến năm 2021 đều thua lỗ.

Gia Linh
Bạn đang đọc bài viết Vụ BĐS Nhật Nam: 20 tài khoản bị phong tỏa còn rất ít tiền tại chuyên mục Pháp luật tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Bất động sản không phải 'khủng hoảng thị trường' lúc này
TS. Cấn Văn Lực cho rằng, thị trường bất động sản lúc này nếu có thì chỉ “khủng hoảng niềm tin” chứ không phải “khủng hoảng thị trường” hay nói cách khác đây đang là giai đoạn thanh lọc thị trường theo chiều hướng công khai, minh bạch và hiệu quả hơn.