Các cổ phiếu Đông Nam Á đang có cơ hội tỏa sáng trở lại

12/11/2020, 19:41

TCDN - Sau khi hứng chịu cú sốc lớn bởi sự tê liệt của ngành du lịch và các ngành dịch vụ khác do đại dịch COVID-19, giá của các cổ phiếu ở Đông Nam Á đang tăng trở lại do tin tốt từ việc phát triển vắc xin ngừa COVID-19.

Hôm 12/11, chỉ số MSCI của khu vực Đông Nam Á đã tăng 14%, đánh dấu ngày thứ 8 nó tăng liên tục. Mức tăng ấy lớn gần gấp đôi so với đà tăng 7,4% của chỉ số MSCI của châu Á - Thái Bình Dương, theo Bloomberg.

Ở mức đỉnh tính từ tháng 3, chỉ số MSCI của khu vực Đông Nam Á đã thu hẹp khoảng cách so với các chỉ số khác, song vẫn giảm khoảng 14% nếu tính từ đầu năm. Chỉ số MSCI của khu vực châu Á tăng 8%.

Giới đầu tư đang đặt niềm tin vào các cổ phiếu Đông Nam Á sau khi Pfizer thông báo vắc xin mà họ thử nghiệm có hiệu lực tới hơn 90%. Thông báo ấy khiến thị trường khởi sắc, bởi các chính phủ ở châu Á đang tìm giải pháp để giảm các biện pháp giãn cách xã hội. Hôm 12/10, giới chức Singapore và Hong Kong thông báo họ sẽ thử nghiệm cơ chế "hành lang di chuyển hàng không" với các biện pháp xét nghiệm COVID-19 cho hành khách lên máy bay từ ngày 22/11.

chung khoan

"Tin về vắc xin đã mở toang cánh cửa cho những ngành đang chịu áp lực lớn như hàng không và khách sạn. Chúng ta đang chứng kiến sự dịch chuyển khẩu vị - từ phong trào mua cổ phiếu tăng trưởng nhanh sang nắm cổ phiếu có giá trị - của giới đầu tư", Leon Goldfeld, giám đốc giải pháp đầu tư cho khu vực châu Á - Thái Bình Dương của JPMorgan Asset Management, phát biểu. 

Leon Goldfeld nói thêm rằng sự dịch chuyển sang đầu tư giá trị sẽ có thể kéo dài 3 tới 6 tháng và có dư địa để kéo dài hơn nữa.

Devendra Joshi, một nhà chiến lược của Ngân hàng HSBC, nhận định hàng loạt cổ phiếu ở Đông Nam Á đang chờ "tỏa sáng, và HSBC đang đánh giá cao thị trường chứng khoán ở Indonesia, Singapore và Thái Lan.

Trong một báo cáo hôm 10/11, Devendra Joshi lưu ý rằng các hoạt động kinh tế ở Đông Nam Á đang tăng mạnh - thể hiện qua các chỉ số mua sắm phục vụ sản xuất và vận chuyển. Khoảng 1/3 doanh nghiệp ở Đông Nam Á đã công bố báo cáo tài chính trong quý III, và khoảng 60% số đó đạt hoặc vượt mức lợi nhuận kì vọng. Tỉ lệ ấy lớn hơn so với hai quý trước trong năm.

Sau khi lao đao vì sự tê liệt của ngành du lịch và làn sóng biểu tình chống Hoàng gia, thị trường chứng khoán Thái Lan đã bắt đầu thu hút sự quan tâm của giới đầu tư nước ngoài.

Những nhà đầu tư nước ngoài đã chi hơn 600 triệu USD để mua các cổ phiếu ở Thái Lan hôm 10/11, mức lớn nhất trong 10 năm, do chỉ số SET tăng mạnh nhất từ tháng 4.

Các nhà phân tích của Credit Suisse đã tăng mức đánh giá cho cổ phiếu Thái Lan do những tiến triển đối với vắc xin ngừa COVID-19.

Niall MacLeod, nhà chiến lược của UBS, nhận định rằng, cuối cùng các cổ phiếu Đông Nam Á đã đạt tới ngưỡng tiềm năng nhờ thông tin tốt về vắc xin, và rất có khả năng đà tăng giá sẽ lớn hơn so với các thị trường chứng khoán lớn hơn như Trung Quốc.

"Có lẽ còn quá sớm để nhận định Đông Nam Á đang dẫn dắt thị trường chứng khoán toàn cầu trong xu hướng đầu tư giá trị. Tuy nhiên, giá trị tương đối và đà tăng của thị trường từ đầu năm tới nay cho thấy thị trường Đông Nam Á đang vượt thị trường Trung Quốc và Đài Loan sau khi Pfizer công bố kết quả thử nghiệm vắc xin ngừa COVID-19, dẫn tới triển vọng khơi thông kinh tế toàn cầu", Niall MacLeod lập luận.

Nhã Vy
Bạn đang đọc bài viết Các cổ phiếu Đông Nam Á đang có cơ hội tỏa sáng trở lại tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Doanh nghiệp siêu nhỏ giúp phục hồi nền kinh tế Đông Nam Á
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) khẳng định, tăng cường tính năng động của các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa bằng sự đổi mới và quốc tế hóa sẽ là nhân tố then chốt đối với việc phục hồi các nền kinh tế Đông Nam Á bị tàn phá bởi đại dịch COVID-19.