Công ty bán tài sản xác định doanh nghiệp giải thể mà không xuất hoá đơn giải quyết như thế nào?

20/09/2023, 14:41
báo nói -

TCDN - Cơ quan thuế trả lời về việc công ty đã giải thể vướng mắc về việc xuất hoá đơn bán tài sản.

Hỏi: Công Ty TNHH Thailux - MST : 0313513962 thuộc khu vực chi cục thuế quận Tân Phú, TPHCM quản lý. Hiện tại công ty đã hoàn tất các thủ toàn giải thể Công ty xin trình bày như sau:

Năm 2015, đối tác kinh doanh có 1 xe ôtô cá nhân, muốn nhờ công ty đứng tên xe để dán biển quảng cáo sản phẩm độc quyền của công ty. Bên đối tác chịu mọi chi phí thuế GTGT, Lệ phí, công chứng ..., Đồng thời bên đối tác không gửi hồ sơ chứng từ gì liên quan đến xe. Dẫn đến kế toán không kê khai vào tài sản công ty và cũng không trích khấu hao tính chi phí khi quyết toán thuế TNDN.

Đến 2018, Công ty tiến hành giải thể. Do không có tài sản nên công ty tiến hành làm thủ tục giải thể mà không xuất hoá đơn thanh lý. Đến 2023 khi mọi thủ tục giải thể hoàn tất thì bên đối tác báo đã bán xe cho cá nhân khác (thường trú Đắc Lắk). Công ty đã nhờ sự hướng dẫn của chi cục thuế Quận Tân Phú nhiều lần, nhưng cơ quan không đưa ra câu trả lời dứt khoát là cần và bổ sung hồ sơ gì.

Vướng mắc như sau : - Lần đầu thì hướng dẫn yêu cầu mẫu 06 - ĐỀ NGHỊ CẤP HÓA ĐƠN ĐIỆN TỬ CÓ MÃ CỦA CƠ QUAN THUẾ - Nhưng sau đến lại không chấp nhận xuất hoá đơn vì cần đối chiếu lại hồ sơ quyết toán. - Sau đối chiếu thì lại nói là không thể xuất được. Thuế Tân phú đưa ra dẫn chứng là công văn 118/TCT-CS ngày 13/01/2021: giải đáp vướng mắc hồ sơ thu lệ phí trước bạ. Tóm tắt nôi dung: Trường hợp Cơ quan thuế nơi có tổ chức bán xe xác định doanh nghiệp giải thể, phá sản mà không xuất hoá đơn.

Nay người sử dụng xe ôtô đăng ký quyền sở hữu, sử dụng xe mà không có hoá đơn thì chủ tài sản phải có trách nhiệm nộp thay thuế cho doanh nghiệp giải thể. Đề nghị cục thuế nơi chủ tài sản đi đăng ký quyền sở hữu chỉ đạo các chi cục thuế bán hoá đơn lẻ cho chủ tài sản. Hiện tại doanh nghiệp muốn xuất được hoá đơn bán lẻ là phải lên tỉnh của bên cá nhân mới mua xe (Tại Đắc Lắk). Nhưng có liên hệ trên đó thì họ nói không nắm được tình hình doanh nghiệp thì làm sao mà có thể xuất hoá đơn. Mong Bộ tài chính đưa ra hướng giải quyết để công ty giải quyết dứt điểm vì công ty đã giải thể. Cũng đã hoàn tất các nghĩa vụ và trách nhiệm liên quan.

Trả lời: 

1
2
3
PV
Bạn đang đọc bài viết Công ty bán tài sản xác định doanh nghiệp giải thể mà không xuất hoá đơn giải quyết như thế nào? tại chuyên mục Hỏi - Đáp của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận