Cục Thuế tỉnh Ninh Bình phối hợp với công an ngăn chặn vi phạm về thuế

29/11/2019, 16:16

TCDN - Ông Hà Văn Hiếu - Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Ninh Bình cho biết, đơn vị vừa ký Quy chế phối hợp với Công an tỉnh Ninh Bình trong công tác bảo vệ an ninh quốc gia, đảm bảo trật tự, an toàn xã hội và đấu tranh phòng chống các hành vi có dấu hiệu tội phạm trong lĩnh vực thuế.

Ông Đinh Nam Thắng - Cục trưởng Cục Thuế và ông Phạm Văn Sơn - Giám đốc Công an tỉnh ký Quy chế phối hợp giữa hai cơ quan. Ảnh: Mạnh Huy

Ông Đinh Nam Thắng - Cục trưởng Cục Thuế và ông Phạm Văn Sơn - Giám đốc Công an tỉnh ký Quy chế phối hợp giữa hai cơ quan. Ảnh: Mạnh Huy

Tránh tình trạng để lọt tội hay hình sự hóa những vụ việc nhỏ

"Trong 3 năm gần đây, số thu do cơ quan thuế tỉnh Ninh Bình thực hiện tăng trưởng năm sau cao hơn năm trước, luôn đạt và vượt dự toán. Tổng số thu nội địa năm 2017 trên địa bàn đạt 137,5% dự toán HĐND tỉnh giao, tăng trưởng 12% so với cùng kỳ. Đến năm 2018, đạt 173,6% dự toán HĐND tỉnh giao, tăng trưởng 39,4% so với cùng kỳ. Năm 2019, dự toán thu nội địa do ngành Thuế quản lý được HĐND tỉnh giao là 6.363 tỷ đồng", ông Hà Văn Hiếu cho biết.

Theo ông Hiếu, đạt được kết quả thu NSNN toàn diện trên các lĩnh vực, bên cạnh sự chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh còn có sự quan tâm phối hợp của các ngành, cấp ủy, chính quyền các huyện, thành phố trong việc chỉ đạo điều hành công tác thu, kịp thời tháo gỡ khó khăn vướng mắc, khuyến khích sản xuất kinh doanh phát triển.

Đặc biệt là sự phối hợp chặt chẽ, kịp thời của cơ quan công an các cấp trong công tác đảm bảo trật tự, an toàn xã hội, phòng chống cháy nổ và đấu tranh phòng chống các hành vi có dấu hiệu tội phạm trong lĩnh vực thuế, trong công tác đảm bảo an ninh nội bộ.

Phó Cục trưởng Hà Văn Hiếu cũng cho biết, trước đây giữa 2 ngành cũng đã ký quy chế phối hợp số 229KH/CT-CA, sau 15 năm thực hiện, quy chế đã được triển khai nghiêm túc, có hiệu quả trong trao đổi thông tin về lĩnh vực thuế.

Giữa hai cơ quan công an và cơ quan thuế đã thường xuyên phối hợp trao đổi thông tin về chính sách thuế, thông tin về những trường hợp có dấu hiệu vi phạm pháp luật về thuế; tội phạm liên quan đến thuế, nhất là về phương thức, thủ đoạn mới của các loại tội phạm cũng như chính sách về phòng chống tội phạm trong lĩnh vực thuế.

Hai đơn vị đã thực hiện trao đổi hàng trăm lượt thông tin, tài liệu về hoạt động của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh phục vụ công tác điều tra cơ bản, phòng ngừa, phát hiện, xử lý các vi phạm trong lĩnh vực thuế.

Ông Hiếu khẳng định, việc thực hiện Quy chế phối hợp giữa hai ngành đã hạn chế được cơ bản tình trạng chồng chéo, thậm chí cản trở lẫn nhau trong kiểm tra, xác minh doanh nghiệp như trước đây. Quan trọng hơn nữa, trên cơ sở phối hợp, trao đổi thông tin, hai ngành xác định được rõ mức độ, tình tiết vi phạm để quyết định xử lý hành chính hay xử lý theo luật hình sự, tránh tình trạng để lọt tội hay hình sự hóa những vụ việc nhỏ.

Tạo điều kiện thuận lợi để cùng nhau hoàn thành tốt nhiệm vụ

Đại diện 2 cơ quan cùng nhận định, tình hình tội phạm, vi phạm trên lĩnh vực thuế vẫn tiềm ẩn phức tạp, có xu hướng gia tăng với nhiều thủ đoạn, phương thức tinh vi, xảo quyệt.

Để nâng cao hơn nữa chất lượng công tác phối hợp giữa Cục Thuế Ninh Bình và Công an tỉnh Ninh Bình trong công tác đấu tranh phòng chống các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực thuế, 2 cơ quan đã ký Quy chế phối hợp mới có sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với thực tiễn. Trong đó chú trọng tính khẩn trương, kịp thời của thông tin, hình thức thông tin, nhất là thông tin liên quan đến hoạt động của tội phạm và những dạng vi phạm, phương thức, thủ đoạn mới về trốn lậu thuế, gian lận thương mại, sử dụng trái phép hóa đơn chứng từ, tội phạm công nghệ cao… để chủ động biện pháp phòng ngừa.

Hai cơ quan thực hiện quy chế mới trên nguyên tắc tuân thủ đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, phù hợp với phạm vi chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của hai bên, tạo điều kiện thuận lợi để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Quy chế mới nêu rõ, cơ quan thuế cung cấp thông tin cho cơ quan công an đối với các trường hợp có dấu hiệu trốn thuế, chiếm đoạt tiền thuế; thông tin người nộp thuế không hoạt động tại địa chỉ đã đăng ký; mua bán, sử dụng hóa đơn bất hợp pháp, mất hóa đơn, tiếp tay cho hành vi trốn thuế, vi phạm pháp luật về thuế; có hành vi cố tình chây ỳ không nộp tiền thuế đúng quy định, nợ đọng tiền thuế, không thực hiện các hình thức xử phạt và các biện pháp cưỡng chế nợ thuế; các hành vi vi phạm pháp luật về thuế của người nộp thuế làm ảnh hưởng đến quyền lợi và nghĩa vụ nộp thuế của các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân khác.

Cơ quan công an có trách nhiệm cung cấp, trao đổi thông tin theo đề nghị của cơ quan thuế đối với thông tin về hoạt động của cơ sở kinh doanh khách sạn, nhà nghỉ, nhà trọ, homestay; thông tin về cá nhân xuất cảnh, nhập cảnh, thường trú, tạm trú, tạm vắng; thông tin về cá nhân chuyển từ sử dụng chứng minh thư sang sử dụng căn cước công dân; thông tin liên quan đến các hành vi vi phạm pháp luật về thuế có dấu hiệu tội phạm...

Theo TBTC

Bạn đang đọc bài viết Cục Thuế tỉnh Ninh Bình phối hợp với công an ngăn chặn vi phạm về thuế tại chuyên mục Thuế & cuộc sống của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan