Xét xử vụ Gang thép Thái Nguyên: Đề nghị triệu tập ông Hoàng Trung Hải

12/04/2021, 11:02

TCDN - Tại phần thủ tục phiên xử vụ án Gang thép Thái Nguyên, một số luật sư đề nghị Tòa triệu tập nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải và cựu Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng.

Từ sáng nay, 12/4, TAND TP Hà Nội mở phiên sơ thẩm xét xử vụ án xảy ra tại Công ty CP Gang thép Thái Nguyên (TISCO). Phiên xử dự kiến diễn ra liên tục trong 10 ngày.

92fd88e7-7654-4220-818e-328afe89a0f5

Các bị cáo tại phiên xử sáng 12/4.

Tại phần thủ tục phiên tòa, luật sư Nguyễn Đình Khỏe (bào chữa cho bị cáo Trịnh Khôi Nguyên - cựu Trưởng Phòng Đầu tư phát triển, Tổng Công ty thép Việt Nam - VNS) đề nghị HĐXX triệu tập nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải đến tòa.

Theo luật sư Khỏe, ông Hải là một nhân chứng rất quan trọng, là người ký một số văn bản quan trọng liên quan đến dự án Gang thép Thái Nguyên giai đoạn II.

Cũng đề nghị tòa triệu tập ông Hoàng Trung Hải, luật sư Trần Văn Tạo còn đề nghị Tòa triệu tập cựu Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng tới tòa.

Luật sư Đinh Anh Tuấn (bào chữa cho bị cáo Trần Trọng Mừng - cựu Tổng Giám đốc TISCO) cho rằng kết luận giám định chưa làm rõ nhiều nội dung nên đề nghị Tòa triệu tập giám định viên của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Xây dựng tham gia phiên tòa.

Luật sư Tuấn nói thêm, bị cáo Mừng không có điều kiện tiếp xúc hồ sơ trong giai đoạn điều tra, truy tố nên tại tòa, luật sư mong được giao cho thân chủ của mình một số tài liệu.

Tại tòa hôm nay, HĐXX xác định, trong số 19 bị cáo, bị cáo Đậu Văn Hùng (cựu Tổng Giám đốc VNS) có đơn xin xét xử vắng mặt. Luật sư bào chữa cho bị cáo này cũng vắng mặt tại tòa.

Chủ tọa Phan Huy Cương công bố đơn xin xét xử vắng mặt của bị cáo Đậu Văn Hùng. Trong đơn, ông Hùng cho biết, ông đã có lời khai chi tiết và giao nộp đầy đủ các tài liệu, chứng cứ tại cơ quan điều tra. 

Đặc biệt, hiện nay, bị cáo này không đủ sức khỏe để tham gia phiên tòa vì tuổi cao, sức yếu, nhiều bệnh nan y, hiểm nghèo. Vì các bệnh đó, ông rất dễ bị trụy tim mạch hay hạ đường huyết đột ngột, bị mất trí nhớ và không thể tự chăm sóc được bản thân…

Bị cáo Đậu Văn Hùng trình bày, bản thân đã nhận thức được hành vi vi phạm của mình, cam kết chấp hành các phán quyết của tòa án về trách nhiệm hình sự, trách nhiệm dân sự với mình.

Nêu quan điểm tại tòa, đại diện Viện KSND TP Hà Nội cho rằng, trong phiên xử hôm nay, ngoài bị cáo Đậu Văn Hùng, Ngân hàng BIDV và một số người liên quan cũng vắng mặt nên đề nghị HĐXX xem xét triệu tập.

Sau hội ý, HĐXX thống nhất thấy cần thiết phải triệu tập các giám định viên đến tòa. Do phiên tòa xét xử trong nhiều ngày, Tòa án sẽ triệu tập những người này trong các buổi xét xử sau.

Về đề nghị triệu tập đại diện Tổng Công ty xây dựng Công nghiệp Việt Nam - VINAINCON, chủ tọa cho biết đã triệu tập cả đại diện và ông Hoàng Chí Cường - Tổng Giám đốc doanh nghiệp này nhưng chỉ có mặt đại diện công ty. Tòa án sẽ tiếp tục tiến hành các biện pháp triệu tập ông Cường đến tòa, đề nghị lực lượng công an phối hợp.

Với đề nghị triệu tập nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải và cựu Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng, HĐXX thấy họ đã có tài liệu ở giai đoạn điều tra, tòa sẽ công bố nếu thấy cần thiết.

Về việc vắng mặt bị cáo Đậu Văn Hùng, Tòa thấy rằng, bị cáo này đã có đơn xin xét xử vắng mặt và đã xuất trình nhiều tài liệu liên quan đến sức khỏe nên chấp nhận đề nghị xét xử vắng mặt của bị cáo này.

Chủ tọa thông báo thêm, đề nghị giao tài liệu cho bị cáo của luật sư Đinh Anh Tuấn là đúng quy định nên chấp thuận. Từ đó, HĐXX quyết định tiếp tục phiên tòa, bước vào phần xét hỏi.

Theo Dân Trí
Bạn đang đọc bài viết Xét xử vụ Gang thép Thái Nguyên: Đề nghị triệu tập ông Hoàng Trung Hải tại chuyên mục Pháp luật tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan