Đường sắt Cát Linh - Hà Đông được chấp thuận nghiệm thu

30/10/2021, 15:04

TCDN - Hội đồng kiểm tra nhà nước đã chấp thuận kết quả nghiệm thu có điều kiện của chủ đầu tư (Bộ GTVT) Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông. Kết quả này là cơ sở quan trọng để Bộ GTVT và UBND TP.Hà Nội, Tổng thầu Trung Quốc hoàn tất thủ tục bàn giao dự án để đưa vào khai thác thương mại.

CL HĐ

Sau cuộc họp diễn ra chiều cùng ngày của Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng (KTNN) về việc xem xét, đánh giá kết quả nghiệm thu hoàn thành công trình đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông.

Theo đó trên cơ sở ý kiến bằng phiếu của Hội đồng, kết quả 9/9 thành viên chấp thuận đồng ý kết quả nghiệm thu có điều kiện của chủ đầu tư để đưa công trình đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông vào khai thác giai đoạn đầu.

Việc chấp thuận của Hội đồng KTNN dựa trên căn cứ các quy định pháp luật hiện hành về công tác nghiệm thu công trình xây dựng, công tác kiểm tra kết quả nghiệm thu, căn cứ các báo của chủ đầu tư dự án là Bộ GTVT, các chủ thể tham gia vào công trình, báo cáo kết quả khắc phục các tồn tại trong quá trình thực hiện dự án; kết quả nghiệm thu hoàn thành công trình của chủ đầu tư, báo cáo đánh giá của Tổ chuyên gia cũng như kết quả kiểm tra hiện trường.

Hội đồng KTNN cũng nhấn mạnh cần thống nhất và phê duyệt quy trình vận hành phù hợp với giai đoạn đầu khai thác và thực hiện đầy đủ các thủ tục có liên quan đảm bảo đưa công trình vào khai thác an toàn, đúng pháp luật.

Trong quá trình vận hành, Hội đồng KTNN yêu cầu Metro Hà Nội tổ chức khai thác theo đúng quy trình vận hành, biểu đồ chạy tàu đã được phê duyệt; từng bước nâng cao sự thành thục của nhân viên vận hành; hướng dẫn người dân trong giai đoạn đầu khai thác, làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến để người dân làm quen với loại hình giao thông mới nhằm đảm bảo an toàn và phát huy hiệu quả của dự án.

Trước đó, sáng 29/10, Hội đồng KTNN đã tổ chức kiểm tra công tác chuẩn bị vận hành, khai thác thực tế tại hiện trường dự án.

Đoàn công tác của Hội đồng KTNN đã thực hiện kiểm tra công tác vận hành khai thác thực tế trên toàn tuyến; thị sát từ khâu hướng dẫn sử dụng thẻ vé, phát vé, công tác quản lý, điều hành của một số phòng chức năng tại nhà ga Cát Linh, Phùng Khoang, Yên Nghĩa.Hội đồng KTNN đã kiểm tra thực tế vận hành tại một số hạng mục như ke ga, sảnh đón khách, cửa soát vé, phòng điều khiển, phòng thiết bị tín hiệu, phòng thiết bị thông tin, phòng thiết bị điện. Dừng tại điểm cuối tuyến, đoàn công tác đã thị sát tổng thể khu depot, khu chức năng của các đơn thể; các điều kiện duy tu, bảo dưỡng tại Trung tâm duy tu tổng hợp (DCC).

Liên quan đến việc dự án chậm tiến độ, theo chủ đầu tư, từ khi khởi công tới nay, Dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông gặp nhiều khó khăn, vướng mắc dẫn tới chậm tiến độ và tăng tổng mức đầu tư, như: Giải phóng mặt bằng chậm; thiếu quy định; công nghệ mới lần đầu triển khai tại Việt Nam; Thủ tục vay bổ sung kéo dài; Ảnh hưởng dịch COVID-19; Tổng thầu còn hạn chế trong chỉ đạo, điều hành và quản lý, phụ thuộc nhiều vào các đơn vị liên kết, thường xuyên chậm hoàn thành các hạng mục theo cam kết…

Do đó, dù quyết định phê duyệt dự án tháng 10/2008 xác định mốc hoàn thành xây dựng để đưa vào khai thác từ tháng 11/2013, nhưng kéo dài tới nay với nhiều lần gia hạn.

Tổng mức đầu tư ban đầu được phê duyệt là 8.769 tỷ đồng (tương đương 552 triệu USD), đã phải điều chỉnh tăng lên 18.001 tỷ đồng (868 triệu USD, tăng 9.231 tỷ). Trong đó, vốn vay ODA của Trung Quốc hơn 13.867 tỷ đồng (669 triệu USD), vốn đối ứng của Việt Nam hơn 4.134 tỷ đồng (198 triệu USD).

Phần vốn tăng, theo Bộ GTVT, do: Thay đổi nhà ga từ 2 tầng thành 3 tầng; bổ sung đường tránh Quốc lộ 6; Thay vỏ tàu từ thép chịu khí hậu sang thép inox; bổ sung chi phí đào tạo, chuyển giao công nghệ; Tăng chi phí giải phóng mặt bằng; Biến động giá vật liệu, nhân công, tỷ giá; Bổ sung chi phí cho công tác nghiệm thu và chạy thử đoàn tàu…

Sau khi dự án được bàn giao, UBND TP.Hà Nội nhận nợ phần vốn vay, trả nợ, trong đó có trách nhiệm hoàn trả ngân sách trung ương số vốn đã được Bộ GTVT ứng để trả nợ tới hạn trước thời điểm bàn giao (Hà Nội không phải hoàn trả phần vốn đối ứng của Chính phủ cho dự án).

PV (T/h)
Bạn đang đọc bài viết Đường sắt Cát Linh - Hà Đông được chấp thuận nghiệm thu tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Tin liên quan

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông lại lỡ hẹn
Theo thông báo mới nhất của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), kịch bản vận hành đường sắt Cát Linh – Hà Đông vào dịp 1/5 đã không thể diễn ra và cũng chưa hẹn ngày dự án này chạy thương mại.