Bình quân mỗi ngày ACV thu 5 tỷ đồng lãi ngân hàng

01/02/2020, 21:29

TCDN - ACV có khoảng 31.000 tỷ đồng tiền gửi ngân hàng kỳ hạn dưới 12 tháng, tăng mạnh so với đầu năm ngoái.

ACV_2019_zing

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết tổng tài sản tính đến cuối năm ngoái vào khoảng 59.300 tỷ đồng. Hơn phân nửa trong số này là khoản đầu tư tài chính ngắn hạn theo hình thức gửi ngân hàng kỳ hạn không quá 12 tháng, tăng hơn 7.000 tỷ đồng so với đầu năm. Ngoài ra, công ty còn có khoảng 340 tỷ đồng tiền gửi ngân hàng không kỳ hạn.

Khoản đầu tư này mang về cho công ty gần 1.800 tỷ đồng tiền lãi, tương ứng bình quân mỗi ngày khoảng 5 tỷ đồng. Đây cũng là nguồn thu lớn nhất ngoài hoạt động kinh doanh chính. Phần còn lại đến từ lãi chênh lệch tỷ giá và cổ tức được chia.

Sở hữu nguồn tiền dồi dào nhưng nợ phải trả của ACV cũng rất lớn, chiếm gần 38% tổng nguồn vốn. Phần lớn trong số này là các khoản vay tài chính ngắn và dài hạn bằng nguồn vốn ODA và hiệp định giữa chính phủ Việt Nam – Nhật Bản. Công ty cũng phải dành gần 100 tỷ đồng để trả lãi vay cho các chủ nợ trong năm qua.

Báo cáo tài chính quý cuối năm của ACV ghi nhận lũy kế doanh thu tăng 13% so với năm trước, lên trên 18.330 tỷ đồng. Doanh thu cung cấp các dịch vụ hàng không như phục vụ mặt đất, bảo đảm an ninh, hành lý... đóng góp hơn 14.650 tỷ đồng trong số đó. Nguồn thu còn lại là cho thuê mặt bằng, quảng cáo, cung cấp tiện ích như điện nước, vệ sinh, y tế. Lũy kế cả năm công ty lãi sau thuế hơn 8.340 tỷ đồng.

Kết quả này chưa bao gồm doanh thu, chi phí liên quan đến hoạt động khu bay (cất - hạ cánh). Số liệu kinh doanh của khu vực này được theo dõi riêng trên khoản mục phải thu và phải trả của bảng cân đối tài chính theo hướng dẫn của Bộ Giao thông Vận tải. Theo đó, doanh thu thuần dịch vụ cất hạ cánh năm ngoái đạt hơn 2.700 tỷ đồng và chênh lệch thu - chi hơn 1.550 tỷ đồng.

Theo Vnexpess
Bạn đang đọc bài viết Bình quân mỗi ngày ACV thu 5 tỷ đồng lãi ngân hàng tại chuyên mục Tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan