Chủ tịch Tân Hoàng Minh lĩnh 8 năm tù

27/03/2024, 20:03
báo nói -

TCDN - TAND thành phố Hà Nội vừa tuyên phạt Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng mức án 8 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Chiều 27/3, HĐXX sơ thẩm TAND thành phố Hà Nội đã tuyên án đối với Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh và 14 bị cáo trong vụ án "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" xảy ra tại Công ty TNHH TM Dịch vụ khách sạn Tân Hoàng Minh.

Theo nhận định của HĐXX, qua lời khai của các bị cáo tại tòa có đủ cơ sở xác định, do gặp khó khăn, bị cáo Đỗ Anh Dũng - Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh đã thống nhất chủ trương, chỉ đạo con trai Đỗ Hoàng Việt và các bị cáo khác huy động vốn bằng cách phát hành trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ.

Chủ tịch Tân Hoàng Minh lĩnh 8 năm tù.

Chủ tịch Tân Hoàng Minh lĩnh 8 năm tù.

Các bị cáo sử dụng pháp nhân 3 công ty (Ngôi Sao Việt, Soleil, Cung Điện Mùa Đông) để ngụy tạo các hoạt động kinh tế không có thật thông qua các hợp đồng khống như: mua bán cổ phần, hợp tác đầu tư; liên hệ với một số công ty kiểm toán để làm đẹp báo cáo tài chính sao cho đủ điều kiện phát hành trái phiếu… sau đó ký các hợp đồng giả cách chuyển nhượng trái phiếu và cho tổ chức chạy dòng tiền khống để tạo lập giá trị ảo của trái phiếu.

Trong vụ án này, bị cáo Đỗ Anh Dũng là người đề ra chủ trương phát hành trái phiếu. Thông qua con trai là Đỗ Hoàng Việt, bị cáo Dũng chỉ đạo các bị cáo khác lập khống, ký các hợp đồng giả cách chuyển nhượng trái phiếu, chiếm đoạt số tiền hơn 8.643 tỷ đồng.

Bị cáo Đỗ Hoàng Việt trực tiếp điều hành, thống nhất với các công ty kiểm toán, chỉ đạo các bị cáo khác ký các hợp đồng giả cách chuyển nhượng trái phiếu. Các bị cáo khác thực hiện theo chỉ đạo; không tuân thủ quy định của pháp luật trong việc thẩm định giá… Do đó, cần cách ly các bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian mới đủ sức răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung.

Theo HĐXX, trong vụ án này, bị cáo Đỗ Anh Dũng có vai trò cao nhất trong vụ án. Bị cáo Đỗ Hoàng Việt theo sự chỉ đạo của cấp trên cũng chính là bố đẻ của mình thực hiện hành vi vi phạm. Do đó, HĐXX xác định Việt có vai trò giúp sức tích cực, cao hơn các bị cáo khác.

Tuy nhiên, theo HĐXX, tại Cơ quan điều tra, Việt tích cực hợp tác với cơ quan điều tra, thành khẩn khai báo, thực hiện theo chỉ đạo của bố nên được giảm nhẹ tối đa. Các bị cáo còn lại ở Tân Hoàng Minh làm thuê cho công ty và không có quyền hành không được hưởng lợi.

Quá trình điều tra và tại tòa, các bị cáo cáo thành khẩn khai báo, nhân thân chưa có tiền án, tiền sự, các bị cáo được nhiều bị hại xin giảm nhẹ hình phạt. Quá trình điều tra, gia đình bị cáo Dũng, Việt và các cá nhân tổ chức liên quan đã tích cực nộp khắc phục và cơ quan điều tra thu giữ tổng số hơn 8.643 tỷ đồng.

Với nhận định và phân tích nêu trên, HĐXX đã quyết định tuyên phạt bị cáo Đỗ Anh Dũng mức án 8 năm tù; bị cáo Đỗ Hoàng Việt mức án 36 tháng tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Phùng Thế Tính (cựu giám đốc Tài chính kế toán của Tân Hoàng Minh): 30 tháng tù;

Hoàng Quyết Chiến (cựu quyền PGĐ Trung tâm tài chính kế toán, kiêm Giám đốc Ban Tài chính- Kế toán Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Khách sạn Tân Hoàng Minh): 30 tháng tù;

Lê Thị Mai (nguyên PGĐ Ban nguồn vốn, Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Khách sạn Tân Hoàng Minh): 30 tháng tù treo;

Vũ Lê Vân Anh (nguyên PGĐ Ban nguồn vốn, Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Khách sạn Tân Hoàng Minh): 36 tháng tù treo;

Nguyễn Văn Khẩn (phó Trưởng phòng Ngân sách Trung tâm tài chính kế toán Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Khách sạn Tân Hoàng Minh): 30 tháng tù;

Lê Văn Thịnh (Phó tổng giám đốc Tân Hoàng Minh): 24 tháng tù;

Nguyễn Mạnh Hùng (cựu Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Đầu tư Bất động sản Ngôi Sao Việt): 24 tháng tù;

Trần Hồng Sơn (Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư và Dịch vụ khách sạn Soleil): 24 tháng tù;

Nguyễn Khoa Đức (Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Cung điện Mùa Đông): 24 tháng tù;

Bùi Thị Ngọc Lân (nguyên giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ tư vấn tài chính kế toán và kiểm toán Nam Việt Chi nhánh phía Bắc): 24 tháng tù treo;

Lê Văn Dò (TGĐ Công ty TNHH Kiểm toán và Kế toán Hà Nội): 24 tháng tù treo ;

Phan Anh Hùng (nguyên PGĐ Công ty TNHH Kiểm toán và Kế toán Hà Nội): 18 tháng tù treo;

Nguyễn Thị Hải (nguyên Phó TGĐ Công ty TNHH Kiểm toán và Kế toán Hà Nội): 18 tháng tù treo;

Ngọc Diễm
Bạn đang đọc bài viết Chủ tịch Tân Hoàng Minh lĩnh 8 năm tù tại chuyên mục Pháp luật tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh bị đề nghị 9-10 năm tù
VKS xác định, bị cáo Đỗ Anh Dũng giữ vai trò chỉ đạo phát hành 9 gói trái phiếu để huy động tiền trái pháp luật cho Tân Hoàng Minh thông qua Đỗ Hoàng Việt với vai trò tham mưu đề xuất, thực hiện chỉ đạo, giúp sức tích cực cho bị cáo Dũng để chiếm đoạt số tiền đặc biệt lớn.