Có bao nhiêu tiền được xem là "người giàu" ở Trung Quốc?

07/06/2020, 09:09

TCDN - Mức độ giàu có tại Trung Quốc phụ thuộc vào nhiều yếu tố, chẳng hạn như địa bàn sinh sống và mức chi trên tổng thu nhập.

Theo báo cáo từ Viện nghiên cứu Credit Suisse, tính đến năm 2019, số triệu phú USD tại Trung Quốc là 4,4 triệu người, chỉ đứng sau Mỹ. Báo cáo cũng ước tính con số này sẽ đạt ngưỡng 6,9 triệu người vào năm 2024.

Cơ quan này cho biết vào năm 2019, lần đầu tiên Trung Quốc đóng góp 100 triệu gương mặt vào danh sách 10% người giàu có trên thế giới, trong khi con số này đối với Mỹ là 99 triệu người.

Số lượng triệu phú tại Trung Quốc chứng kiến bước nhảy vọt trong những năm gần đây. Ảnh: China Highlights.

Số lượng triệu phú tại Trung Quốc chứng kiến bước nhảy vọt trong những năm gần đây. Ảnh: China Highlights.

Số người giàu có tại Trung Quốc tăng đáng kể trong nhiều năm vừa qua chính là kết quả của tăng trưởng kinh tế liên tục. Tính đến năm 2019, GDP của Trung Quốc tăng từ 367,87 tỷ NDT lên 90.000 tỷ NDT trong trong vòng 40 năm - tức tăng gấp 244,6 lần.

Nhiều cá nhân gặt hái được thành công và góp mặt vào làng đại gia Trung Quốc nhờ nắm bắt cơ hội từ các ngành công nghiệp mới nổi và thị trường vốn. Sau cải cách và mở cửa, kinh tế Trung Quốc chứng kiến bước nhảy vọt của thị trường bất động sản, từ đó mang đến sự thịnh vượng cho không ít nhà đầu tư.

Điển hình như Vương Kiện Lâm, hiện là chủ tịch Tập đoàn Bất động sản Vạn Đạt cùng hệ thống rạp chiếu phim AMC rộng nhất thế giới. Ông Vương từng giữ vị trí người giàu nhất châu Á cho đến hết năm 2016.

Nổi tiếng với biệt danh “ông trùm nhà đất”, tỷ phú Vương được xem là người tiên phong khi bước vào thị trường bất động sản từ những ngày đầu tiên.

Ông Vương Kiện Lâm (trái) và Jack Ma (phải) là 2 trong số những tỷ phú nổi tiếng tại Trung Quốc. Ảnh: Wall Street Journal.

Ông Vương Kiện Lâm (trái) và Jack Ma (phải) là 2 trong số những tỷ phú nổi tiếng tại Trung Quốc. Ảnh: Wall Street Journal.

Một bài viết trên tạp chí chuyên nghiên cứu về người giàu Trung Quốc Hurun cho biết có tới 55% số triệu phú nước này thành công từ khởi nghiệp kinh doanh, 10% nhờ đầu tư chứng khoán, 15% từ bất động sản và 20% là hưởng lương giám đốc điều hành.

Trong số đó, 80% số người “siêu giàu” sở hữu từ 100 triệu NDT trở lên (khoảng 16 triệu USD). Họ thường có công ty riêng, 15% số đó kiếm tiền từ kinh doanh nhà đất và 5% từ đầu tư cổ phiếu.

Nhìn chung, đáp án cho câu hỏi “Bao nhiêu tiền được coi là giàu có ở Trung Quốc” còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Trên thực tế, ở các khu vực kém phát triển như phía Tây Trung Quốc, sở hữu vài triệu NDT đã được xem là người giàu. Trong khi đó, số tiền trên chẳng là gì so với những người sống tại các thành phố phát triển.

Tuy nhiên, Hurun cho rằng một cá nhân sở hữu khoảng 6 triệu NDT là có thể đầu tư và xây dựng gia đình cơ bản. Một báo cáo tài sản vào năm 2018 cho biết số hộ gia đình có 6 triệu NDT ở Trung Quốc đại lục đạt 4,88 triệu hộ, trong khi con số này đối với những gia đình có tài sản đầu tư chỉ là 1,72 triệu.

Theo Zing

Bạn đang đọc bài viết Có bao nhiêu tiền được xem là "người giàu" ở Trung Quốc? tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan