Đề xuất xây dựng Luật cho hộ kinh doanh, để đạt mục tiêu 1,5 triệu doanh nghiệp

11/11/2021, 19:20

TCDN - Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết, sắp tới, Bộ sẽ báo cáo lại Chính phủ trong thời gian có thể xây dựng một luật riêng để tạo điều kiện phát triển và phát huy tốt tiềm năng, lợi thế từ các hộ kinh doanh.

Liên quan đến mục tiêu 1,5 triệu doanh nghiệp năm 2025, đại biểu Vũ Tiến Lộc (đoàn Hà Nội) đặt câu hỏi chất vấn Bộ trưởng Bộ Kế hoạch đầu tư về những giải pháp đột phá để đạt mục tiêu trên. Giải pháp căn cơ nào để phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ? Bộ tham mưu Chính phủ như thế nào để quản lý việc kinh doanh của hộ gia đình?

Theo Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, mục tiêu đạt 1 triệu doanh nghiệp tại nhiệm kỳ trước, trên thực tế là không đạt được. Trên cơ sở tốc độ thành lập mới doanh nghiệp, trong điều kiện thuận lợi, môi trường thuận lợi như hiện nay đang khuyến khích, hỗ trợ thì kỳ vọng có thể phấn đấu được mục tiêu trên.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng thừa nhận là cần có giải pháp căn cơ và đột phá hơn với câu chuyện này. Triển khai Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, Bộ Kế hoạch và Đầu tư vẫn tập trung vào các chính sách đã nêu trong luật để hỗ trợ các doanh nghiệp thành lập mới và có thể hoạt động được. Phải tạo được niềm tin để các doanh nhân, doanh nghiệp thành lập doanh nghiệp, tham gia đầu tư.

Ngoài ra, những chương trình đang triển khai như chương trình hỗ trợ chuyển đổi số, hỗ trợ chuyển đổi cho doanh nghiệp, hỗ trợ doanh nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp như Nghị định 57 hoặc đầu tư trong các ngành, lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao… sẽ góp phần thúc đẩy phát triển doanh nghiệp trong thời gian tới.

Về hộ kinh doanh, Bộ trưởng khẳng định thời gian tới phải thể chế hóa để quản lý hiệu quả hơn 5 triệu hộ kinh doanh, với 8 triệu lao động, từ đó hỗ trợ, điều kiện cho khu vực này phát triển, đóng góp thiết thực hơn cho nền kinh tế.

Tại nhiệm kỳ trước, Bộ Kế hoạch và Đầu tư có đề xuất là đưa vào bổ sung trong Luật Doanh nghiệp, nhưng Quốc hội đề nghị là nên tách ra thành một luật riêng.

“Sắp tới, Bộ sẽ báo cáo lại Chính phủ trong thời gian có thể xây dựng một luật riêng để tạo điều kiện phát triển và phát huy tốt tiềm năng, lợi thế từ các hộ kinh doanh. Khi đó các hộ kinh doanh có thể "lớn" lên và chuyển thành doanh nghiệp thì mục tiêu 1,5 triệu doanh nghiệp mới có thể sẽ đạt được”, Bộ trưởng nói.

Về đề xuất xây dựng luật liên quan đến công nghiêp hỗ trợ, Bộ trưởng khẳng định mình rất ủng hộ. Muốn phát triển công nghiệp hỗ trợ, muốn thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa thì phải có nền công nghiệp thực thụ. Và muốn có nền công nghiệp thực thụ phải phát triển công nghiệp phụ trợ, phải có một bộ luật riêng quy định các chính sách khuyến khích phát triển công nghiệp hỗ trợ. Chúng ta chỉ gia công, lắp ráp thôi thì giá trị gia tăng rất thấp.

“Chúng tôi cũng đồng tình với quan điểm là phải có luật riêng và phải thúc đẩy khu vực doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ chính là để thúc đẩy cả khu vực kinh tế trong nước, là để xây dựng một nền kinh tế độc lập, tự chủ”, Bộ trưởng cho hay.

Hải Nam
Bạn đang đọc bài viết Đề xuất xây dựng Luật cho hộ kinh doanh, để đạt mục tiêu 1,5 triệu doanh nghiệp tại chuyên mục Tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Chính thức bỏ hộ kinh doanh khỏi Luật Doanh nghiệp
Sáng nay (17/6), Quốc hội nghe trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý và biểu quyết thông qua dự án Luật Doanh nghiệp (sửa đổi). Theo đó, bỏ quy định về chuyển hộ kinh doanh thành doanh nghiệp.