Doanh nghiệp có cần xuất hóa đơn GTGT cho hàng lỗi/hỏng mang đi xử lý không?

12/11/2024, 20:51
báo nói -

TCDN - Giải đáp vướng mắc về việc xuất hóa đơn GTGT cho hàng lỗi/hỏng mang đi xử lý.

Hỏi: Trong quá trình hoạt động sản xuất 06 tháng đầu năm 2024, Doanh nghiệp có phát sinh thu hồi một số hàng lỗi/hỏng không tái chế sử dụng được. Số lượng hàng lỗi/hỏng là tương đối lớn và không thể tự tiêu huỷ được (do quy định về môi trường). Vì vậy DN phải đi thuê một đơn vị có đủ chức năng xử lý chất thải công nghiệp để xử lý hàng lỗi/hỏng nói trên, chi phí xử lý này có đầy đủ hợp đồng, biên bản xác nhận khối lượng và hóa đơn theo quy định hiện hành. Doanh nghiệp xin hỏi:

- Chi phí sản xuất ra hàng lỗi/hỏng ( giá vốn ) của số hàng hàng trên và Chi phí thuê đơn vị xử lý chất thải công nghiệp có được tính là chi phí hợp lý hợp lệ khi xác định thuế TNDN không? Vì sao?

- Doanh nghiệp có cần xuất hóa đơn GTGT cho hàng lỗi/hỏng mang đi xử lý không?

- DN phải chuẩn bị những Bộ hồ sơ, chứng từ gì khi mang số hàng lỗi/hỏng trên đi xử lý?

Trả lời:

Căn cứ quy định tại Điều 6, Thông tư 78/2014/TT-BTC, được sửa đổi bởi Điều 4 Thông tư 96/2015/TT-BTC có quy định

“Điều 6. Các khoản chi được trừ và không được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế

1. Trừ các khoản chi không được trừ nêu tại Khoản 2 Điều này, doanh nghiệp được trừ mọi khoản chi nếu đáp ứng đủ các điều kiện sau:

a) Khoản chi thực tế phát sinh liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

b) Khoản chi có đủ hóa đơn, chứng từ hợp pháp theo quy định của pháp luật.

c) Khoản chi nếu có hóa đơn mua hàng hóa, dịch vụ từng lần có giá trị từ 20 triệu đồng trở lên (giá đã bao gồm thuế GTGT) khi thanh toán phải có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt 

"2. Các khoản chi không được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế bao gồm:

2.1. Khoản chi không đáp ứng đủ các điều kiện quy định tại Khoản 1 Điều này.

…”.

Theo đó, các khoản chi (bao gồm cả chi thuê xử lý chất thải đơn vị nêu) được xác định là chi phí được trừ khi tính thuế TNDN thực hiện theo quy định trên.

Theo Khoản 1 Điều 4 NĐ 123/2020/NĐ-CP thì hàng lỗi/hỏng đơn vị nêu phải đưa đi tiêu hủy không phải lập hóa đơn. Tài liệu, chứng từ kế toán thực hiện theo pháp luật về kế toán và pháp luật liên quan. Hàng lỗi/hỏng phải tiêu hủy theo thực tế SX, do đơn vị xác định, theo dõi và chịu trách nhiệm về tính chính xác.

PV
Bạn đang đọc bài viết Doanh nghiệp có cần xuất hóa đơn GTGT cho hàng lỗi/hỏng mang đi xử lý không? tại chuyên mục Hỏi - Đáp của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899