Công ty Pamper Me bán hàng, cung cấp dịch vụ không xuất hoá đơn

22/01/2024, 14:55
báo nói -

TCDN - Nhiều khách hàng tố Công ty TNHH Pamper Me không xuất trình Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu (thương quyền) và đặc biệt là bán hàng, cung cấp dịch vụ không xuất hoá đơn, có dấu hiệu trốn thuế.

Bán hàng không xuất hoá đơn

Theo phản ánh, tố cáo của khách hàng, Công ty Pamper Me nhượng quyền thương hiệu giả tạo để thu tiền, không xuất hoá đơn và có dấu hiệu trốn thuế. Cụ thể, ngày 26/4/2021, bà Lê Thị Đài Trang ký Hợp đồng (số 02-2021/HĐDV) Dịch vụ tư vấn đầu tư và hỗ trợ kinh doanh bơi thủy liệu với Công ty này. Hợp đồng có thời hạn trong 3 năm (từ ngày 26/4/2021 đến ngày 2/12/2024), thực hiện tại Cửa hàng Nhượng quyền thương hiệu Pamper Me quận 12, với tổng giá trị là 678 triệu đồng.

Theo đó, Công ty Pamper Me chuyển giao thương hiệu Pamper Me và các quy trình kỹ thuật phục vụ khách hang, từ khâu tuyển dụng, đào tạo nhân viên đến kỹ năng bơi thủy liệu cho bà Trang. Về tiến độ thanh toán, năm thứ nhất trả 408 triệu đồng, 2 năm sau đó, mỗi năm thanh toán 108 triệu đồng. Phương thức thanh toán bằng trả tiền mặt hoặc chuyển khoản và trong 7 ngày sau khi nhận đủ tiền, Công ty Pamper Me phải xuất hóa đơn giá trị gia tăng (GTGT) cho bà Trang.

Công ty Pamper Me bán hành cung cấp dịch vụ không xuất hoá đơn.

Công ty Pamper Me bán hành cung cấp dịch vụ không xuất hoá đơn.

Tuy vậy, cho đến ngày 26/4/2021 khi Hợp đồng nói trên được các bên ký kết, phía Công ty Pamper Me vẫn không xuất trình cho bà Trang Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu (thương quyền) do cơ quan có thẩm quyền là Cục Sở hữu Trí tuệ, thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ cấp. "Điều này cho thấy, Công ty Pamper Me đã nhượng quyền một “thương quyền” mà họ không có thực. Hay nói cách khác, là hành vi dẫn dắt khách hàng ký một hợp đồng nhượng quyền thương hiệu giả tạo", đại diện bà Trang cho hay.

Cũng theo đại diện của bà Trang, để thuyết phục nhà đầu tư ký kết hợp đồng nhượng quyền thương hiệu giả cách theo mẫu do Pamper Me tự soạn thảo nói trên, Pamper Me sáng tác thêm một “Bản cam kết về việc thực hiện ký kết Hợp đồng Nhượng quyền thương hiệu Pamper Me” để hai bên ký kết trong cùng thời điểm. Theo đó, Công ty Pamper Me cam kết khi nhận được văn bản chứng nhận quyền bảo hộ nhãn hiệu từ Cục Sở hữu trí tuệ đối với nhãn hiệu Pamper Me, thì trong vòng 7 ngày sẽ thông báo cho nhà đầu tư biết.

Kèm theo Bản Cam kết ký hợp đồng nhượng quyền thương hiệu khi Pamper Me, người đại diện trấn an khách hàng: “Chị cứ an tâm xuống tiền, PPM có luật sư giỏi chuyên về nhượng quyền thương hiệu đừng để mất cơ hội”.

Thực hiện hợp đồng nêu trên, năm 2021, bà Trang đã thanh toán cho PPM tổng số tiền là gần 500 triệu đồng. Trong khi Pamper Me chỉ cung cấp 4 Giấy biên nhận thanh toán, mà không xuất bất cứ một hóa đơn GTGT nào cho bà Trang.

Dịch vụ tư vấn đầu tư và hỗ trợ kinh doanh bơi thủy liệu nhưng... không xuất hoá đơn.

Dịch vụ tư vấn đầu tư và hỗ trợ kinh doanh bơi thủy liệu nhưng... không xuất hoá đơn.

Không chỉ có bà Trang, nhiều nạn nhân của Công ty Pamper Me đã phản ánh về tình trạng tương tự, thông qua hình thức “Nhượng quyền thương hiệu Pamper Me” và thu tiền không xuất hoá đơn. Trường hợp bà Hoàng Mỹ Linh (Tp. Thủ Đức) và bà Nguyễn Thị Phụng Tiên (quận Bình Tân) là điển hình.

Bà Hoàng Mỹ Linh cho biết: “Sau khi bỏ ra một số tiền lớn mới biết mình bị lừa. Các khoản tiền chuyển khoản đều không nhận được hóa đơn VAT… nên bị khủng hoảng về vật chất và tinh thần”. Còn bà Nguyễn Thị Phụng Tiên chia sẻ rằng: “Tôi cảm thấy mình bị chiêu dụ, bị lừa dối trước và cả sau khi ký hợp đồng nhượng quyền thương hiệu theo quảng cáo của Công ty Pamper Me, dẫn đến tổn thất rất nặng nề về tinh thần lẫn vật chất”.

Pháp luật xử lý như thế nào?

Một số khách hàng cho biết, Công ty Pamper Me không giải quyết yêu cầu khách hàng, khẳng định kinh doanh đúng pháp luật, không trốn thuế. Hiện những người này mong muốn các cơ quan chức thanh tra xử lý hoạt thương mại trái pháp luật của Công ty Pamper Me. 

Nhượng quyền thương mại (hay còn gọi là nhượng quyền thương hiệu) là một mô hình kinh doanh hiện đại, được đánh giá là một phương thức kinh doanh năng động và hiệu quả, phát huy được những quyền lợi, thế mạnh của cả bên nhượng quyền và bên nhận nhượng quyền dựa trên cơ sở qui định tại Điều 284, 286, 287, 288 Luật Thương mại năm 2005 và Luật sở hữu trí tuệ…vv. Nói một cách đơn giản là giao dịch, sử dụng Quyền bảo hộ nhãn hiệu, kiểu dáng công nghiệp, xuất xứ hàng hoá..., đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền công nhận.

Trích: Điều 284 Luật Thương mại năm 2005 qui định: ” Việc mua bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ được thực hiện theo hình thức tổ chức kinh doanh bên nhượng quyền quy định và gắn với nhãn hiệu hàng hoá, bí quyết kinh doanh, tên thương mại, biểu tượng thương mại, khẩu hiệu thương mại, quảng cáo bên nhượng quyền. Bên nhượng quyền kiểm soát và hỗ trợ bên nhận quyền điều hành hoạt động kinh doanh. Bên nhận nhượng quyền phải một số trả tiền theo thoả thuận cho việc sử dụng nhãn hiệu hàng hoá, kiểu dáng công nghiệp được Cục Sở hữu trí tuệ bảo hộ theo qui định của Luật Sở hữu trí tuệ hiện hành”.

Nghiên cứu hồ sơ vụ việc của Công ty TNHH Pamper Me và bà Lê Thị Đài Trang, Luật gia Trịnh Hữu Thịnh- Phó viện trưởng- Viện NC Tin học và Kinh tế Ứng dụng cho rằng: Ngoài hành vi vi phạm pháp luật đã bị chế tài theo Quyết định xử phạt vi phạm hành chính về Thuế số 51/QĐ- CCTTPTĐ ngày 08/01/2024 của Chi cục Thuế thành phố Thủ Đức, Tp.HCM đối với Công ty TNHH Pamper Me do hành vi trốn thuế, Công ty TNHH Pamper Me còn có hành vi vi phạm pháp luật về hoạt động Quảng cáo thương mại, Dịch vụ cung ứng lao động (giới thiệu việc làm có thu phí), Giáo dục Nghề nghiệp( đào tạo có thu phí) và Thu tiền Nhượng quyền thương khi chưa được các cơ quan có thẩm quyền cấp phép hoạt động.

Cụ thể: Tại thời điểm quảng cáo, ký kết, thực hiện Hợp đồng Dịch vụ- Tư vấn- Đầu tư kinh doanh số 02- 2021/HĐDV và Bản Cam kết thực hiện Ký kết hợp đồng Nhượng quyền thương hiệu Pamper Me cùng ngày 26/4/202, Công ty TNHH Paper Me chưa đủ điều kiện kinh doanh. Nội dung Bản Cam kết thực hiện Ký kết hợp đồng Nhượng quyền thương hiệu Pamper Me hai bên ký kết ngày 26/4/202 nêu rất rõ tại dòng 4,5 (theo nội dung cam kết) ghi nhận do PPM chưa được Cục sở hữu trí tuệ cấp chứng nhận bảo hộ để có đủ tư cách chủ thể iao dịch nhượng quyền, PPM mới bày ra việc ký kết Bản Cam kết KKHĐNQTH gắn với Hợp đồng Dịch vụ- Tư vấn- Đầu tư kinh doanh số 02- 2021/HĐDV để che đậy giao dịch thực tế.

Hiện nhiều chi nhánh Pamper đã ngừng hoạt động và đóng mã số thuế.

Hiện nhiều chi nhánh Pamper đã ngừng hoạt động và đóng mã số thuế.

Công ty TNHH Pamper Me (có địa chỉ trụ sở 51/2 Đường số 3, Khu phố 2, P. An Khánh, Tp. Thủ Đức, Tp.HCM, do ông Huỳnh Quốc Trung làm Giám đốc (nay là bà Trần Ái Vi, địa chỉ 95/7/D1 Thảo Điền, phường Thảo Điền, Tp. Thủ Đức) làm đại diện. Công ty này hoạt động từ năm 2019.

Tìm hiểu của PV cho thấy, Công ty này có hàng loạt địa chỉ, chi nhánh như Chi nhánh Pamper Me Thảo Điền có địa chỉ trụ sở là 18 Trần Ngọc Diện, P. Thảo Điền, Tp.Thủ Đức nhưng địa chỉ thông báo thuế lại là 95/7/D1 Thảo Điền, phường Thảo Điền, TP. Thủ Đức (nay là địa chỉ của người đại diện Công ty là bà Trần Ái Vi. Đây cũng là địa chỉ của ông Huỳnh Quốc Trung).

PV đã liên hệ đến Công ty Pamper Me nhưng chưa nhận được thông tin phản hồi.

Bị xử phạt về thuế và đóng cửa hàng loạt chi nhánh

Chi cục thuế Tp.Thủ Đức đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính về thuế (số 51/QĐ-CCTTPTĐ) ngày 8/1/2024 đối với Công ty TNHH Pamper Me. Theo thông tin PV có được, hiện chi nhánh Pamper Me Thảo Điền đã ngừng hoạt động và đóng mã số thuế. Tương tự là chi nhánh Pamper Me Tân Bình (16 Nguyễn Thái Bình, P.4, quận Tân Bình), chi nhánh Pamper Me Sunrise City (Phòng 1.007, Tầng 1, Khu TMDV - Officetel, Lô X, Tòa nhà Sun, P. Tân Hưng, quận 7) cũng đã ngừng hoạt động và đóng mã số thuế.

Thanh Tùng - Ngọc Thịnh
Bạn đang đọc bài viết Công ty Pamper Me bán hàng, cung cấp dịch vụ không xuất hoá đơn tại chuyên mục Pháp luật tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Phó Giám đốc Công ty Bảo Trang bị bắt do trốn thuế
Phó Giám đốc Công ty TNHH xây dựng Bảo Trang (Công ty Bảo Trang) ở Cà Mau Nguyễn Văn Hải vừa bị bắt vì làm thất thoát ngân sách nhà nước hơn 9 tỷ đồng từ thủ đoạn mua cát trôi nổi và mua hóa đơn để hợp thức hóa giấy tờ.