Xung đột leo thang tại Ukraine khiến giới siêu giàu Nga "bốc hơi" hàng chục tỷ USD

23/02/2022, 15:16

TCDN - Do xung đột leo thang tại Ukraine khiến các tỷ phú tại Nga đánh mất 32 tỷ USD từ đầu năm đến nay. Đây là hậu quả xuất phát từ lệnh trừng phạt của phương Tây về vấn đề Ukraine.

Hôm 22/2, Tổng thống Mỹ Joe Biden ban hành hàng loạt biện pháp trừng phạt áp dụng cho hoạt động bán nợ công ra nước ngoài hoặc giới tinh hoa của Nga. Ông Biden cũng cho biết sẽ gửi số lượng quân đội bổ sung đến Baltics để tăng cường bảo vệ khối NATO.

Gennady Timchenko là nhân vật chịu ảnh hưởng nặng nề nhất thời gian gần đây. Từ đầu năm, tài sản của vị tỷ phú Nga đã sụt giảm 1/3.

Ông Leonid Mikhelson đã thiệt hại 6,2 tỷ USD. Ảnh: Bloomberg.

Ông Leonid Mikhelson đã thiệt hại 6,2 tỷ USD. Ảnh: Bloomberg.

Timchenko, 69 tuổi, là con trai một sĩ quan quân đội thời Liên Xô. Ông được cho có mối quan hệ thân thiết với Tổng thống Putin vào những năm 1990. Timchenko hiện nắm giữ khoảng 16 tỷ USD, phần lớn có được từ số cổ phần của nhà sản xuất khí đốt Novatek.

Tỷ phú Leonid Mikhelson, một cổ đông khác của Novatek, cũng thiệt hại 6,2 tỷ USD. Tài sản của chủ tịch Lukoil, Vagit Alekperov, đã giảm khoảng 3,5 tỷ USD sau khi cổ phiếu của công ty năng lượng giảm gần 17%.

23 tỷ phú của Nga hiện có giá trị tài sản ròng khoảng 343 tỷ USD, giảm 32 tỷ USD so với 375 tỷ USD trong năm ngoái.

Tuần này, giới siêu giàu tại Nga tiếp tục gánh chịu thiệt hại sau khi ông Putin công nhận nền độc lập của hai vùng ly khai ở Ukraine. Trước động thái này, Đức đã ngừng dự án năng lượng với Nga, trong khi Anh áp đặt các biện pháp trừng phạt với 5 ngân hàng và 3 cá nhân giàu có của Nga, bao gồm Timchenko.

Danh sách trừng phạt của Anh còn có Boris Rotenberg, 65 tuổi, và cháu trai Igor, 48 tuổi. Đây vốn là 2 thành viên quan trọng của công ty xây dựng đường ống dẫn khí đốt Stroygazmontazh.

Cha của Igor, Arkady, một trong những người từng thi đấu judo với Tổng thống Putin, đã bán công ty vào năm 2019 với giá khoảng 1,3 tỷ USD. Arkady đã mua số ít cổ phiếu từ em trai mình là Boris trước đó 5 năm khi cả anh chị em ruột và Timchenko đều bị ảnh hưởng bởi các lệnh trừng phạt sau sự kiện Nga sáp nhập Crimea.

PV (t/h)
Bạn đang đọc bài viết Xung đột leo thang tại Ukraine khiến giới siêu giàu Nga "bốc hơi" hàng chục tỷ USD tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

EU nhất trí thông qua các biện pháp trừng phạt Nga
27 quốc gia thành viên EU đã nhất trí thông qua gói biện pháp trừng phạt mới đối với Nga sau khi Moskva chính thức công nhận nền độc lập của hai vùng ly khai ở miền đông Ukraine là Donetsk và Luhansk.
Giá dầu thô tăng vọt do căng thẳng Nga - Ukraine
Trong phiên giao dịch đầu tuần 21/2, giá dầu thô ghi nhận tăng vọt gần 2% do lo lắng gia tăng về xung đột tiềm tàng giữa Nga và Ukraine. Trong khi đó, giá xăng dầu trong nước dự kiến chiều nay điều chỉnh tăng từ 800-1.100 đồng/lít.
Singapore đánh thuế nhằm vào người giàu để tăng thu ngân sách
Bộ trưởng Tài chính Singapore cho biết nước này sẽ bắt đầu tăng thuế hàng hóa và dịch vụ vào năm 2023, đồng thời công bố một loạt đợt tăng thuế nhắm vào tầng lớp giàu có nhất của nước này, bao gồm thuế đánh vào thu nhập, bất động sản và siêu xe, để tăng thu ngân sách.