20 quốc gia đặt mua hơn 1 tỷ liều vắc xin phòng Covid-19 của Nga

12/08/2020, 12:00

TCDN - Sau khi Tổng thống Vladimir Putin thông báo nước này đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới đăng ký vắc xin ngăn ngừa Covid-19, người đứng đầu Quỹ Đầu tư trực tiếp nước này (RDIF) Kirill Dmitriev cho biết đã có 20 quốc gia trên thế giới đặt mua hơn 1 tỷ liều.

Tính đến 6h ngày 12/8 (giờ Việt Nam), thế giới ghi nhận tổng cộng 20.490.890 ca mắc Covid-19, trong đó có 744.048 ca tử vong. Số bệnh nhân phục hồi là 13.406.461 người.

Tại Nga, sau khi Tổng thống Vladimir Putin thông báo nước này đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới đăng ký vắc xin ngăn ngừa Covid-19, người đứng đầu Quỹ Đầu tư trực tiếp nước này (RDIF) Kirill Dmitriev cho biết đã có 20 quốc gia trên thế giới đặt mua hơn 1 tỷ liều.

Hình ảnh chính thức của vắc xin “Sputnik-V” do cơ quan y tế Nga công bố ngày 11/8.

Hình ảnh chính thức của vắc xin “Sputnik-V” do cơ quan y tế Nga công bố ngày 11/8.

Nga cũng chính thức thông báo đặt tên vắc xin mới là "Sputnik-V", lấy theo tên vệ tinh nhân tạo đầu tiên trên thế giới được Liên Xô phóng lên quỹ đạo vào năm 1957. Cùng với các đối tác nước ngoài, Nga đang chuẩn bị sản xuất hơn 500 triệu liều vắc xin/năm tại 5 quốc gia, hướng tới việc tăng cường năng lực sản xuất hơn nữa.

Dẫu vậy cho đến giờ vẫn còn một số hoài nghi về loại vắc xin kể trên của Nga. Nhiều nhà khoa học và nhà nghiên cứu vẫn tỏ ra nghi ngờ về loại vắc xin mới được phát triển. Họ cho rằng nếu không có kết quả thử nghiệm giai đoạn 3 hoàn chỉnh - thứ sẽ phải mất nhiều tháng để hoàn thành, thì vẫn còn nghi ngờ liệu vắc xin có đáp ứng tất cả các thông số hay không. Chính vì vậy, việc sử dụng vắc xin bên ngoài nước Nga có thể chưa diễn ra được.

Riêng vương quốc Anh đã nói rằng họ sẽ không sử dụng vắc xin phòng Covid-19 của Nga trong giai đoạn này. Một số quốc gia khác cũng cho biết ban đầu họ sẽ phải nghiên cứu kết quả của vắc xin và sau đó mới có thể đưa ra quyết định có sử dụng hay không.

Về phần mình, ông Putin tỏ ra hết sức vui mừng với thành tựu mà các nhà khoa học trong nước vừa đạt được, ông nhấn mạnh đây là "bước đi rất quan trọng cho thế giới". "Tôi biết rằng nó có hiệu quả, và đủ để tạo ra hệ miễn dịch bền vững," - ông bổ sung thêm.

Cũng theo lời Tổng thống Putin, một trong số những người con gái của ông (danh tính cụ thể chưa được xác nhận) đã được tiêm loại vắc xin mới này.

"Một trong những cô con gái của tôi đã được tiêm. Tôi nghĩ bằng cách nào đó, con bé cũng đã tham gia vào thí nghiệm lần này" - ông Putin cho biết. Tổng thống Nga cũng nói lời cảm ơn tới tất cả những người đã làm nên vắc xin chống lại Covid-19 đầu tiên của nhân loại.

Trúc Nhi
Bạn đang đọc bài viết 20 quốc gia đặt mua hơn 1 tỷ liều vắc xin phòng Covid-19 của Nga tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan