Dragon Capital: "Khả năng đỉnh điểm của sự bi quan đã qua"

14/12/2022, 20:13
báo nói -

TCDN - Nhóm phân tích của Dragon Capital nhận định khả năng đỉnh điểm của sự bi quan đã qua và thị trường sẽ tăng trở lại nhờ mức định giá thấp.

Báo cáo mới nhất của Dragon Capital nhấn mạnh rằng thị trường chứng khoán trải qua tháng 11 đầy biến động, VN-Index chạm đáy trong phiên 872 điểm, sau đó phục hồi mạnh và kết thúc tháng tại 1.048 điểm, tăng 2,9%.

Áp lực bán giải chấp chéo đến từ cổ phiếu nhóm bất động sản là nguyên nhân chính. Trong tháng 11, công ty chứng khoán tiếp tục giảm tỷ lệ cho vay ký quỹ đối với các cổ phiếu bất động sản. Các cổ phiếu NVL, PDR, HPX giảm sàn nhiều phiên liên tiếp với thanh khoản thấp, phản ánh rủi ro đáo hạn trái phiếu của các doanh nghiệp này.

Khi các công ty chứng khoán không thể giải chấp các cổ phiếu bất động sản này, họ đã thực hiện bán các cổ phiếu khác trong danh mục của khách hàng để thu hồi nợ. Bên cạnh đó, các quỹ trái phiếu cũng chịu áp lực rút vốn mạnh, dẫn tới lợi suất trái phiếu trên thị trường thứ cấp chạm ngưỡng 30 - 40%. 

chung khoan 5

Trong bối cảnh thị trường vốn chịu áp lực giảm bởi vòng xoáy bán giải chấp, khối ngoại đẩy mạnh mua ròng khi định giá giảm xuống mức thấp nhất 10 năm. Các quỹ đầu tư chủ động đã giải ngân lượng tiền mặt dự trữ cùng sự hậu thuẫn bởi nguồn tiền mới từ các quỹ ETF Đài Loan.

Bên cạnh đó, các công ty bất động sản gặp khó khăn bắt đầu tìm ra giải pháp để cơ cấu lại các khoản nợ và huy động nguồn vốn mới. Chính phủ cân nhắc sửa đổi Nghị định 65 về phát hành trái phiếu mới và khả năng tăng hạn mức tăng trưởng tín dụng.

Thêm vào đó, Ngân hàng Nhà nước đưa ra quy định mới về việc một số loại giấy tờ có giá do doanh nghiệp phát hành có thể đăng ký và sử dụng trong hoạt động thị trường mở của Ngân hàng Nhà nước. Nhờ đó, thị trường trái phiếu đã bắt đầu cải thiện, lợi suất ổn định ở vùng 18 - 20%.

Xác định đỉnh điểm của sự bi quan là việc khó bởi thị trường chứng khoán đã rơi vào xu hướng giảm suốt gần 1 năm. Nhiều nhà đầu tư từng "bắt đáy" vào một số thời điểm trước đây vì cho rằng thị trường đã trải qua đỉnh điểm của sự bi quan, để rồi thua lỗ khi giá cổ phiếu tiếp tục lao dốc mạnh.

Quan điểm của nhóm phân tích thuộc Dragon Capital là hiện tại có khả năng đỉnh điểm của sự bi quan đã qua trong bối cảnh chính phủ sẽ đưa ra các giải pháp để giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp, áp lực bán giải chấp giảm mạnh, và Trung Quốc sắp mở cửa trở lại.

Dù vậy, tâm lý thị trường vẫn thận trọng khi thị trường bất động sản vẫn gặp khó khăn và rủi ro suy thoái kinh tế toàn cầu gia tăng. Các chỉ số kinh tế vĩ mô của Việt Nam cho thấy tăng trưởng bắt đầu chậm lại, phần lớn đến từ hoạt động xuất khẩu. Lãi suất chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, ngay cả khi áp lực tăng giá của đồng USD có những dấu hiệu lắng xuống.

"Chúng tôi đã điều chỉnh dự phóng lợi nhuận cho năm 2023 tuy nhiên vẫn nhìn thấy cơ hội để lựa chọn cổ phiếu của doanh nghiệp vượt qua suy thoái. Chỉ số P/E dự phóng chỉ là 9,4x, thấp hơn đáng kể so với các thị trường trong khu vực. Định giá này sẽ là cơ sở vững chắc để thị trường tăng trở lại khi sự hoảng loạn qua đi và các áp lực suy thoái đã giảm bớt", báo cáo của Dragon Capital cho hay.

Tùng Lâm
Bạn đang đọc bài viết Dragon Capital: "Khả năng đỉnh điểm của sự bi quan đã qua" tại chuyên mục Chứng khoán của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan