ACV có thể tăng 24% lợi nhuận nhờ dự án sân bay Long Thành

07/12/2020, 13:53

TCDN - VCSC vừa nâng 34% giá mục tiêu cổ phiếu ACV do dự tính lợi nhuận sẽ tăng mạnh khi có thể thu phí cất cánh và hạ cánh từ sân bay Long Thành.

Công ty chứng khoán Bản Việt (VCSC) vừa tăng mức giá mục tiêu với cổ phiếu ACV của Tổng công ty Cảng hàng không thêm 34%, từ 61.000 lên 81.500 đồng. Mức giá mục tiêu mới cao hơn khoảng 14% so với thị giá hiện tại của ACV do mã này đã tăng 30% trong ba tháng gần nhất.

Việc nâng giá mục tiêu đến từ mức tăng 24% trong dự báo lợi nhuận sau thuế giai đoạn 2026-2035 khi VCSC ghi nhận dự phóng doanh thu phí cất cánh và hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành (LTA).

"Khi ACV là chủ đầu tư cho đường băng của Long Thành, tổng công ty sẽ được phép thu phí cất cánh và hạ cánh từ dự án này", báo cáo VCSC dự tính. Trước đây, VCSC giả định khoản vốn xây dựng cơ bản cho dự án này là 99.000 tỷ đồng nhưng chưa ghi nhận khoản phí cất cánh và hạ cánh thu về trong dự báo lợi nhuận của ACV.

Việc được giao chủ đầu tư dự án cảng hàng không Long Thành sẽ đem lại lợi nhuận lớn cho ACV.

Việc được giao chủ đầu tư dự án cảng hàng không Long Thành sẽ đem lại lợi nhuận lớn cho ACV.

Theo nhóm phân tích, tác động tích cực trong tương lai có thể bù đắp một phần cho mức giảm gần 10% trong dự báo lợi nhuận ACV giai đoạn 2020-2025. Cụ thể, VCSC giảm dự báo lợi nhuận ACV năm 2021, 2022 và 2023 thêm 41%; 2,9% và 3,7%, chủ yếu do lượng hành khách quốc tế dự kiến phục hồi chậm hơn khi Covid-19 diễn biến không đồng đều trên toàn cầu.

Riêng năm nay, doanh thu của ACV dự kiến giảm 61% so với năm trước còn 7.500 tỷ đồng, lợi nhuận cho cổ đông có thể chỉ đạt 1.700 tỷ đồng, giảm 80%. Tăng trưởng năm tới có khả năng cao hơn do mức nền thấp của năm nay. VCSC dự báo lượng hành khách quốc tế có thể đạt 11,6 triệu trong năm 2021, tương ứng khoảng 28% lượng hành khách quốc tế năm 2019.

Về rủi ro, VCSC cho rằng sẽ có tác động nếu vốn xây dựng cơ bản dự án Long Thành cao hơn dự kiến. Việc trì hoãn mở rộng công suất sân bay cũng có thể hạn chế tăng trưởng lưu lượng hành khách. Ngoài ra, các lệnh cấm di chuyển quốc tế kéo dài và lỗ tỷ giá từ khoản nợ vay ngoại tệ JPY có thể tác động tiêu cực đến triển vọng ACV.

Theo phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) được giao nhiệm vụ là chủ đầu tư dự án thành phần 3 gồm các công trình thiết yếu cảng hàng không như khu bay, nhà ga, các công trình hạ tầng chung, bảo đảm an ninh, an toàn hàng không, hệ thống giao thông kết nối. Tổng mức đầu tư trên 99.000 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn của doanh nghiệp và không bảo lãnh Chính phủ.

Trước đó, báo cáo phân tích của Công ty Chứng khoán VNDirect cho rằng, vốn đầu tư này gấp 1,7 lần tổng tài sản của ACV vào cuối quý III. Do đó, doanh nghiệp dự kiến bố trí tài chính cho giai đoạn 1 bằng 36.000 tỷ đồng tiền mặt hiện có và dòng tiền tích luỹ trong giai đoạn 2020-2025.

"Điều này đồng nghĩa ACV sẽ tiêu hết toàn bộ khoản tiền mặt tích luỹ trong vòng 5 năm qua", chuyên gia VNDirect nói và cho rằng thu nhập từ bình quân lãi tiền gửi ngân hàng giảm 44,3% một năm trong giai đoạn 2020-2025, dẫn đến lợi nhuận bị ảnh hưởng nặng.

PV
Bạn đang đọc bài viết ACV có thể tăng 24% lợi nhuận nhờ dự án sân bay Long Thành tại chuyên mục Chứng khoán của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Tin liên quan

ACV thực hiện mở rộng sân bay Điện Biên
Tổng Công ty hàng không Việt Nam (ACV) sẽ được giao thực hiện đầu tư mở rộng Cảng hàng không Điện Biên để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của Điện Biên nói riêng và vùng Tây Bắc nói chung.
'Siêu' Ủy ban chưa muốn ACV mở rộng sân bay Điện Biên
Thời gian hoàn vốn kéo dài, không khả thi tài chính là lý do chính khiến Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp (CMSC) chưa muốn Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) triển khai dự án mở rộng cảng hàng không Điện Biên.
ACV: Lóng ngóng việc thu phí đường dẫn vào sân bay
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP (ACV) vẫn chưa hiệu chỉnh xong những sai sót liên quan đến việc thu phí dịch vụ đường dẫn vào nhà ga 21 sân bay dù đã được Thanh tra Chính phủ phát hiện cách đây 2 năm.