Đà tăng của đồng USD sẽ sớm kết thúc?

23/07/2022, 07:50
báo nói -

TCDN - Khả năng Ngân hàng trung ương châu Âu thắt chặt chính sách tiền tệ mạnh hơn có thể cản trở đà tăng của đồng USD trong tương lai gần.

Nhà báo Jessica Karl của Bloomberg nhận định rằng với nhiều người, USD trở thành khoản đầu tư tốt nhất thế giới trong năm qua. Đồng USD đã tăng giá so với hầu hết loại tiền tệ khác.

Là đồng tiền dự trữ, phương tiện trao đổi chính của thế giới, USD tham gia khoảng 90% giao dịch ngoại hối trên toàn cầu, chiếm 6.000 tỷ USD hoạt động kinh tế/ngày trong giai đoạn trước đại dịch.

Bloomberg Dollar Spot Index - chỉ số đo lường sức mạnh của USD với các đồng tiền chính khác - đã tăng 16% từ tháng 5/2021.

Giao dịch kỳ lạ của giới đầu tư nhỏ lẻ

Khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) dừng bơm tiền ồ ạt vào thị trường, nhu cầu đối với USD tăng. Giới đầu tư nhỏ lẻ đổ xô vào đồng bạc xanh. Đó là "những giao dịch kỳ lạ", bởi đà tăng của đồng USD đồng nghĩa với sự giảm của các khoản đầu tư khác như cổ phiếu, vàng và dầu.

USD

Giới đầu tư cho rằng đà tăng của đồng USD sẽ giáng đòn vào các công ty công nghệ có trụ sở ở Mỹ, bởi phần lớn doanh thu của họ tới từ các thị trường nước ngoài.

Ben Laidler - chiến lược gia tại eToro - ước tính đà tăng của đồng USD có thể khiến tăng trưởng thu nhập của các công ty thuộc chỉ số S&P 500 lao dốc 5 điểm phần trăm trong năm nay.

Cơ hội kiếm lãi sắp chấm dứt

Các nhà giao dịch cũng tin rằng đà tăng của đồng USD sẽ tạo sức ép lên thị trường hàng hóa như vàng và dầu. Giá dầu đã lao dốc mạnh trong tuần trước sau thông tin về mức lạm phát cao kỷ lục tại Mỹ. Giới quan sát cho rằng FED sẽ mạnh tay nâng lãi suất để hãm đà tăng của giá.

Theo giới chuyên gia, các nhà đầu tư tham gia vào thị trường ngoại hối còn dễ thua lỗ vì sự biến động của tiền tệ. Ông Andy Constan - Giám đốc điều hành Damped Spring Advisors - chỉ ra rằng các nhà đầu tư nhỏ lẻ có thể dễ cuốn vào bẫy tâm lý "FOMO" (sợ bỏ lỡ).

"Đến nay, đồng euro đã giảm mạnh. Giai đoạn thích hợp để đặt cược và kiếm lời có thể qua rồi", ông Constan nhận định. Ông cho rằng việc "lên tàu vào cuối đà giảm" sẽ không phải ý tưởng hay.

20/7, đồng euro đã tăng giá so với đồng USD lên mức cao nhất trong vòng 2 tuần. Đồng tiền chung châu Âu hưởng lợi nhờ thông tin Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) đang cân nhắc nâng lãi suất 0,5 điểm phần trăm, thay vì 0,25 điểm phần trăm như dự báo.

Cụ thể, đồng euro đã tăng 0,5% lên mức 1,02730 USD đổi 1 euro, mức cao nhất kể từ đầu tháng 6, rồi quay đầu giảm nhẹ.

Khả năng ECB thắt chặt chính sách mạnh tay hơn có thể cản trở đà tăng của đồng USD. Sức mạnh của đồng USD hiện đã thấp hơn 2,5% so với mức cao nhất 20 năm được thiết lập vào tuần trước.

Trong khi đó, giới đầu tư cũng giảm kỳ vọng vào việc FED nâng lãi suất 1 điểm phần trăm. Theo Reuters, sau những bình luận của các quan chức FED, thị trường đánh giá xác suất ngân hàng trung ương Mỹ tăng lãi suất 100 điểm cơ bản chỉ là 23%.

Nhã Vy/Theo Bloomberg
Bạn đang đọc bài viết Đà tăng của đồng USD sẽ sớm kết thúc? tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Đồng USD suy yếu, giá vàng bật tăng
Giá vàng hôm nay (25/5) trên thị trường thế giới tiếp tục tăng mạnh nhờ sự suy yếu của đồng USD và tình trạng bán tháo trên thị trường chứng khoán. Trong nước, vàng vẫn giao dịch quanh 70 triệu đồng/lượng.
Giá vàng lao dốc trước sức ép của đồng USD
Giá vàng hôm nay (10/5) trên thị trường thế giới giảm mạnh trong bối cảnh đồng USD tăng nhanh trở lại. Trong khi đó, giá vàng trong nước vẫn neo trên 70 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra.