Chứng khoán Mirae Asset nói "không liên quan Công ty Tài chính Mirae Asset"

21/11/2022, 14:20
báo nói -

TCDN - Công ty Cổ phần Chứng khoán Mirae Asset giải thích với nhà đầu tư rằng, đơn vị này và Công ty Tài chính TNHH MTV Mirae Asset là hai pháp nhân khác nhau.

Chiều 20/11, Công ty Cổ phần Chứng khoán Mirae Asset (MAS) đã gửi email đến nhà đầu tư để lý giải về sự liên quan đến Công ty Tài chính TNHH MTV Mirae Asset.

MAS cho biết, một số báo đài đang thông tin về việc “Công ty tài chính nước ngoài ở Sài Gòn vu khống người vay tiền” với tên gọi Công ty Tài chính TNHH MTV Mirae Asset (trụ sở tại quận 1, Tp.HCM). “Chúng tôi thông tin đến Quý khách hàng được biết đây là pháp nhân công ty tài chính Mirae Asset, không phải là MAS”, MAS lý giải.

Chứng khoán Mirae Asset và Công ty Tài chính Mirae Asset là hai pháp nhân khác nhau.

Chứng khoán Mirae Asset và Công ty Tài chính Mirae Asset là hai pháp nhân khác nhau.

Dù có logo giống nhau nhưng MAS và Công ty Tài chính Mirae Asset có địa chỉ trụ sở khác nhau. Cũng theo thống báo này, trong khi MAS là công ty cổ phần và hoạt động trong lĩnh vực chứng khoán, thì Tài chính Mirae Asset là công ty TNHH MTV và hoạt động duy nhất là cung cấp các sản phẩm cho vay tiêu dùng. Vốn điều lệ của MAS là gần 6.600 tỷ đồng, còn của Công ty Tài chính Mirae Asset chỉ 700 tỷ đồng.

Công ty Tài chính TNHH MTV Mirae Asset có trụ sở ở quận 1 và văn phòng thu hồi nợ tại quận 4, Tp.HCM. Công ty này do một người Hàn Quốc làm Tổng Giám đốc, được cấp phép hoạt động "cho vay, bao gồm cả cho vay trả góp, cho vay tiêu dùng". Khách hàng vay phải cung cấp thông tin cá nhân, thông tin người thân khi ký kết hợp đồng vay với công ty, lãi suất từ 4,58%/tháng (tương đương 55%/năm).

Theo đại tá Trần Văn Hiếu, Trưởng Phòng cảnh sát Hình sự Công an TP HCM, hoạt động cho vay của Công ty Tài chính TNHH MTV Mirae Asset là hợp pháp, song thủ đoạn đòi nợ thì vi phạm pháp luật.

Báo cáo tài chính quý 3/2022 của MAS cho thấy, trong 9 tháng đầu năm 2022, MAS đạt gần 2.000 tỷ đồng doanh thu (tăng hơn 10%) và hơn 620 tỷ đồng lãi sau thuế (tăng gần 25% so với cùng kỳ). Tuy nhiên, sau khi đánh giá lại các khoản đầu tư ngắn và dài hạn, MAS lỗ hơn 90 tỷ đồng sau 9 tháng đầu năm.

MAS lỗ hơn 90 tỷ đồng sau 9 tháng đầu năm.

MAS lỗ hơn 90 tỷ đồng sau 9 tháng đầu năm.

Trong danh mục tài sản tài chính, MAS đang nắm giữ các cổ phiếu và chứng chỉ quỹ có tổng giá trị hơn 280 tỷ đồng. Giá trị này đã giảm khoảng 25% so với thời điểm đầu năm 2022. Danh mục cụ thể gồm cổ phiếu Công ty Cổ phần Tôn Đông Á, Công ty Cổ phần Seoul Metal Việt Nam. Danh mục chứng chỉ quỹ gồm Quỹ đầu tư cổ phiếu tăng trưởng Mirae Asset Việt Nam (MAGEF) và Quỹ đầu tư trái phiếu linh hoạt Mirae Asset Việt Nam (MAFF) và Quỹ ETF KIM GROWTH VN30 (FUEKIV30). Riêng cổ phiếu của và Nova Consumer Group, MAS mới mua gần đây và chưa thể hiện biến động về giá trị.

Đến ngày 30/9/2022, MAS đang có hơn 2.500 tỷ đồng gửi ngân hàng dài hạn và nắm giữ 640 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp. Vốn chủ sở hữu của MAS hiện có hơn 9.000 tỷ đồng, vay nợ ngân hàng và trái phiếu gần 12.000 tỷ đồng.

Nguyễn Dương
Bạn đang đọc bài viết Chứng khoán Mirae Asset nói "không liên quan Công ty Tài chính Mirae Asset" tại chuyên mục Chứng khoán của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Công ty Mirae Asset bị điều tra tội vu khống người vay tiền
Hàng chục nhân viên của Công ty Tài chính TNHH MTV Mirae Asset có nhiệm vụ gọi điện thoại chửi bới, đe dọa, cắt ghép hỉnh ảnh người vay tiền và người thân của người vay tiền vào ảnh cáo phó đám tang, ảnh đồi trụy để gây sức ép nhằm thu hồi nợ.