Chủ tịch FED khẳng định ngăn suy thoái là việc khả thi

30/06/2022, 09:43

TCDN - Chủ tịch FED, ông Jerome Powell, nhận định nền kinh tế Mỹ đang ở trạng thái tốt và FED có thể đưa lạm phát xuống ngưỡng mục tiêu 2%.

Phát biểu tại diễn đàn chính sách thường niên của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) ở Bồ Đào Nha, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED), ông Jerome Powell, khẳng định nền kinh tế lớn nhất thế giới đang ở “trạng thái tốt”.

Đồng thời, ông nhận định Fed có thể giảm lạm phát xuống mức 2% mà vẫn duy trì một thị trường lao động vững mạnh, dù nhiệm vụ này đã trở nên khó khăn hơn trong những tháng gần đây.

Powell còn cam kết FED sẽ không để lạm phát trở thành một vấn đề ăn sâu bám rễ vào nền kinh tế. Ông nhấn mạnh: “FED sẽ không cho phép môi trường lạm phát thấp chuyển thành môi trường lạm phát cao. Chúng tôi hy vọng nền kinh tế Mỹ vẫn sẽ tăng trưởng dương”. Theo Chủ tịch FED, tình hình tài chính của các hộ gia đình và doanh nghiệp cũng đang rất vững chắc và “nhìn chung nền kinh tế Mỹ có thể chịu được chính sách tiền tệ thắt chặt hơn”.

JeromePowell2

Tăng lãi suất mà không kích hoạt suy thoái là “mục tiêu của FED và các nhà hoạch định chính sách tin rằng có những hướng đi khả thi để đạt được điều đó”, ông Powell khẳng định.

Cũng tại sự kiện, ông Powell đã báo hiệu rằng FED sẽ tăng lãi suất 75 điểm cơ bản - hoặc ít nhất 50 điểm cơ bản, tại cuộc họp tháng 7 tới. Đầu tháng 6 vừa qua, các nhà hoạch định chính sách đã nhất trí nâng lãi suất 75 điểm cơ bản - mức tăng mạnh nhất từ năm 1994.

Ông Powell nhắc lại rằng FED đang tăng lãi suất một cách “khẩn trương” và sẽ sớm đi vào “vùng trung lập” - tức phạm vi lãi suất có thể kìm hãm hơn là thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Mỹ.

Hiện tại, Chủ tịch FED và các đồng nghiệp đang cố gắng hành động mạnh tay để ghìm cương lạm phát tiêu dùng đang ở mức đỉnh hơn 40 năm, trong bối cảnh một số chuyên gia chỉ trích rằng Fed đã duy trì chính sách tiền tệ dễ dàng trong thời gian quá dài.

Tính từ đầu năm đến nay, FED đã tăng lãi suất thêm 1,5 điểm % và các quan chức dự báo ngân hàng trung ương Mỹ sẽ tiếp tục tăng thêm 1,75 điểm % khác trong nửa cuối năm nay, theo Bloomberg. Ông Powell nói dự đoán của thị trường tài chính về lãi suất “phù hợp với định hướng chính sách của Fed” và tương quan với dự báo mà các quan chức Fed công bố đầu tháng này.

Việc FED chuyển sang thắt chặt chính sách đã làm rung chuyển thị trường tài chính thời gian qua, do nhà đầu tư e ngại rằng ngân hàng trung ương Mỹ có thể đẩy nền kinh tế vào suy thoái.

Hiện nay, khoảng một phần ba các nhà kinh tế dự đoán rằng Mỹ có thể suy thoái trong hai năm tới; 21% khác tin rằng tăng trưởng GDP có khả năng bằng 0 hoặc tụt xuống mức âm; và số còn lại hy vọng Fed có thể hạ cánh mềm nền kinh tế.

Chủ tịch FED cũng đã trao đổi cùng Chủ tịch ECB Christine Lagard và Thống đốc Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) Andrew Bailey. Cả ba đều đang cố gắng chế ngự lạm phát - vấn đề đã trở thành một căn bệnh trên phạm vi toàn cầu do tình trạng gián đoạn chuỗi cung ứng và chiến sự Nga - Ukraine. 

Nhã Vy
Bạn đang đọc bài viết Chủ tịch FED khẳng định ngăn suy thoái là việc khả thi tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Khách hàng 'chọn mặt gửi tiền' khi HDBank công bố mức lãi suất mới
Chỉ từ 1 triệu đồng, khách hàng cá nhân đã có thể mở sổ tiết kiệm online trên App HDBank và hưởng mức lãi suất đến 6,6%/ năm cho kỳ hạn 6 tháng, 4%/ năm cho kỳ hạn 1 tháng. Kỳ hạn ngắn với lãi suất cao, HDBank đang là cái tên “chọn mặt gửi tiền” của nhiều người hiện nay.