Cửa hàng tiện lợi chỉ phục vụ trong bán kính 500m?

13/07/2022, 15:34

TCDN - Bộ Công Thương vừa đưa ra dự thảo thông tư quy định về phân loại và quản lý một số loại hình hạ tầng thương mại để lấy ý kiến, trong đó có nội dung hạn chế đối tượng cửa hàng tiện lợi được phục vụ trong bán kính 500m, bị chê là thiếu khả thi.

Bộ Công Thương vừa đưa ra dự thảo thông tư quy định về phân loại và quản lý một số loại hình hạ tầng thương mại để lấy ý kiến, bao gồm siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi, cửa hàng outlet, trung tâm outlet.

Theo đó, với hệ thống siêu thị và trung tâm thương mại, dự thảo yêu cầu phải có địa điểm kinh doanh phù hợp với quy hoạch và có quy mô, có cách thức và trình độ tổ chức kinh doanh đáp ứng các tiêu chí cơ bản.

Cửa hàng tiện lợi chỉ phục vụ trong bán kính 500 m? (Ảnh minh họa).

Cửa hàng tiện lợi chỉ phục vụ trong bán kính 500 m? (Ảnh minh họa).

Riêng với cửa hàng tiện lợi, dự thảo thông tư yêu cầu phải được đặt tại vị trí khu dân cư tập trung, khu thương mại dịch vụ, khu du lịch, nơi tập trung đông người. Hàng hóa chủ yếu là thực phẩm ăn ngay và hàng bách hóa nhỏ lẻ; hàng tiêu dùng nhanh; số lượng mặt hàng kinh doanh trong khoảng 3.000 tên hàng, được hoạt động tối đa 24 giờ/ngày.

Ngoài ra, dự thảo quy định các cửa hàng tiện lợi được bán chủ yếu theo phương thức tự phục vụ, thanh toán tập trung tại quầy thu ngân. Đối tượng phục vụ chủ yếu là khách mua hàng trong phạm vi bán kính dưới 500 m. Hệ thống này sẽ hoạt động theo chuỗi, áp dụng công nghệ hiện đại trong hoạt động bán hàng và thanh toán.

Với cửa hàng outlet, tiêu chí cũng đặt tại khu dân cư tập trung, khu thương mại, gần nhà máy hoặc kho của các nhà sản xuất, các cảng hàng không, khu kinh tế, khu phi thuế quan; hoặc nằm trong trung tâm outlet, phù hợp với quy hoạch, kế hoạch có liên quan. Diện tích kinh doanh từ 50 m2 trở lên. Trung tâm outlet phải đặt tại khu vực ngoại thành, ngoại thị, gần các địa điểm du lịch nổi tiếng, gần trung tâm các thành phố lớn, phù hợp với quy hoạch, kế hoạch có liên quan; có diện tích tối thiểu là 7.000 m2...

Nhận xét về các tiêu chí đưa ra với phát triển hạ tầng thương mại tại dự thảo của Bộ Công Thương, các chuyên gia cho rằng, không phù hợp, thiếu khả thi trong thực tế. Bởi vì các cửa hàng sẽ khó kiểm soát những khách hàng ngoài bán kính 500 m đến mua hàng. Trường hợp muốn triển khai việc này, các cửa hàng sẽ tốn nhiều nhân lực để có thể kiểm tra giấy tờ, nơi cư trú của khách mua hàng..."Trong khi việc kiểm soát người ngoài bán kính 500 m đến mua hàng cũng không cần thiết", một chuyên gia nói.

Bà Vũ Thị Hậu, Chủ tịch Hiệp hội Bán lẻ Việt Nam, cũng nhận xét việc đưa ra quy định phát triển các loại hình hạ tầng thương mại là cần thiết. Nhưng các tiêu chí Bộ Công Thương đang dự thảo, bà Hậu cho rằng, quá chi tiết, thiếu khả thi và không phù hợp với bối cảnh phát triển các loại hình thương mại bán lẻ hiện đại.

Bà cho biết, hiệp hội này đang gửi lấy ý kiến các doanh nghiệp bán lẻ thành viên, và sẽ có góp ý để các quy định này thực tế hơn khi được ban hành.

PV (t/h)
Bạn đang đọc bài viết Cửa hàng tiện lợi chỉ phục vụ trong bán kính 500m? tại chuyên mục Thị trường của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan