Gạo tăng giá trong nước, xuất khẩu tăng mạnh

29/07/2023, 15:49
báo nói -

TCDN - Giá gạo xuất khẩu 5% tấm của Việt Nam tăng 35% so với cùng kỳ năm ngoái lên 558 USD một tấn, cùng lúc gạo bán lẻ trong nước cũng leo thang.

Dữ liệu từ Tổng cục Hải quan cho thấy, trong nửa đầu năm 2023, xuất khẩu gạo Việt Nam đạt 4,24 triệu tấn, trị giá 2,25 tỷ USD, tăng trên 21% về lượng và 32% về giá trị so với cùng kỳ.

Lũy kế 6 tháng, giá gạo xuất khẩu ước đạt 539 USD/tấn, tăng hơn 10% so với cùng kỳ 2022 - mức cao nhất 10 năm qua. Riêng tháng 6, giá gạo xuất khẩu đạt bình quân 650 USD/tấn, tăng 20,8%.

Giá gạo xuất khẩu 5% tấm của Việt Nam tăng 35% so với cùng kỳ năm ngoái lên 558 USD một tấn, cùng lúc gạo bán lẻ trong nước cũng leo thang.

Giá gạo xuất khẩu 5% tấm của Việt Nam tăng 35% so với cùng kỳ năm ngoái lên 558 USD một tấn, cùng lúc gạo bán lẻ trong nước cũng leo thang.

Sau lệnh cấm xuất khẩu gạo trắng không thuộc dòng basmati (một loại gạo phổ biến tại Nam Á) của Chính phủ Ấn Độ, giá lúa gạo tại Việt Nam tăng mạnh. Giá gạo tăng mạnh bởi nguồn cung gạo trên thế giới sụt giảm so với cùng kỳ 2022. El Nino xuất hiện buộc nhiều quốc gia tăng mua để dự trữ.

Bên cạnh đó, Ấn Độ lại cấm xuất khẩu khiến nguồn cung mặt hàng này trên toàn cầu chao đảo. Ông Đỗ Hà Nam, Phó Chủ tịch Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA), thừa nhận, giá gạo gần đây biến động mạnh theo chiều hướng tăng.

Các đối tác nhập khẩu chủ động tìm doanh nghiệp Việt Nam hỏi mua gạo, trả giá cao hơn 10 - 20 USD/tấn so với thời điểm trước khi Ấn Độ cấm xuất khẩu mặt hàng này. Nếu Ấn Độ tiếp tục cấm xuất khẩu gạo, giá lúa và giá gạo sẽ tăng tiếp tục, xuất khẩu gạo Việt Nam năm 2023 có khả năng đạt từ 6,3 - 6,5 triệu tấn, thậm chí nhiều hơn.

Hiện tại, giá gạo xuất khẩu 5% tấm của Việt Nam và Thái Lan tăng đột biến. Ngày 27/7 giá gạo Việt tăng lên 558 USD một tấn, Thái Lan 603 USD, lần lượt tăng 145 USD (35%) và 205 USD (52%) so với cùng kỳ năm ngoái.

Dự báo giá gạo 5% tấm Việt Nam có thể tăng lên 600 USD trong tháng tới. Các thị trường Trung Quốc, Philipines, Indonesia đang ráo riết tranh mua gạo Việt. Giá gạo trong nước hiện đang leo thang. Các chủ cửa hàng gạo đã thay đổi giá của nhiều loại gạo.

Vì giá đang nhảy múa nên chủ các cửa hàng cũng tạm ngưng nhập mới bởi kho đầu mối 3 ngày báo giá mới 1 lần. Tại miền Tây, giá lúa trong nước nhiều ngày qua cũng tăng thêm 400-500 đồng một kg lên 7.000-7.200 đồng một kg. Khu vực miền Bắc và Tây Nguyên giá lúa lên 9.000 đồng so với đầu vụ.

Vì giá gạo tăng mạnh nên tình trạng nhiều đầu mối và doanh nghiệp gom hàng đang phổ biến. Đây là cơ hội để người nông dân có lãi lớn và doanh nghiệp ký được nhiều hợp đồng mới, giá trị cao. Việt Nam vốn là nước nông nghiệp lâu đời, đã được xuất khẩu gạo đến 156 quốc gia và vùng lãnh thổ, cơ cấu thị trường ngày càng đa dạng, chủng loại gạo xuất khẩu chuyển dịch tích cực theo hướng tăng chất lượng, giá trị gia tăng cao, thâm nhập được vào nhiều thị trường gạo cao cấp.

Thanh Thanh
Bạn đang đọc bài viết Gạo tăng giá trong nước, xuất khẩu tăng mạnh tại chuyên mục Thị trường của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Tận dụng tối đa hạn ngạch thuế quan để thúc đẩy xuất khẩu gạo
Thủ tướng yêu cầu tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức của thương nhân về các quy định tại các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, Hiệp định song phương để tận dụng tối đa lượng hạn ngạch thuế quan dành cho gạo Việt Nam nhằm đẩy mạnh xuất khẩu gạo.