Đồng Nai vượt kế hoạch thu ngân sách, riêng khối FDI ngược dòng giảm thu

02/01/2020, 20:52

TCDN - Sau nhiều năm liền thu NSNN không đạt so với dự toán Chính phủ giao, năm nay Đồng Nai đã hoàn thành kế hoạch và tăng so với năm trước. Tuy nhiên, nguồn thu từ khối doanh nghiệp, đặc biệt doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) lại xu hướng giảm và chưa hoàn thành kế hoạch.

Cụ thể, theo UBND tỉnh Đồng Nai, Tổng thu ngân sách trên địa bàn Đồng Nai năm 2019 là 54,431 nghìn tỷ đồng, đạt 100% dự toán năm, tăng 9% so với cùng kỳ năm 2018. Trong đó, thu nội địa là 37,331 nghìn tỷ đồng, đạt 100% dự toán năm, tăng 14% so với năm trước; thu xuất nhập khẩu là 17,1 nghìn tỷ đồng, đạt 100% dự toán năm, bằng 99,3% so với năm trước.

Nguồn thu từ khối doanh nghiệp, đặc biệt doanh nghiệp FDI có xu hướng giảm và chưa hoàn thành theo kế hoạch. (Ảnh minh họa)

Nguồn thu từ khối doanh nghiệp, đặc biệt doanh nghiệp FDI có xu hướng giảm và chưa hoàn thành theo kế hoạch. (Ảnh minh họa)

Điều đáng nói là năm 2019, Đồng Nai thu ngân sách đạt dự toán được giao phần lớn là nhờ vào nguồn thu từ đất. Theo đó, nguồn thu từ sử dụng đất và cho thuê đất có chỉ tiêu đề ra khoảng 1,5 nghìn tỷ đồng, nhưng thực tế tỉnh Đồng Nai đã thu được gần 5 nghìn tỷ đồng, tăng hơn 3 lần so với kế hoạch. 

Trong một vài năm tới, với lợi thế là có nhiều công trình hạ tầng kỹ thuật cấp quốc gia, vùng, tỉnh được xây dựng, kết nối, Đồng Nai sẽ tiếp tục tăng nguồn thu từ đất đai. Bên cạnh đó, bảng giá đất giai đoạn 2020-2024 của tỉnh được điều chỉnh tăng cao góp phần giúp nguồn thu từ đất của tỉnh sẽ ổn định và vẫn giữ mức tăng khá.

Theo Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà: "Qua tìm hiểu, tôi thấy nguồn thu của tỉnh trên một số lĩnh vực có xu hướng giảm và chưa hoàn thành theo kế hoạch. Đơn cử là thu từ khối doanh nghiệp, đặc biệt doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) bị giảm".

"Về việc này, tôi đã yêu cầu UBND tỉnh rà soát lại tất cả những nguồn thu không đạt để biết rõ lý do từ đâu nhằm có hướng xử lý kịp thời. Bởi tăng trưởng kinh tế của tỉnh năm 2019 là hơn 9%, giá trị sản xuất công nghiệp tăng 8,8%; tổng mức bán lẻ hàng hóa, dịch vụ tăng gần 12%; thu hút đầu tư nước ngoài, trong nước đều tăng cao. Thế nhưng, ở mảng thu ngân sách, tuy hoàn thành kế hoạch nhưng thực tế vẫn rất chật vật" - Thứ trưởng nhấn mạnh.

Thông tin từ Ban Quản lý các khu công nghiệp Đồng Nai, trong năm 2019, các doanh nghiệp FDI (doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài) trong các khu công nghiệp trên địa bàn Đồng Nai đã nộp các khoản thuế vào ngân sách nhà nước gần 790 triệu USD.

Được biết, trong 5 năm trở lại đây, thu hút đầu tư FDI của tỉnh mỗi năm đều tăng 45-60%, giải ngân vốn FDI cũng nhanh và vượt kế hoạch đề ra, nhưng thu ngân sách lại liên tục giảm. Trong khi các tỉnh, thành lân cận như: TP.Hồ Chí Minh, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu lại không xảy ra tình trạng như Đồng Nai.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà đã yêu cầu rà soát lại để tỉnh biết rõ nguyên nhân giảm thu là do đâu, để có đề xuất điều chỉnh mức thu cho phù hợp. Đồng thời, qua việc này, tỉnh sẽ đánh giá lại được cơ cấu thu hút FDI của tỉnh để có định hướng trong thời gian tới tốt hơn. Ngoài ra, xem xét lại nguồn thu từ các doanh nghiệp FDI sẽ kịp thời phát hiện được tình trạng chuyển giá của một số doanh nghiệp để có giải pháp ngăn chặn kịp thời, nhằm đảm bảo công bằng cho môi trường sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh.

Theo Thứ trưởng, hiện nay, tình trạng chuyển giá xảy ra cả ở doanh nghiệp FDI lẫn doanh nghiệp trong nước với cách thức ngày càng tinh vi nên ngành Thuế cần phối hợp với Hải quan, Ban Quản lý các khu công nghiệp Đồng Nai và các sở, ngành liên quan kịp thời phát hiện để truy thu thuế, ngăn chặn tình trạng báo lỗ của doanh nghiệp trong những năm tiếp theo cũng góp phần tăng thu cho ngân sách.

Hiện trong các khu công nghiệp ở Đồng Nai có khoảng 1.117 dự án FDI đang hoạt động với tổng vốn đăng ký hơn 22,3 tỷ USD. Bên cạnh đó, có 79 dự án FDI đang xây dựng có nguồn vốn đăng ký gần 1,76 tỷ USD. Những dự án FDI đầu tư vào các khu công nghiệp thời gian xây dựng nhà xưởng, văn phòng để đi vào hoạt động khá nhanh, chỉ từ 12-24 tháng đã hoàn thành. Các dự án sớm hoàn thành đi vào hoạt động sản xuất, kinh doanh sẽ tạo thêm điều kiện để năm 2020, Đồng Nai tăng thu từ khối FDI.

Bích Thảo
Bạn đang đọc bài viết Đồng Nai vượt kế hoạch thu ngân sách, riêng khối FDI ngược dòng giảm thu tại chuyên mục Tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Đầu tư nhà nước và FDI không còn là động lực tăng trưởng?
Việc vốn đầu tư thực hiện từ nguồn ngân sách Nhà nước chỉ đạt 69,2% kế hoạch, trong khi vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) cả về đăng ký và quy mô dự án đều giảm cho thấy, khu vực này không còn là động lực tăng trưởng của Việt Nam trong giai đoạn tiếp theo.
Phát triển khu vực FDI trong thực hiện chiến lược phát triển bền vững
Trong thời kỳ đổi mới và hội nhập quốc tế, bên cạnh khu vực kinh tế trong nước, nền kinh tế Việt Nam có FDI đã hình thành và phát triển. 30 năm thu hút FDI ở Việt Nam khẳng định khu vực FDI là một khu vực kinh tế quan trọng, đóng góp tích cực trong sự phát triển kinh tế - xã hội.