3 lý do khiến giá cổ phiếu GVR có thể tăng tới 46.900 đồng

24/09/2021, 07:46

TCDN - Biên lợi nhuận cải thiện đáng kể nhờ doanh thu từ mảng phát triển bất động sản khu công nghiệp là một trong những yếu tố có thể đẩy giá cổ phiếu GVR.

Chứng khoán MB (MBS) khuyến nghị mua đối với cổ phiếu GVR của Tập đoàn công nghiệp Cao su Việt Nam, với giá mục tiêu 46.900 đồng/CP dựa trên 3 luận điểm chính.

Thứ nhất, Tập đoàn công nghiệp cao su Việt Nam tiềm năng trở thành nhà phát triển bất động sản khu công nghiệp hàng đầu Việt Nam nhờ quỹ đất lớn.

Với việc sở hữu quỹ đất lớn nhất Việt Nam với tổng diện tích hơn 491 ngàn ha, gồm 342 ngàn ha diện tích trong nước và hơn 149 ngàn ha ở Lào và Campuchia, MBS kỳ vọng GVR sẽ chuyển đổi hết quỹ đất trong nước trong hơn 40 năm và trở thành doanh nghiệp phát triển bất động sản khu công nghiệp lớn nhất Việt Nam.

Luận điểm thứ hai là biên lợi nhuận cải thiện đáng kể nhờ doanh thu từ mảng phát triển bất động sản khu công nghiệp (có biên lợi nhuận cao), đóng góp ngày càng lớn vào tổng doanh thu.

3

Hiện nay, mảng bất động sản khu công nghiệp đang là mảng có biên lợi nhuận gộp cao nhất trong các mảng của GVR nhờ lợi thế quỹ đất có sẵn, giảm chi phí giá vốn, giúp gia tăng biên lợi nhuận của các khu công nghiệp do GVR quản lý. MBS kỳ vọng lợi thế này sẽ tiếp tục duy trì, khi mà các nhà phát triển khu công nghiệp khác đang khá chật vật với tình hình giá đất tăng.

Mảng gỗ từ cây cao su đang phát triển, cùng mảng phát triển các sản phẩm từ cao su cũng đạt sự ổn định nhờ nhu cầu lớn. Đây là luận điểm thứ ba.

BMS dự phóng mảng cao su sẽ duy trì tăng trưởng trong giai đoạn chuyển đổi từ cao su sang bất động sản khu công nghiệp. Các sản phẩm từ cao su cũng như mảng gỗ với biên lợi nhuận tốt hơn và ổn định hơn so với bán cao su sẽ được phát triển ổn định nhằm duy trì dòng tiền cho hoạt động của GVR.

Rủi ro đầu tư cổ phiếu GVR phát sinh từ việc mảng cao su vẫn đang chiếm phần lớn giá trị tài sản với biên lợi nhuận thấp, ảnh hưởng chung tới khả năng sinh lợi của tập đoàn.

Ngoài ra, việc chuyển đổi quỹ đất sang bất động sản khu công nghiệp đối mặt nhiều trở ngại đến từ việc sắp xếp, đền bù cho người nông dân cũng như chi phí chuyển đổi dự kiến sẽ tốn nhiều thời gian về thủ tục.

Kết phiên giao dịch ngày 23/9, giá cổ phiếu GVR tạm dừng ở mức 37.200 đồng. Trong vòng một tháng và một quý qua, giá cổ phiếu GVR lần lượt tăng 8,77% và 11%.

Nhã Vy
Bạn đang đọc bài viết 3 lý do khiến giá cổ phiếu GVR có thể tăng tới 46.900 đồng tại chuyên mục Chứng khoán của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan