Chính phủ Anh quyết tung "vòng kim cô" với các tập đoàn công nghệ lớn

30/11/2020, 10:00

TCDN - Chính phủ Anh sẽ thành lập một cơ quan đặc biệt để kiểm soát hoạt động của các tập đoàn công nghệ trên phạm vi toàn cầu.

Bộ Kỹ thuật số, Văn hóa, Truyền thông và Thể thao Anh vừa thông báo họ sẽ thành lập một cơ quan mới để giám sát và thúc đẩy những hành vi cạnh tranh lành mạnh của các tập đoàn công nghệ, đặc biệt là những nền tảng quảng cáo trực tuyến như Facebook, Google.

Động thái của chính phủ Anh diễn ra trong bối cảnh nhiều người lo ngại các tập đoàn công nghệ lớn như Facebook, Google, Amazon, Apple, Neflix đang tận dụng ảnh hưởng của họ để triệt tiêu cạnh tranh, gây hại cho người tiêu dùng và các đối thủ nhỏ, theo TechCrunch.

Cơ quan Thị trường Kỹ thuật số (DMU) sẽ đảm nhận sứ mệnh giám sát các tập doàn công nghệ lớn. Hoạt động từ tháng 4 năm 2021, DMU có quyền đặt ra khuôn khổ cho các nền tảng công nghệ, đồng thời đảm bảo một sân chơi công bằng hơn cho các công ty quy mô nhỏ.

Thủ tướng Anh Boris Johnson đã lưu ý mối lo ngại của công chúng trước ảnh hưởng ngày càng lớn của các tập đoàn công nghệ. Ảnh: Reuters

Thủ tướng Anh Boris Johnson đã lưu ý mối lo ngại của công chúng trước ảnh hưởng ngày càng lớn của các tập đoàn công nghệ. Ảnh: Reuters

Những quy định mới sẽ tạo điều kiện để trao cho người sử dụng quyền kiểm soát dữ liệu của họ. Bên cạnh đó, chính phủ Anh sẽ tìm cách giúp người dùng tiếp cận với nhiều sản phẩm của các đối thủ nhỏ hơn. Các tập đoàn công nghệ lớn đã tạo ra vô số rào cản để sản phẩm của đối thủ nhỏ không thể tiếp cận người tiêu dùng.

DMU sẽ có quyền ngăn chặn và thậm chí phản đối các quyết định của các tập đoàn công nghệ. Nếu không chấp hành mệnh lệnh của DMU, các tập đoàn công nghệ sẽ đối mặt với án phạt.

"Các nền tảng trực tuyến mang đến những lợi ích khổng lồ cho doanh nghiệp và cả xã hội. Tuy nhiên, một bộ phận dư luận trong nước và quốc tế đều thừa nhận việc giao nhiều quyền lực cho một nhóm nhỏ các công ty công nghệ sẽ làm chậm sự phát triển của ngành công nghệ, làm giảm tính sáng tạo và có nguy cơ gây ảnh hưởng xấu đến các doanh nghiệp và người dân", chính phủ Anh nêu rõ trong thông cáo.

Nhã Vy
Bạn đang đọc bài viết Chính phủ Anh quyết tung "vòng kim cô" với các tập đoàn công nghệ lớn tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan