Xúc tiến thương mại góp phần đẩy xuất khẩu cán mốc 500 tỷ USD trong năm 2019
TCDN - Bộ Công thương thông tin chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại đã góp phần đáng kể trong việc thúc đẩy xuất khẩu và đưa kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam đạt mốc dự kiến 500 tỷ USD trong năm 2019.
Bộ Công Thương (Cục Xúc tiến thương mại) vừa tổ chức Hội nghị Chương trình cấp quốc gia về Xúc tiến thương mại (XTTM) năm 2019. Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải đã đến tham dự và chỉ đạo tại hội nghị.
Phát biểu tại buổi họp tổng kết Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại năm 2019 diễn ra sáng nay 24/12, tại Hà Nội, ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) đánh giá: “Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại (Chương trình) đã góp phần đáng kể trong việc thúc đẩy xuất khẩu và đưa kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam đạt mốc dự kiến 500 tỷ USD trong năm 2019”.
Theo thống kê hải quan, trong 11 tháng năm 2019, có 30 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu hơn 1 tỷ USD, chiếm 91,6% tổng kim ngạch xuất khẩu (5 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu hơn 10 tỷ USD, chiếm 59,6%).
Tính đến nay, hàng hóa của Việt Nam đã có mặt tại hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó nhiều thị trường có yêu cầu quy chuẩn, chất lượng cao như Hoa Kỳ, Nhật Bản, EU, Hàn Quốc...
Theo ông Phú, tính lan tỏa của Chương trình được khẳng định trong thời gian qua và đặc biệt rõ nét trong năm 2019.
Ở góc nhìn khác, ông Nguyễn Khánh Tùng, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Hội chợ triển lãm Cần Thơ đánh giá cao Triển lãm Quốc tế Công nghiệp Thực phẩm Việt Nam (Vietnam Foodexpo) do Cục XTTM tổ chức là sự kiện thiết thực và mang lại hiệu quả cao. Sau các kỳ triển lãm, sự kiện này đã giúp các doanh nghiệp Việt Nam dễ dàng tiếp cận hợp tác với các nhà nhập khẩu trong và ngoài nước, bán hàng ra thế giới ngay tại trong nước, qua đó tiết kiệm được chi phí cho doanh nghiệp.
Về hoạt động xúc tiến thương mại trong năm 2020, ông Vũ Bá Phú thông tin thêm: Bộ Công Thương tiếp tục phối hợp với các bộ ngành, hiệp hội, địa phương tiếp tục triển khai và nâng cao hiệu quả các hoạt động xúc tiến thương mại nhằm duy trì và phát triển thị trường trọng điểm, thị trường có Hiệp định thương mại tự do (FTA) và phát triển thị trường mới.
Bên cạnh đó, đổi mới cách thức triển khai phương thức xúc tiến thương mại truyền thống theo hướng chiều sâu, tăng cường các dịch vụ gia tăng hỗ trợ doanh nghiệp đạt được hiệu quả tối đa, đồng thời tiếp tục hỗ trợ hoạt động xúc tiến thương mại mới qua môi trường kỹ thuật số…
email: [email protected], hotline: 086 508 6899