Bộ Công Thương: Các dự án điện mặt trời cần được ưu tiên phát triển

10/07/2022, 17:50

TCDN - Theo Bộ Công Thương, bên cạnh các dự án điện mặt trời bán điện cho lưới quốc gia, các dự án điện mặt trời theo hình thức tự sản xuất, tự dùng, không phát lên lưới điện; hay các dự án điện mặt trời sản xuất theo các loại hình năng lượng mới cần được ưu tiên phát triển.

Bộ Công Thương vừa có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc rà soát một số nộ dung của dự thảo Quy hoạch điện VIII.

Theo số liệu được Bộ này tổng hợp, 175 dự án điện mặt trời được phê duyệt, bổ sung quy hoạch, với tổng công suất 15.301 MW. Đến cuối 2020 có 131 dự án vận hành, công suất 8.736 MW. Trong đó có 58 dự án do Thủ tướng Chính phủ quyết định phê duyệt quy hoạch và 117 dự án do Bộ Công Thương quyết định phê duyệt quy hoạch.

Bên cạnh đó, hiện nay còn 51 dự án/ một phần dự án điện mặt trời với tổng công suất 452,62MW với tổng mức đầu tư 11.800 tỷ đồng đã thi công xong chờ xác định giá bán điện như Phù Mỹ, Thên Tân 1.2, một phần dự án Phước Minh, Thuận Nam, Chư Ngọc giai đoạn 2, Phước Thái 2, Ngọc Lặc, Kroong Pa 2,....

Bên cạnh các dự án điện mặt trời bán điện cho lưới quốc gia, các dự án điện mặt trời theo hình thức tự sản xuất, tự dùng, không phát lên lưới điện; hay các dự án điện mặt trời sản xuất theo các loại hình năng lượng mới cần được ưu tiên phát triển. (Ảnh minh họa)

Bên cạnh các dự án điện mặt trời bán điện cho lưới quốc gia, các dự án điện mặt trời theo hình thức tự sản xuất, tự dùng, không phát lên lưới điện; hay các dự án điện mặt trời sản xuất theo các loại hình năng lượng mới cần được ưu tiên phát triển. (Ảnh minh họa)

Theo Bộ Công Thương, để tránh rủi ro về mặt pháp lý, tránh xảy ra khiếu kiện và đền bù cho các nhà đầu tư, Bộ Công Thương đề xuất Chính phủ tiếp tục cho phát triển các dự án điện mặt trời đã chấp thuận nhà đầu tư (bao gồm cả những dự án đã hoàn thành thi công) trong giai đoạn đến năm 2030 với tổng công suất 2.428,42 MW.

Các dự án điện chưa được chấp thuận nhà đầu tư với tổng công suất 4136,25 MW có thể xem xét gãn sang giai đoạn sau năm 2030 để đảm bảo tỉ lệ hợp lý của các nguồn điện năng lượng tái tạo trong hệ thống.

"Nếu đưa vào giai đoạn trước năm 2030 số dự án này sẽ làm tỷ lệ năng lượng tái tạo trong hệ thống tăng cao, khoảng 26%, ảnh hưởng tới khả năng vận hành an toàn, tin cậy của hệ thống điện và vận hành kinh tế các nguồn thuỷ điện, nhiên điện và bao tiêu khí hiện có", Bộ Công Thương giải thích.

"Trong thời gian đến năm 2030, nếu điều kiện kỹ thuật của hệ thống điện quốc gia tốt hơn, có thêm các công cụ để điều hành, đảm bảo mức độ hấp thụ cao hơn điện mặt trời và vận hành an toàn, kinh tế các nguồn điện trong hệ thống, hoặc có nhiều nguồn điện chậm tiến độ, phải có giải pháp thay thế, Bộ Công Thương sẽ yêu cầu Tập đoàn Điện lực Việt Nam tính toán, báo cáo Thủ tướng Chính phủ" - báo cáo của Bộ Công Thương nêu rõ.

Bên cạnh các dự án điện mặt trời bán điện cho lưới quốc gia, các dự án điện mặt trời (điện gió) theo hình thức tự sản xuất, tự dùng, không phát lên lưới điện; hay các dự án điện mặt trời (điện gió) sản xuất theo các loại hình năng lượng mới (hydrogen, amoniac...) cần được ưu tiên phát triển, cho phép bổ sung quy hoạch và triển khai không giới hạn quy mô công suất, không phụ thuộc vào cơ cấu công suất đã có của quy hoạch.

Dự thảo quy hoạch điện VIII được Bộ Công Thương trình Thủ tướng lần 1 vào tháng 3/2021, nhưng phương án tính toán thời điểm đó không được chấp thuận do vẫn còn một số bất cập về quy mô phát triển nguồn điện, cơ cấu nguồn điện, cân đối vùng miền chưa hợp lý... Việc này dẫn đến yêu cầu về đầu tư lưới điện truyền tải liên vùng rất lớn.

Thủ tướng sau đó yêu cầu Bộ Công Thương tính toán lại phương án, cập nhật các cam kết của Việt Nam tại Hội nghị COP26 nhằm "đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050".

Gần 30 cuộc họp bàn, góp ý về dự thảo Quy hoạch điện VIII đã được Phó thủ tướng Lê Văn Thành chủ trì. Bên cạnh đó, dự thảo Quy hoạch điện VIII đã hai lần được Hội đồng thẩm định quốc gia thông qua, nhưng tới giờ vẫn chưa được Thủ tướng phê duyệt.

Tân Thanh
Bạn đang đọc bài viết Bộ Công Thương: Các dự án điện mặt trời cần được ưu tiên phát triển tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan