Bắt nữ phó phòng ngân hàng Agribank lừa đảo hơn 12 tỷ đồng

21/05/2021, 15:35

TCDN - Công an xác định Phạm Thị Phượng lợi dụng danh nghĩa là cán bộ Ngân hàng Agribank vay hơn 12 tỷ đồng của nhiều cá nhân, hứa trả lãi suất cao cho họ rồi chiếm đoạt để lấy tiền trả nợ.

Ngày 21/5, Công an tỉnh Bắc Giang cho biết đã khởi tố, bắt giam Phạm Thị Phượng (33 tuổi, cựu phó phòng thuộc Agribank chi nhánh huyện Sơn Động, Bắc Giang) về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, theo Điều 174 Bộ luật Hình sự.

Phạm Thị Phượng nguyên là Phó trưởng phòng Kế hoạch kinh doanh thuộc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) chi nhánh huyện Sơn Động (Bắc Giang).

Năm 2013, khi đang là nhân viên của ngân hàng này tại chi nhánh thị trấn Thanh Sơn (Sơn Động), Phượng đã bắt đầu vay lãi của một số cá nhân rồi cho người khác vay lại với lãi cao hơn để hưởng lợi nhuận. Tuy nhiên, trong cùng năm, đang ở vị trí “chủ nợ”, Phượng đã trở thành “con nợ” khi 3 đối tác vay số tiền 5 tỷ của cô ta không còn khả năng chi trả.

Phạm Thị Phượng tại cơ quan công an. (Ảnh: báo An ninh thủ đô)

Phạm Thị Phượng tại cơ quan công an. (Ảnh: báo An ninh thủ đô)

Cơ quan điều tra cho rằng từ năm 2013, Phạm Thị Phượng hứa trả lãi cao để vay hơn 12 tỷ đồng của 9 người ở Bắc Giang rồi chiếm đoạt, lấy tiền trả nợ cá nhân.

Theo Điều 174 Bộ luật Hình sự, người nào bằng thủ đoạn gian dối chiếm đoạt tài sản của người khác trị giá từ 2 triệu đồng trở lên thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù ít nhất 6 tháng, tối đa 20 năm hoặc tù chung thân.

Trước đó, ngày 15/5, Công an tỉnh Bắc Kạn ra Quyết định khởi tố Dương Thị Lan, đối tượng chính trong vụ án hình sự “tham ô tài sản” xảy ra tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) chi nhánh huyện Ba Bể.

Thông qua công tác Kiểm soát nội Bộ, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chi nhánh huyện Ba Bể đã phát hiện giao dịch viên Dương Thị Lan (SN 1964) sai phạm trong thực hiện nhiệm vụ và có dấu hiệu tham ô. Trong khoảng thời gian từ năm 2013 đến 2019, lợi dụng công tác chuyên môn được giao tại quầy giao dịch, Lan đã không hạch toán tiền gửi của khách hàng trên hệ thống tự động theo dõi thông tin khách hàng và tài khoản, tính lãi định kỳ và theo dõi biến động (IPCAS).

Qua phương thức này Lan đã chiếm đoạt được số tiền 197 triệu đồng, đồng thời tự ý thực hiện 28 giao dịch rút tiền gửi tiết kiệm của khách hàng chiếm đoạt số tiền trên 800 triệu đồng. Tính chung, tổng số tiền Lan chiếm đoạt lên tới hơn 1 tỷ đồng.

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bắc Kạn đã ra quyết định khởi tố Dương Thị Lan với tội “tham ô tài sản” quy định tại khoản 4, điều 353 Bộ luật hình sự

Hai nhân sự Ngân hàng Phương Đông liên tục bị bắt tạm giam vì lừa đảo

Ngày 20/5, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Cà Mau tiến hành khởi tố, bắt tạm giam đối với Nguyễn Hải Đăng (34 tuổi, ngụ xã Thạnh Phú, H.Cái Nước, tỉnh Cà Mau nguyên là nhân viên tín dụng của Ngân hàng TMCP Phương Đông, Chi nhánh Cà Mau), liên quan tới hành vi chiếm đoạt số tiền 11,4 tỷ đồng.

Trước đó, ngày 18/5, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Đà Nẵng cũng đã bắt tạm giam 4 tháng đối với Lê Thị Kim Khánh - Giám đốc Quan hệ khách hàng của Ngân hàng Phương Đông (OCB - Chi nhánh quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) với hành vi chiếm đoạt tiền của nhiều người bằng hình thức huy động vốn để đầu tư làm ăn.

Tạm giam 4 tháng đối với Lê Thị Kim Khánh.

Tạm giam 4 tháng đối với Lê Thị Kim Khánh.

Được biết, từ tháng 9 đến 10/2019, lợi dụng danh nghĩa là Giám đốc Quan hệ khách hàng của Ngân hàng Phương Đông (Chi nhánh quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng), Khánh đã chiếm đoạt tiền của nhiều người bằng hình thức huy động vốn để đầu tư làm ăn.

Khi nhận tiền, Khánh viết giấy mượn tiền và cam kết từ 7-15 ngày sẽ trả lại với lãi suất từ 0,3% đến 0,55%/ngày, trả theo chu kỳ 10 ngày/lần. Bằng thủ đoạn trên, Khánh đã chiếm đoạt của nhiều bị hại với tổng số tiền gần 15 tỷ đồng.

Số tiền chiếm đoạt được Khánh chuyển cho một người ở nước ngoài để đầu tư bất động sản tại Hồng Kông. Hàng tháng, người này chuyển tiền lãi để Khánh trả cho các bị hại. Tuy nhiên, từ ngày 6/10/2019, Khánh mất khả năng chi trả lãi do người ở nước ngoài không chuyển tiền.

Quá trình điều tra, cơ quan công an thu thập nhiều chứng cứ, tài liệu cho thấy Lê Thị Kim Khánh đã có hành vi đưa ra thông tin gian dối để huy động tiền của nhiều người rồi chiếm đoạt. Khánh cũng không chứng minh được việc đầu tư kinh doanh của mình.

Trúc Nhi
Bạn đang đọc bài viết Bắt nữ phó phòng ngân hàng Agribank lừa đảo hơn 12 tỷ đồng tại chuyên mục Pháp luật tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan