Đại biểu: Cần có quy định quản lý tiền ảo, tài sản ảo

01/11/2022, 14:59
báo nói -

TCDN - Đại biểu Nguyễn Hải Trung (Hà Nội) cho rằng, cần có quy định về quản lý tài sản ảo, tiền ảo, dịch vụ công nghệ tài chính để đưa vào diện đối tượng phải báo cáo về phòng, chống rửa tiền.

Tại phiên thảo luật về dự án Luật Phòng, chống rửa tiền (sửa đổi) sáng 1/11, nhiều đại biểu quốc hội đề nghị phải có quy định quản lý tài sản ảo, tiền ảo, dịch vụ công nghệ tài chính… để phòng, chống rửa tiền.

Đại biểu Hà Sỹ Đồng (Quảng Trị) băn khoăn về khả năng quản lý tài chính ngân hàng của Việt Nam chưa theo kịp các nước như tiền ảo, tài sản ảo, thanh toán không dùng tiền mặt. Do đó ông Đồng đề xuất bổ sung Quy trình tuyển dụng nhân sự tại Điều 23. Xây dựng quy định nội bộ về phòng, chống rửa tiền, áp dụng các biện pháp cần thiết để giảm thiểu rủi ro, đối với Điều 17 các sản phẩm, dịch vụ sử dụng công nghệ mới. Bổ sung giải thích giao dịch có liên quan tại Điều 9. Nhận biết khách hàng, sản phẩm, dịch vụ công nghệ mới tại Điều 17.

Trong khi đó, đại biểu Nguyễn Thị Thu Thủy (Bình Định) cho rằng về đối tượng áp dụng tại Điều 2 dự thảo luật. Đề nghị Ban soạn thảo cần xem xét bổ sung một số hình thức đối tượng cụ thể.

Đại biểu Nguyễn Hải Trung (Hà Nội).

Đại biểu Nguyễn Hải Trung (Hà Nội).

Bà Thủy phân tích, trong bối cảnh công nghệ thông tin ngày càng phát triển như hiện nay đang tạo ra nhiều cơ hội và kênh khác nhau để tội phạm rửa tiền lợi dụng rửa tiền không hợp pháp thành tiền hợp pháp. Đặc biệt, khi tiền ảo, tài sản số đã được một số quốc gia công nhận thì tại Việt Nam gần đây đã xuất hiện hình thức mua bán Bitcoin. Vì thế, nếu không quy định cụ thể sẽ tạo kẽ hở cho tội phạm rửa tiền, chuyển tiền lợi dụng.

Vào năm 2017, Bộ Tư pháp cũng đã đề cập vấn đề về tiền ảo, tài sản ảo có nguy cơ bị lạm dụng để thực hiện các hoạt động phi pháp trong đó rửa tiền và tài trợ khủng bố. Việt Nam cũng đã đẩy mạnh việc giám sát việc thực thi các quy định về phòng, chống rửa tiền đối với khu vực tư nhân, đặc biệt là các lĩnh vực mới nổi mà tội phạm có khả năng sử dụng để thực hiện các hành vi rửa tiền. Tuy nhiên, hiện nay pháp luật Việt Nam vẫn chưa có khung pháp lý điều chỉnh và quản lý.

“Do đó, để dự thảo Luật Phòng, chống rửa tiền bao quát các hoạt động mới phát sinh, cũng đề nghị Ban soạn thảo xem xét, nghiên cứu bổ sung, dẫn chiếu các quy định của các nước đã công nhận và các loại hình này, luật quy định rõ hình thức, quy định thống nhất hay không thống nhất ở mức độ nào. Bên cạnh đó, cũng cần mở rộng phạm vi đối tượng báo cáo là tổ chức cung cấp dịch vụ tài sản ảo, các sản phẩm dịch vụ ứng dụng công nghệ mới và các dịch vụ chuyển tiền để tạo cơ sở pháp lý cho các cơ quan có thẩm quyền quản lý, thanh tra, giám sát các hoạt động có rủi ro về rửa tiền và tài trợ khủng bố”, đại biểu Nguyễn Thị Thu Thủy kiến nghị.

Đại biểu Nguyễn Hải Trung (Hà Nội) lấy dẫn chứng từ vụ việc. Hiện nay Công an thành phố Hà Nội đang điều tra một vụ án về tội danh lừa đảo, chiếm đoạt tài sản và rửa tiền, với số tiền ước tính có thể lên nhiều nghìn tỷ. Đối tượng chủ mưu, đối tượng cầm đầu, đối tượng tổ chức các hoạt động phạm tội này là người nước ngoài và thuê rất nhiều người các nước khác, trong đó có người Việt Nam. Trụ sở, địa điểm và tổ chức thực hiện hành vi phạm tội là ở nước ngoài và công cụ phương tiện, thiết bị phạm tội cũng ở nước ngoài, với phương thức, thủ đoạn rất tinh vi. Sau khi nhận được tiền của người bị hại chúng chia nhỏ gửi rất nhiều lần và đến rất nhiều tài khoản, sau đó chụm về một tài khoản, từ tài khoản đó quy đổi thành thành tiền ảo và từ đó rút ra tiền mặt.

Từ đó, theo đại biểu Nguyễn Hải Trung, cần có quy định về quản lý tài sản ảo, tiền ảo, dịch vụ công nghệ tài chính để đưa vào diện đối tượng phải báo cáo về phòng, chống rửa tiền. Về nội dung này có một số ý kiến đã phát biểu, trong báo cáo giải trình có nêu vấn đề này. Tuy nhiên, mình không thừa nhận tiền ảo, tiền điện tử và tiền kỹ thuật số nhưng thực tế hiện nay đang có một thị trường ngầm hoạt động rất sôi động, rất mạnh.

“Qua các phương thức của các đối tượng phạm tội, phần lớn là tội lừa đảo đều thông qua tiền ảo để rửa tiền. Do vậy, để cấm, để quản và để xử lý đối với giao dịch tiền ảo này cần phải có quy định thích hợp để xử lý vấn đề này”, đại biểu Trung cho hay.

Tuấn Kiệt
Bạn đang đọc bài viết Đại biểu: Cần có quy định quản lý tiền ảo, tài sản ảo tại chuyên mục Tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Phó thống đốc: Sẽ ngăn chặn rửa tiền, gian lận trốn thuế, tham nhũng qua Bitcoin và tiền ảo
Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú cho biết, Chính phủ sẽ có những văn bản quy định về Bitcoin, tiền ảo và các loại hình khác… để đảm bảo ngăn chặn, phòng, chống rửa tiền, khủng bố, gian lận trốn thuế hoặc thậm chí sử dụng tài sản này để biếu tặng có tính chất tham nhũng, hối lộ.