Doanh nhân Võ Thị Thanh Kiều: Duyên nợ với nghề "làm răng" của cô giáo tiếng Anh

04/01/2023, 19:57
báo nói -

TCDN - Những ngày cuối năm 2022, nữ doanh nhân tuổi Mão - Võ Thị Thanh Kiều vẫn còn loay hoay hoàn thiện cho phòng khám nội tổng quát trong trung tâm nha khoa Anna. Trước khi gắn bó với nghiệp kinh doanh trong ngành nha khoa, Võ Thị Thanh Kiều vẫn mãi mê với công việc dạy tiếng Anh.

Võ Thị Thanh Kiều chọn học ngành Ngôn ngữ Anh tại Đại học Sư phạm TP.HCM vì rất thích môn tiếng Anh và nghề giáo. Nhưng rồi cô lại gắn bó với ngành nha khoa như một duyên nợ. Nhìn lại chặng đường vừa qua, nữ doanh nhân trẻ cho rằng đó là do “Nghề chọn người”.

Vào năm cuối ở Đại học Sư phạm (năm 2009), Kiều đăng ký học thêm chuyên ngành điều dưỡng và làm trợ lý cho các bác sĩ nha khoa. Sau 3 chuyến thiện nguyện cùng phòng khám ở những nơi khó khăn, Kiều nhận ra rằng, ngành này cũng giúp được người khác rất nhiều. “Không chỉ giúp chữa lành được việc đau răng, ngành nha khoa còn điểm thêm nét rạng rỡ trên khuôn mặt những người ít may mắn, mang lại cho họ nụ cười hoàn hảo hơn”, Phó tổng giám đốc phụ trách điều hành trung tâm nha khoa Anna bộc bạch. Cũng từ đó, niềm đam mê với ngành nha khoa trong cô giáo trẻ được nhen nhóm và bùng cháy mạnh mẽ.

Quyết định gắn bó lâu dài với ngành này, Kiều tham gia nhiều hơn vào công việc chuyên môn. Ngoài công việc trợ lý cho các bác sĩ, cô cũng phụ trách phiên dịch cho bác sĩ nước ngoài khi tập huấn và thiện nguyện cho bác sĩ Việt. “Tôi cảm thấy say mê công việc lúc nào không hay”, Kiều tâm sự.

Nữ doanh nhân (giữa) khi còn là trợ lý cho các bác sĩ nước ngoài tại phòng khám nha khoa ở TP.HCM.

Nữ doanh nhân (giữa) khi còn là trợ lý cho các bác sĩ nước ngoài tại phòng khám nha khoa ở TP.HCM.

Năm 2013, cô tiếp tục đi học thêm kĩ năng điều hành qua lớp “Giám đốc điều hành” tại Đại học Kinh tế và tốt nghiệp loại giỏi. Sau đó cô tiếp tục điều hành tại Công ty Biotech Dental Việt Nam (thuộc tập đoàn y tế đa quốc gia). Dù công việc đang tiến triển tốt, nhưng đến năm 2017, cô tạm nghỉ để sinh con trai đầu lòng.

Năm 2018, cô xin vào làm trưởng phòng nhân sự của trung tâm nha khoa Anna. Hai tháng sau đó, cô được bổ nhiệm làm phó giám đốc phụ trách điều hành cho đến nay. Thấy hoạt động kinh doanh ổn định và tổ chức bài bản, Kiều quyết định góp vốn vào Anna.

Giai đoạn 2018-2020, hoạt động kinh doanh của Anna tăng trưởng đều đặn, là nơi lui tới thân quen của giới nghệ sĩ và tầng lớp trung lưu ở TP.HCM. Nhưng đến năm 2020, dịch bệnh xảy ra khiến Anna phải thu hẹp trong hai năm liên tiếp. Đến năm 2022, doanh thu hai cơ sở chính chỉ còn một nửa khi trước dịch.

Trong năm 2022, Việt Nam đón nhiều khách du lịch quốc tế trở lại, là tín hiệu vui với các cơ sở nha khoa lớn như Anna. Theo bà Kiều, doanh thu chính của các phòng khám nha khoa lớn dựa vào khách du lịch quốc tế (theo hình thức du lịch điều trị) và khách Việt kiều. Nhóm này chiếm 30-40% về số lượng nhưng mang lại hơn 40-60% doanh thu. Tuy nhiên, thị trường này đang bão hòa do tính cạnh tranh cao và nhu cầu giảm do kinh tế thế giới đang khó khăn. Tại TP.HCM, dù có khoảng 30% các phòng khám phải đóng cửa sau hai năm dịch bệnh, nhưng hiện vẫn còn hơn 2.000 phòng khám nha khoa được cấp phép.

Để ứng phó với bối cảnh mới, bà Kiều cho biết sẽ vẫn kiên quyết áp dụng các quy tắc về đạo đức nghề nghiệp đặt ra trước đây và luôn tối ưu hóa quy trình vận hành phòng khám. Đồng thời, bà Kiều cũng triển khai nhiều giải pháp nhằm gia lượng tăng khách trong nước và các chiến lược xây dựng thương hiệu lâu dài .

Điển hình là việc lập thêm phòng khám nội tổng quát. Khách hàng thân quen của Anna sẽ được sử dụng miễn phí các dịch vụ của phòng khám này (xét nghiệm máu, siêu âm…). Ngoài ra, phòng khám cũng phục vụ riêng những khách hàng nào có nhu cầu khám tổng quát. “Trong thời buổi khó khăn chung, chúng tôi thấy có trách nhiệm phải chia sẻ bớt lợi nhuận với khách hàng bằng các dịch vụ giúp mang lại giá trị cho họ nhiều hơn”, bà Kiều chia sẻ.

Bên cạnh phòng khám, Anna vẫn duy trì hoạt động khám miễn phí cho học sinh sinh viên được thực hiện nhiềm năm qua. Bà Kiều cho biết, trong năm 2022, chương trình “Nụ cười hạnh phúc” đã khám cho hơn 12.000 học sinh sinh viên tại gần 50 trường ở TP.HCM. Dù chỉ có khoảng 30% khách hàng đến Anna để sử dụng quà tặng, nhưng cũng có khoảng 1/3 số đó sử dụng thêm dịch vụ khác.

Khá thành công với cách làm mới, bà Kiều mạnh dạn mở thêm hướng đi khác. Trong năm qua, Anna mở các buổi workshop cho trẻ em các cấp mầm non tại trung tâm để các em làm quen với môi trường dụng cụ phòng khám, khi đến khám thật sẽ không còn sợ nữa. Chưa đánh giá được hiệu quả cụ thể, nhưng bà Kiều cho biết, thị trường ngách này cũng sẽ giúp gia tăng đáng kể doanh thu của Anna trong thời gian tới.

Anna mở các buổi workshop cho trẻ em các cấp mầm non tại trung tâm để các em làm quen với môi trường dụng cụ phòng khám.

Anna mở các buổi workshop cho trẻ em các cấp mầm non tại trung tâm để các em làm quen với môi trường dụng cụ phòng khám.

Trong năm 2023, bà Kiều cho biết Trung tâm Anna dự định sẽ mở rộng thương hiệu Anna nhân bản tại một số tỉnh có nhu cầu cao để sẵn sàng phục vụ khách hàng mọi nơi. Nói về ngọn lửa đam mê với ngành nha khoa nhiều năm qua, nữ doanh nhân trẻ tâm sự: “Hễ làm bất cứ việc gì, nếu chúng ta tận tâm và hết lòng, chúng ta sẽ tìm được một giấc ngủ ngon”.

Nguyễn Dương
Bạn đang đọc bài viết Doanh nhân Võ Thị Thanh Kiều: Duyên nợ với nghề "làm răng" của cô giáo tiếng Anh tại chuyên mục DOANH NHÂN của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Ngành Thuế cam kết hỗ trợ tối đa, góp phần phát triển cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân
Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Cao Anh Tuấn khẳng định, ngành Thuế cam kết hỗ trợ tối đa, đặc biệt là các chính sách về miễn, giảm, giãn thuế của nhà nước và tiếp tục thực hiện mục tiêu “Lấy Người nộp thuế làm trung tâm phục vụ”, góp phần vào sự phát triển của cộng đồng doanh nghiệp và doanh nhân Việt Nam.
Bác sĩ thẩm mỹ Annie Nguyễn: Phụ nữ muốn đẹp thì đừng giống nhau
Ngoài việc là “chuyên gia” sửa các ca phẫu thuật thẩm mỹ lỗi, bác sĩ Annie Nguyễn (Nguyễn Thị Kim Tuyết) còn nổi tiếng với chuyện “đuổi khách”. Bởi nếu có yêu cầu chỉnh sửa nào có thể ảnh hưởng đến sức khỏe khách hàng hoặc không cần thiết, chị nhất quyết không làm.