2024 là năm thách thức của các hãng vận tải biển

09/01/2024, 07:03
báo nói -

TCDN - Những cuộc tấn công tàu vận tải biển ở Biển Đỏ không phải là vấn đề duy nhất mà các hãng vận tải lớn phải đối phó khi năm 2024 bắt đầu.

Hãng vận tải biển Maersk của Đan Mạch, vốn chuyên chở 90% khối lượng thương mại toàn cầu, phải đối mặt với khả năng bị gián đoạn hoạt động từ các cuộc xung đột đang diễn ra trên thế giới đến hạn hán ảnh hưởng tới các tuyến đường vận tải quan trọng như kênh đào Panama.

Lịch trình của các tàu vận tải biển phức tạp và có thể sẽ không đồng bộ đối với các tàu container khổng lồ, tàu chở nhiên liệu và các tàu chở hàng hóa khác trong suốt cả năm.

Thực trạng ấy sẽ càng làm vận chuyển hàng hóa  chậm trễ và tăng chi phí đối với các nhà bán lẻ như Walmart, IKEA và Amazon, cũng như các nhà sản xuất thực phẩm như Nestle và các cửa hàng tạp hóa bao gồm Lidl.

bien do 1

Peter Sand, trưởng nhóm phân tích của công ty cung cấp dữ liệu vận tải Xeneta, nhận định các rủi ro bổ sung trong năm 2024 sẽ bao gồm khả năng gia tăng căng thẳng ở Biển Đỏ tới Vịnh Arập làm ảnh hưởng đến các chuyến hàng vận chuyển dầu mỏ. Cuộc khủng hoảng ở Ukraine (U-crai-na) tiếp tục cũng khiến hoạt động buôn bán ngũ cốc trở nên khó khăn.

Hôm 5/1, hãng vận tải Maersk đã cùng với các hãng vận tải biển lớn khác định tuyến lại các tàu rời khỏi Biển Đỏ để tránh những cuộc xung đột trong khu vực mà từ đó dẫn đến kênh đào Suez, tuyến đường ngắn nhất nối châu Á với châu Âu. Tuyến đường đó vận chuyển hơn 10% tổng lượng hàng hóa được chuyên chở bằng đường biển và gần 1/3 lượng hàng vận chuyển container trên thế giới.

Trong khi các tàu chở dầu và nhiên liệu cung cấp cho châu Âu tiếp tục đi qua kênh đào Suez thì hầu hết các tàu container đang định tuyến lại chuyên chở hàng hóa qua mũi Hảo Vọng của Nam Phi.

Chi phí nhiên liệu của các hãng vận tải biển đã tăng lên tới 2 triệu USD cho mỗi chuyến khứ hồi khi chuyển hướng sang kênh đào Suez và tỷ giá giao ngay Á-Âu đã tăng hơn gấp đôi từ mức trung bình năm 2023 lên 3.500 USD/container 40 feet.

Đà tăng của chi phí có thể dẫn đến giá hàng hóa tăng cao hơn khi đến tay người tiêu dùng, mặc dù ngân hàng Goldman Sachs nhận định rằng cú sốc lạm phát  sẽ không tồi tệ như sự hỗn loạn trong thời gian đại dịch 2020-2022.

Tùng Lâm/Reuters
Bạn đang đọc bài viết 2024 là năm thách thức của các hãng vận tải biển tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Thanh Hóa thu hồi phù hiệu hơn 260 phương tiện kinh doanh vận tải
Một số đơn vị vận tải bị thu hồi phù hiệu có phương tiện vi phạm như: Công ty CP di chuyển xanh và thông minh GSM; Công ty cổ phần đầu tư xây dựng và thương mại Sơn Vũ; Công ty TNHH Long Hường; Công ty TNHH Minh Long; Công ty TNHH Lý Thảo; Công ty TNHH vận tải hành khách Anh Kết;...
Nhiều địa phương tăng cường chống thất thu thuế trong kinh doanh vận tải
Nhiều địa phương đã tổ chức các hoạt động tuyên truyền phổ biến các quy định trong hoạt động kinh doanh vận tải nhằm giúp người dân, doanh nghiệp thực hiện nghĩa vụ thuế đối với nhà nước. Đây được xem là hoạt động tích cực để khai thác nguồn thu, chống thất thu thuế trong hoạt động kinh doanh vận tải trên địa bàn.