Cựu Tổng thống Donald Trump thua cuộc trong tranh cãi về hồ sơ thuế

23/11/2022, 10:17
báo nói -

TCDN - Tòa Tối cao Mỹ đã ra phán quyết bác đơn kháng nghị của cựu Tổng thống Donald Trump khi ông từ chối nộp hồ sơ thuế cho Ủy ban Hạ viện Mỹ theo luật định.

Reuters đưa tin, Tòa án Tối cao của Mỹ ngày 22/11 bác đơn kháng nghị hồi cuối tháng 10 của cựu Tổng thống Donald Trump về việc từ chối nộp hồ sơ thuế cho ủy ban Hạ viện Mỹ theo quy định. Ông Trump hiện chưa bình luận về phán quyết trên.

Trước đó 3 tháng, một tòa phúc thẩm liên bang ở Washington D.C đã ra phán quyết rằng ủy ban của Hạ viện có quyền tiếp cận hồ sơ thuế của ông Trump.

Cựu tổng thống sau đó đã gửi đơn kháng nghị khẩn cấp lên Tòa án Tối cao Mỹ vào ngày 31/10 để chặn việc công bố hồ sơ thuế.

Tòa Tối cao Mỹ ngày đã ra phán quyết bác đơn kháng nghị của cựu Tổng thống Donald Trump khi ông từ chối nộp hồ sơ thuế cho ủy ban Hạ viện Mỹ theo luật định. (Ảnh A.P).

Tòa Tối cao Mỹ ngày đã ra phán quyết bác đơn kháng nghị của cựu Tổng thống Donald Trump khi ông từ chối nộp hồ sơ thuế cho ủy ban Hạ viện Mỹ theo luật định. (Ảnh A.P).

Một ngày sau đó, Chánh án Tòa Tối cao John Roberts đã ra phán quyết tạm hoãn công bố hồ sơ để tòa án xem xét thêm, trước khi ra phán quyết chung cuộc ngày 22/11.

Các hạ nghị sĩ Cộng hòa nói rằng sẽ chấm dứt việc ủy ban Hạ viện thu thập hồ sơ, trong khi luật sư của ông Trump cho rằng động thái này hoàn toàn mang yếu tố chính trị.

Khi còn đương chức, ông Trump là tổng thống Mỹ đầu tiên trong 4 thập niên không công bố bản khai thuế, và ông đấu tranh quyết liệt nhằm giữ kín chi tiết về tài sản của mình và tập đoàn gia đình Trump Organization.

Cuộc chiến pháp lý bắt đầu nổ ra từ năm 2019 khi một ủy ban Hạ viện khởi kiện, đề nghị ông Trump phải công khai hồ sơ thuế. Ủy ban này dẫn một đạo luật cho phép chủ tịch ủy ban được yêu cầu bản khai thuế của bất kỳ ai. Phe Dân chủ trong Hạ viện nói họ muốn biết Bộ Tài chính và Sở Thuế vụ (IRS) có kiểm toán đầy đủ thu nhập của tổng thống hay không, để biết được có cần thêm quy định mới không.

Tuy nhiên, cựu Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin vào thời điểm đó từ chối tuân thủ, nói rằng ủy ban thiếu mục đích hợp pháp. Ủy ban này sau đó đã đâm đơn kiện để buộc Bộ Tài chính Mỹ đưa ra hồ sơ.

Bộ Tài chính Mỹ dưới nhiệm kỳ Tổng thống Joe Biden hồi năm 2021 nói rằng sẽ công bố hồ sơ thuế, song ông Trump đã nộp đơn kháng nghị để ngăn việc này.

Ngọc Diễm/Theo Reuters
Bạn đang đọc bài viết Cựu Tổng thống Donald Trump thua cuộc trong tranh cãi về hồ sơ thuế tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Ông Trump là Tổng thống Mỹ giàu nhất mọi thời đại
Không có gì ngạc nhiên khi ông Donald Trump là người giàu nhất trong danh sách Tổng thống Mỹ giàu nhất mọi thời đại, tài sản của chính trị gia này vào khoảng 3 tỷ USD. Trước nhiệm kỳ tổng thống thứ 45, ông được biết đến là tỷ phú bất động sản và ngôi sao truyền hình.
Vi sao ông Trump và các con sắp phải hầu tòa?
Tổng chưởng lý bang New York yêu cầu ông Trump đến làm việc trực tiếp tại văn phòng của bà vào ngày 7/1. Đây cũng là lần đầu các điều tra viên thông báo muốn lấy lời khai từ hai người con lớn của ông Trump.