Bắc Giang "siết" hoạt động khai thác khoáng sản, chống thất thu

28/09/2023, 11:00
báo nói -

TCDN - Nhằm chống thất thu thuế đối với hoạt động khai thác tài nguyên, khoáng sản, Cục Thuế Bắc Giang đã thực hiện loạt giải pháp như rà soát thông tin kê khai của người nộp thuế, kiểm tra, thanh tra doanh nghiệp khai thác khoáng sản cũng như việc sử dụng hóa đơn mua bán tài nguyên khoáng sản…

Trong những năm qua, số thu thuế tài nguyên, khoáng sản tăng đều qua các năm. Tuy nhiên, công tác quản lý thuế tài nguyên, khoáng sản còn nhiều hạn chế, bất cập. Số thu thuế từ lĩnh vực này chưa tương xứng với tiềm năng và khả năng động viên cho ngân sách nhà nước, theo Cổng thông tin điện tử Cục Thuế Bắc Giang.

Theo Cục Thuế Bắc Giang, ngày 20/6/2023 Tổng cục Thuế ban hành văn bản số 2519/TCT-TTKT về việc quản lý, đôn đốc thu tiền nộp cấp quyền khai thác tài nguyên, khoáng sản, thuế tài nguyên.

(Ảnh minh họa)

(Ảnh minh họa)

Để đảm bảo việc quản lý thuế đối với hoạt động khai thác tài nguyên khoáng sản được chính xác, kịp thời, Cục Thuế Bắc Giang thường xuyên rà soát thông tin kê khai thuế đối với hoạt động khai thác khoáng sản trong năm của người nộp thuế.

Cụ thể, giữa cơ quan thuế, cơ quan Tài nguyên và Môi trường đã xây dựng quy chế phối hợp, trong đó quy định rõ tại khoản 6, Điều 5, Thông tư số 152/2015/TT-BTC của Bộ Tài chính hướng dẫn về thuế tài nguyên; Nghị định số 27/2023/NĐ-CP của Chính phủ quy định về phí bảo vệ môi trường đối với khai thác khoáng sản.

Cơ quan thuế thường xuyên tiến hành thanh tra, kiểm tra theo kế hoạch, trường hợp rà soát phát hiện những tổ chức, doanh nghiệp có hoạt động khai thác, tài nguyên khoáng sản biểu hiện dấu hiệu rủi ro hoặc có nhiều sai phạm sẽ bổ sung vào diện cần thanh tra, kiểm tra đột xuất, xử lý nghiêm các hành vi gian lận, trốn tránh nghĩa vụ thuế, phí trong hoạt động khai thác khoáng sản. Tăng cường kiểm tra công tác quản lý, sử dụng hóa đơn đối với việc mua bán tài nguyên khoáng sản, ngăn chặn hành vi mua bán hóa đơn, hợp thức hóa chứng từ.

Đối với các tổ chức, doanh nghiệp có xây dựng, cải tạo, san lấp mặt bằng xây dựng sản xuất, trụ sở làm việc dùng nhiều vật liệu đất, đá, cát sỏi để san lấp, xây dựng… cơ quan thuế tiến hành kiểm tra quyết toán khối lượng vật liệu, nhất là đất để san lấp mặt bằng cơ sở sản xuất kinh doanh, đối chiếu khối lượng hồ sơ quyết toán đối với các đơn vị khai thác tài nguyên đất, đá, cát, sỏi… đã kê khai thuế, phí đầu ra với cơ quan thuế.

Cục Thuế Bắc Giang cũng phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND các huyện, thành phố kiểm tra, xác định sản lượng đã khai thác với sản lượng đã kê khai với cơ quan thuế, đặc biệt là đối với các mỏ được cấp phép trong kỳ hạn, nhằm tính đúng, tính đủ nghĩa vụ thuế và các khoản thu tài chính trong năm của từng tổ chức, doanh nghiệp đang quản lý có hoạt động khai thác, kinh doanh khoáng sản.

Hải Đăng
Bạn đang đọc bài viết Bắc Giang "siết" hoạt động khai thác khoáng sản, chống thất thu tại chuyên mục Thuế & cuộc sống của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Trước 30/4 hàng năm, Cục Thuế phải công khai số phí bảo vệ môi trường đối với khai thác khoáng sản
Chậm nhất trước ngày 30/4 hàng năm, Cục Thuế địa phương có trách nhiệm tổng hợp và thông tin công khai số phí bảo vệ môi trường đối với khai thác khoáng sản mà người nộp phí đã nộp của năm trước trên Cổng thông tin điện tử của Cục Thuế và của UBND cấp tỉnh để người dân được biết.