Bao giờ mới ổn định nguồn cung thịt lợn ra thị trường?

16/05/2020, 08:12

TCDN - Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải khẳng định: Bản chất của giá thịt lợn hiện nay là vấn đề cung cầu, và hiện nay nguồn cung thiếu là rất rõ.

Chiều 15/5, Bộ Công Thương tổ chức họp báo thường kỳ. Tại họp báo, đại diện Bộ Công Thương đã trả lời báo chí về nhiều nội dung được dư luận quan tâm hiện nay như về giá thịt lợn, hoạt động xuất khẩu gạo.

Liên quan đến giá thịt lợn, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải khẳng định: Bản chất của giá thịt lợn hiện nay là vấn đề cung cầu, và hiện nay nguồn cung thiếu là rất rõ.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải dẫn báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn nêu rõ, so với năm 2018, năm 2019, cả nước đã thiếu từ 20-21% tổng đàn lợn và sản lượng thịt cung cấp cho thị trường; 3 tháng đầu năm 2020 lại tiếp tục giảm 20% nữa so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, hiện nay nhiều địa phương còn phản ánh tình trạng thiếu nguồn cung, kể cả lợn giống và lợn thịt còn thiếu đến 50%. Mặt khác, hiện nay còn khoảng 17-18 địa phương chưa công bố hết dịch và như vậy, người nông dân chưa yên tâm để tái đàn.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

“Hiện nay nguồn cung là rất thiếu, kể cả một số hộ muốn tái đàn họ không còn vốn tái đàn, kể cả có vốn con giống cũng rất đắt từ 2,5 -3 triệu đồng/con”, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết.

Từ đó, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh đến một biện pháp tối ưu, bền vững, cơ bản nhất là việc tái đàn. Theo tính toán của các địa phương, doanh nghiệp, sớm nhất phải hết năm nay nếu không có gì đột biến thì lượng lợn cung cấp ra thị trường mới tương đương trước khi có dịch. Như vậy, từ nay đến cuối năm sẽ thiếu nguồn cung, còn cầu cũng sẽ tăng hơn sau dịch.

Biện pháp thứ hai, theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải là phải nhập khẩu thịt lợn để bù đắp nhưng việc này cũng cần phải tính toán và có kế hoạch cụ thể; nếu nguồn cung trong nước tăng lên phải giảm nhập khẩu đi để bảo vệ người chăn nuôi trong nước.

Theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, Bộ Công Thương sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nhập khẩu thịt lợn. Cùng với đó, Bộ sẽ chỉ đạo các Thương vụ của Việt Nam ở các nước ngoài giới thiệu đầu mối nhập khẩu bảo đảm về giá cả, chất lượng cho doanh nghiệp trong nước.

Liên quan đến hoạt động xuất khẩu gạo, ông Trần Thanh Hải, Phó cục trưởng Cục Xuất Nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết, gạo là mặt hàng xuất khẩu nhưng phải bảo đảm an ninh lương thực. Vì vậy, thời gian qua, Bộ Công Thương được giao điều hành xuất khẩu gạo, bảo đảm giám sát chặt chẽ và linh hoạt từng thời kỳ.

Theo ông Trần Thanh Hải, giai đoạn tháng 3 năm nay, khi dịch Covid-19 bệnh đỉnh điểm, phức tạp không chỉ tại Việt Nam mà diễn biến tại rất nhiều nước thế giới, phải tiến hành biện pháp thắt chặt mặt hàng lương thực, thực phẩm. Trước bối cảnh đó, Chính phủ có quyết định giãn tiến độ xuất khẩu gạo và cuối tháng 4 vừa qua Chính phủ đã xem xét nới lỏng hoạt động xuất khẩu.

Thống kê cho thấy, sau 4 tháng, xuất khẩu gạo đã đạt 991 triệu USD, 2,1 triệu tấn so với cùng kỳ năm ngoái; xuất khẩu tăng nhẹ 1,1%; kim ngạch tăng 4,1%. 

Trúc Nhi
Bạn đang đọc bài viết Bao giờ mới ổn định nguồn cung thịt lợn ra thị trường? tại chuyên mục Thị trường của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Giá thịt lợn cao, nguy cơ đẩy lạm phát năm 2020 tăng
Hiện giá thịt lợn hơi ở mức 75.000-90.000 đồng/kg, giá thịt lợn bán lẻ trên thị trường từ 140.000-180.000 đồng/kg. Nếu giá thịt lợn tiếp tục đứng ở mức cao như vậy sẽ là áp lực đối với lạm phát năm 2020.
Thủ tướng yêu cầu giảm giá thịt lợn, bình ổn giá gạo, xăng dầu
Kết luận cuộc họp Ban Chỉ đạo điều hành giá ngày 21/4, Thủ tướng Chính phủ cho rằng khả năng hoàn toàn kiểm soát lạm phát dưới 4% trong năm nay; yêu cầu thực hiện các giải pháp đồng bộ, sớm giảm giá thịt lợn về khoảng 60.000 đồng/kg, bình ổn giá gạo, giảm giá điện, giá nước…
Sau cam kết giảm, giá thịt heo vẫn 'trên trời'
Dù các doanh nghiệp lớn cam kết đưa giá thịt hơi về mức 75.000 đồng/kg nhưng trên thị trường thịt heo tại siêu thị và chợ dân sinh Hà Nội vẫn phổ biến 220.000 - 230.000 đồng/kg, đặc biệt sườn sụn gần 260.000 đồng/kg.