Châu Âu hủy họp về thỏa thuận đầu tư với Trung Quốc

24/03/2021, 15:09

TCDN - Căng thẳng leo thang giữa Liên minh châu Âu (EU) và Trung Quốc có nguy cơ ảnh hưởng xấu đến thỏa thuận đầu tư hai bên đang đàm phán suốt 7 năm qua.

Reuters đưa tin, nghị viện châu Âu ngày 23/3 đã hủy cuộc họp thảo luận về thỏa thuận đầu tư EU - Trung Quốc để phản đối các lệnh trừng phạt của Trung Quốc mới đây.

Động thái trên diễn ra sau khi EU đầu tuần này đã áp lệnh trừng phạt 4 quan chức và 1 tổ chức của Trung Quốc bị cáo buộc liên quan đến lạm dụng nhân quyền ở Tây Tạng, tây bắc Trung Quốc. Đây là lệnh trừng phạt đầu tiên EU áp lên Trung Quốc sau hơn 30 năm qua kể từ lệnh cấm vận vũ khí năm 1989. "Nối gót" EU, Mỹ và một số đồng minh trong đó có Anh và Canada cũng công bố lệnh trừng phạt Bắc Kinh.

Căng thẳng giữa Liên minh châu Âu (EU) và Trung Quốc có thể ảnh hưởng đến thỏa thuận đầu tư cả hai đang đàm phán cùng nhau - Ảnh: REUTERS

Căng thẳng giữa Liên minh châu Âu (EU) và Trung Quốc có thể ảnh hưởng đến thỏa thuận đầu tư cả hai đang đàm phán cùng nhau - Ảnh: REUTERS

Trung Quốc lập tức đáp trả bằng việc đưa 10 cá nhân, trong đó có 5 thành viên Nghị viện châu Âu, và 4 tổ chức của EU vào "danh sách đen". Căng thẳng tiếp tục leo thang khi hai bên "ăn miếng, trả miếng" với động thái triệu tập đại sứ của bên còn lại để phản đối lệnh trừng phạt.

Theo Đài CNBC, EU và Trung Quốc ký thỏa thuận trên hồi tháng 12/2020 sau 35 vòng đàm phán kể từ năm 2013.

Ông Reinhard Bütikofer, nghị sĩ Đức, viết trên Twitter rằng việc phê duyệt thỏa thuận EU - Trung Quốc “sẽ không khả thi” sau khi Bắc Kinh áp lệnh để “trừng phạt” tự do ngôn luận.

Ông Bütikofer là nghị sĩ thuộc Đảng Xanh/Liên minh tự do châu Âu (Greens/EFA) và là chủ tịch phái đoàn của EP tại Trung Quốc.

Hồi tháng 12/2020, Chủ tịch Ủy ban châu ÂU (EC) Ursula von der Leyen từng tuyên bố nếu được thông qua, thỏa thuận này sẽ cho phép các nhà đầu tư châu Âu được tiếp cận thị trường Trung Quốc với cơ hội “chưa từng có”.

Thế nhưng, ngay cả trước các lệnh trừng phạt trả đũa hôm 22/3, một số nghị sĩ châu Âu đã đặt ra 3 quan ngại lớn về thỏa thuận này, khiến viễn cảnh ký kết trở nên mù mờ.

Trong tuyên bố chính thức, Bắc Kinh cho biết Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Tần Cương đã triệu tập đại sứ EU tại Trung Quốc Nicolas Chapuis vào đêm 22/3 để phản đối các lệnh trừng phạt của EU.

Theo bản tuyên bố tiếng Hoa do CNBC dịch, Trung Quốc cho rằng các lệnh trừng phạt mới nhất nhắm vào Trung Quốc dựa trên “thông tin thất thiệt và dối trá” về Tân Cương. Trung Quốc cũng cảnh báo EU đang khiến mối quan hệ giữa hai bên xấu đi.

Bắc Kinh liên tục bác bỏ các cáo buộc liên quan đến sử dụng lao động cưỡng bức. Phía Trung Quốc tuyên bố các trại tập trung này được xây dựng với mục tiêu cải tạo các phần tử cực đoan và dạy người dân kỹ năng mới.

Trúc Nhi
Bạn đang đọc bài viết Châu Âu hủy họp về thỏa thuận đầu tư với Trung Quốc tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan