WSJ đánh giá tích cực tiềm năng của kinh tế Việt Nam

08/11/2022, 10:04
báo nói -

TCDN - Kinh tế Việt Nam đang vượt xa phần còn lại của châu Á khi xét về tăng trưởng, dự trữ ngoại hối và chính sách tiền tệ linh hoạt, theo một bài báo của WSJ.

Một bài viết mà tờ Wall Street Journal (WSJ) đăng mới đây nhận định kinh tế Việt Nam đang vượt xa phần còn lại của châu Á khi xét về tăng trưởng thần tốc, dự trữ ngoại hối bằng đồng USD và chính sách tiền tệ linh hoạt.

Theo tác giả của bài viết, giai đoạn “tăng trưởng vàng” - khi mọi thứ đều cân bằng đến hoàn hảo và những ngày suôn sẻ thuận lợi hậu đại dịch COVID-19 của kinh tế Việt Nam dường như đã qua. Dù vậy, thành tựu mà Việt Nam tạo ra đang là điều mà nhiều quốc gia khác mong muốn mà chưa làm được, trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu trầm lắng và chìm trong nỗi lo suy thoái, lạm phát, giá cả tăng cao, nhiều biến động.

"Việt Nam có thể sẽ nằm trong số những nước tăng trưởng nhanh nhất châu Á vào năm tới, dù đồng nội tệ (VND) yếu hơn và dự trữ ngoại hối giảm. Dù vậy, trên thực tế Việt Nam đang vượt xa phần còn lại của châu Á khi xét về tăng trưởng kinh tế, dự trữ ngoại hối và chính sách tiền tệ linh hoạt", bài viết nhấn mạnh.

mua sam HN

Quan điểm của tác giả là tình hình có thể trở nên phức tạp hơn đối với Việt Nam nếu thế giới rơi vào suy thoái. Tuy nhiên, nhờ đầu tư vào cơ sở hạ tầng, tự do hóa thương mại mạnh mẽ, tích cực và mức lương nhân công tương đối rẻ, động lực tăng trưởng sản xuất của Việt Nam vẫn còn nguyên vẹn.

Đồng thời, kinh tế Việt Nam cũng có lợi thế nhờ vị thế tăng trưởng đáng ngưỡng mộ với Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) quý III/2022 tăng vọt 13,7% so với cùng kỳ năm ngoái nhờ xuất khẩu sang Mỹ tăng mạnh.

Ngoài ra, bài viết của WSJ nhận định rằng Việt Nam cũng được ‘cách ly’ một phần khỏi đà gia tăng giá lương thực toàn cầu, cũng gần như không chịu ảnh hưởng bởi giá lương thực tăng cao vì Việt Nam là một trong những nhà sản xuất - xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới.

Nói cách khác, Việt Nam là một cường quốc về lương thực. Do đó, nỗi ám ảnh tăng giá toàn cầu đối với mặt hàng này không đe dọa quốc gia gần 100 triệu dân.

Tùng Lâm/theo WSJ
Bạn đang đọc bài viết WSJ đánh giá tích cực tiềm năng của kinh tế Việt Nam tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan