Căng thẳng tiếp tục "leo thang" tại Tập đoàn Hòa Bình

06/01/2023, 19:46
báo nói -

TCDN - Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình và ông Lê Viết Hải sẽ gửi đơn tố giác đến cơ quan điều tra đề nghị xem xét trách nhiệm hình sự của ông Nguyễn Công Phú và Dương Văn Hùng cùng các cá nhân khác. Một cổ đông cũng đã gửi đơn khởi kiện Tập đoàn Hòa Bình.

Tranh chấp vì giành quyền kiểm soát?

Ngày 6/1, đại diện Công ty CP Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (Tập đoàn Hòa Bình) cho biết, hai thành viên HĐQT độc lập của tập đoàn này là ông Nguyễn Công Phú và ông Dương Văn Hùng đã cung cấp các thông tin kinh doanh nội bộ của doanh nghiệp ra bên ngoài.

Cuộc nội chiến căng thẳng tại HĐQT của Tập đoàn Hòa Bình, ông Lê Viết Hải (ngoài cùng bên trái) cùng con trai Lê Viết Hiếu (ngoài cùng bên phải) đang đối mặt với nhiều thành viên khác.

Cuộc "nội chiến" căng thẳng tại HĐQT của Tập đoàn Hòa Bình, ông Lê Viết Hải (ngoài cùng bên trái) cùng con trai Lê Viết Hiếu (ngoài cùng bên phải) đang đối mặt với nhiều thành viên khác.

Cụ thể, theo Tập đoàn Hòa Bình, vào ngày 5/1, ông Phú và ông Hùng đã tổ chức gặp gỡ và cung cấp thông tin cho các cơ quan báo chí tại một quán cà phê trên đường Pasteur, quận 1, Tp.HCM. Nhiều thông tin kinh doanh nội bộ đã bị tiết lộ.

Tập đoàn Hòa Bình cho rằng, việc cung cấp một cách rộng rãi ra công chúng các thông tin nội bộ và có tính bảo mật liên quan đến hoạt động kinh doanh của tập đoàn là hành vi vi phạm quy định về phát ngôn và cung cấp thông tin của tập đoàn, vi phạm các quy định về trách nhiệm của thành viên HĐQT ghi nhận tại điều lệ tập đoàn.

“Hành vi của các thành viên này còn là hành vi vi phạm pháp luật, khi các thành viên này không chỉ dừng lại ở việc cung cấp thông tin và phát tán tài liệu, mà còn cố tình diễn giải những thông tin, tài liệu sai lệch với bản chất”, đại diện Tập đoàn Hòa Bình chia sẻ.

Theo Tập đoàn Hòa Bình, ông Phú, ông Hùng đã cố tình bóp méo, xuyên tạc, thậm chí nói ngược sự thật với động cơ bôi nhọ danh dự, làm tổn hại nghiêm trọng đến uy tín của lãnh đạo và danh tiếng của tập đoàn cũng như quyền lợi của các cổ đông.

“Chúng tôi cho rằng động cơ thật sự của các thành viên này không gì khác hơn là giành quyền kiểm soát tập đoàn để dễ bề thao túng với mục đích trục lợi cá nhân. Không loại trừ động cơ của các hành vi này còn là tạo điều kiện cho các thế lực bên ngoài thâu tóm tập đoàn”, đại diện Tập đoàn Hòa Bình cho hay.

Cũng theo đại diện Tập đoàn Hòa Bình, với những hành vi vi phạm pháp luật nói trên, doanh nghiệp này và ông Lê Viết Hải sẽ gửi đơn tố giác đến cơ quan điều tra trong ngày hôm nay đề nghị xem xét trách nhiệm hình sự của ông Nguyễn Công Phú và Dương Văn Hùng cùng các cá nhân đã tiếp tay, giúp sức cho hai cá nhân này.

“Một lần nữa, chúng tôi xin thông báo, chỉ những thông tin, nội dung, văn bản, phát ngôn từ hai lãnh đạo Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình: đại diện pháp luật là ông Lê Viết Hải và nguời được uỷ quyền Phó Tổng giám đốc thường trực Lê Viết Hiếu là chính thức và hợp pháp”, đại diện Tập đoàn Hòa Bình nêu rõ trong văn bản.

Bên kia "chiến tuyến" nói gì?

Về phía ông Nguyễn Công Phú, chia sẻ trên báo chí vào ngày 5/1, ông Phú khẳng định, không có nhóm cổ đông nào đứng sau "giật dây", bởi ông không bao giờ chấp nhận là "con rối".

Ông Phú cho rằng, mình dấn thân với công ty vì xem Hoà Bình là thương hiệu đất nước, muốn nó vươn tầm quốc tế. Ông cũng sẽ khởi kiện nếu phía ông Lê Viết Hải không chịu lùi.

Còn ông Dương Văn Hùng thông tin đến báo chí rằng, mấu chốt của vấn đề ông Hải từ nhiệm Chủ tịch HĐQT có liên quan đến việc thất thoát tài chính lên đến 1.000 tỷ đồng mà chưa được làm rõ. Ông cũng như các thành viên HĐQT không muốn quản lý theo kiểu "gia đình trị", làm ảnh hưởng quyền lợi của cổ đông.

Ông Hùng cho biết, các thành viên HĐQT khác có trách nhiệm cải tổ bộ máy, tháo gỡ khó khăn, tuyển người tài thật sự để đưa con thuyền Hòa Bình đi đúng hướng như ông Lê Viết Hải mong muốn. Vì vậy, ông mong muốn cuộc họp vào 10/1 tới đây, ông Phú và ông Hải sẽ bình thản ngồi lại với nhau để đưa ra quyết định tốt nhất, để cán bộ nhân viên công ty cũng như cổ đông an tâm.

Ông Nguyễn Công Phú (trái) và ông Dương Công Hùng. Ảnh: Người Lao Động.

Ông Nguyễn Công Phú (trái) và ông Dương Công Hùng. Ảnh: Người Lao Động.

Liên quan đến sự việc này, một cổ đông của Tập đoàn Hòa Bình là ông Huỳnh Bảo Ngọc đã gửi đơn khởi kiện Tập đoàn Hòa Bình lên Trung tâm Trọng tài quốc tế Việt Nam (VIAC) yêu cầu hủy bỏ 3 Nghị quyết 50, 51 và 53 của HĐQT.

Trong đó, Nghị quyết 50 thông qua việc chấp thuận đơn xin từ nhiệm Chủ tịch HĐQT của ông Lê Viết Hải, thông qua việc thành lập Hội đồng Sáng lập Tập đoàn Hòa Bình và ông Hải giữ vai trò Chủ tịch Hội đồng Sáng lập.

Nghị quyết số 51 đề cập đến việc bổ nhiệm ông Nguyễn Công Phú giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình kể từ ngày 1/1/2023. Còn Nghị quyết 53 có nội dung hoãn thi hành việc từ nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐQT, tư cách thành viên HĐQT của ông lê Viết Hải, hoãn thi hành việc bầu ông Nguyễn Công Phú vào vị trí thay thế.

Trước đó, như Tài chính Doanh nghiệp đã thông tin, vào ngày 14/12/2022, Tập đoàn Hòa Bình đã công bố thông tin về việc chấp thuận đơn xin từ nhiệm của ông Lê Viết Hải và ông giữ vai trò Chủ tịch Hội đồng Sáng lập từ ngày 1/1/2023. Đồng thời, ông Nguyễn Công Phú, Thành viên HĐQT độc lập làm Chủ tịch HĐQT từ ngày 1/1/2023.

Tuy nhiên đến ngày 31/12/2022, HĐQT Hòa Bình công bố nghị quyết thông qua việc hoãn thi hành đơn xin từ nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐQT của ông Lê Viết Hải kể từ ngày 1/1/2023; hoãn thi hành đơn từ nhiệm của ông Lê Viết Hải khỏi tư cách thành viên HĐQT được ký ngày 12/12/2022; hoãn thi hành việc thành lập Hội đồng Sáng lập Tập đoàn Hòa Bình theo Nghị quyết số ngày 14/12/2022; hoãn thi hành việc bổ nhiệm chức vụ Tổng Giám đốc đối với ông Lê Viết Hiếu; hoãn thi hành việc bầu ông Nguyễn Công Phú vào chức vụ Chủ tịch HĐQT theo nghị quyết ngày 14/12/2022.

Đến đầu năm mới 2023, các thành viên HĐQT độc lập của Hòa Bình gồm ông Nguyễn Công Phú, ông Lê Quốc Duy, ông Dương Văn Hùng và ông Albert Antoine vẫn đơn phương thực hiện nhằm tiếp tục giữ vị trí Chủ tịch HĐQT.

Chính vì vậy, Tập đoàn Hòa Bình đã phát đi thông cáo được ký bởi ông Lê Viết Hải với vai trò là Chủ tịch HĐQT: "Mọi thông tin, nội dung không được ban hành chính thức từ Xây dựng Hòa Bình và đại diện pháp luật là ông Lê Viết Hải đều không có giá trị".

Tập đoàn này khẳng định ngày 31/12/2022 đã công bố nghị quyết HĐQT theo đúng quy định công bố thông tin trên thị trường chứng khoán cũng như tổ chức cuộc họp HĐQT đảm bảo quy định theo đúng luật định (Luật Doanh nghiệp 2020 và Điều lệ công ty). Đến ngày 3/1, ông Lê Viết Hải cũng đã gửi tâm thư trấn an cổ đông, khẳng định có thế lực muốn chiếm quyền quản lý Tập đoàn Xây dựng Hoà Bình.

Đại Việt
Bạn đang đọc bài viết Căng thẳng tiếp tục "leo thang" tại Tập đoàn Hòa Bình tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan