Giá dầu tăng mạnh sau đề nghị bất ngờ của Arab Saudi

06/01/2021, 08:02

TCDN - Đề nghị bất ngờ của Saudi Arabia về giảm sản lượng một triệu thùng dầu mỗi ngày trong hai tháng tới khiến giá dầu tăng tới 5% trong ngày 6/1.

Arab Saudi gây ngạc nhiên khi đề nghị giảm một triệu thùng dầu mỗi ngày trong sản lượng của họ trong hai tháng tới, sau khi thuyết phục Nga không tăng sản lượng. Đề nghị ấy khiến giá dầu tăng 5% trong thời điểm mở phiên giao dịch ngày 6/1.

Sau khi kéo dài chuỗi giảm giá từ năm ngoái trong ngày giao dịch đầu năm mới, giá dầu thô Mỹ đã vượt qua ngưỡng kháng cự 50 USD/thùng lần đầu tiên trong 11 tháng. 

Lúc 7h40 sáng 6/1, giá dầu thô Brent giao tháng 3 tăng 0,05% lên 53,60 USD/thùng, còn giá dầu thô WTI giảm 0,07% xuống 49,86 USD/thùng.

Áp lực giảm đè nặng giá dầu thô trong ngày giao dịch đầu năm mới khi nhóm OPEC+, gồm 13 thành viên Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) do Arab Saudi đứng đầu và 10 đồng minh sản xuất dầu khác do Nga lãnh đạo, không thể đồng ý với đề xuất tăng sản lượng thêm 500.000 thùng/ngày của Moscow.

Không chỉ đề nghị giảm sản lượng 1 triệu thùng/ngày trong hai tháng tiếp theo, Arab Saudi còn thuyết phục Nga không tăng sản lượng. Ảnh: Reuters

Không chỉ đề nghị giảm sản lượng 1 triệu thùng/ngày trong hai tháng tiếp theo, Arab Saudi còn thuyết phục Nga không tăng sản lượng. Ảnh: Reuters

"Đề xuất giảm sản lượng là thiện chí từ Thái tử Mohammed bin Salman của chúng tôi", ông Abdulaziz bin Salman, Bộ trưởng Năng lượng Arab Saudi, phát biểu. Ông nói thêm rằng Arab Saudi sẽ hỗ trợ thị trường với vai trò là "người gác cổng" của ngành dầu mỏ. Theo ông, sản lượng dầu của Arab Saudi sẽ đạt mức 8.125 triệu thùng/ngày vào ngày 1/2, trước khi nước này giảm sản lượng theo đề xuất của Thái tử.

Nếu OPEC thông qua đề xuất, đây sẽ là mức tăng 500 triệu thùng/ngày thứ hai tổ chức này đồng ý trong một tháng, sau khi nhóm nhất trí tăng mức sản lượng tương tự cho tháng 1 vào cuối năm ngoái.

Giá dầu tăng trong tháng 12/2020 nhờ mức tăng mà OPEC đồng ý thấp hơn nhiều so với mức 1 - 2 triệu thùng/ngày mà thị trường lo ngại. Tình trạng tương tự sẽ không xảy ra trên thị trường lần này, đặc biệt là khi các trường hợp nhiễm COVID-19 vẫn đang hoành hành trên toàn thế giới, với biến thể của virus ở Anh.

Không chỉ đề nghị giảm sản lượng 1 triệu thùng/ngày trong hai tháng tiếp theo để hỗ trợ giá dầu tăng, Arab Saudi còn thuyết phục Nga không tăng sản lượng.

John Kilduff, sáng lập của quỹ đầu cơ năng lượng Again Capital có trụ sở tại New York, nói rằng nhu cầu vẫn ở mức khoảng 78 triệu thùng/ngày, thấp hơn khoảng 20% so với mức cần thiết. Lượng nhu cầu sẽ phụ thuộc vào tình hình dịch bệnh, với những đợt phong toả nghiêm ngặt hơn đang diễn ra ở Anh, Đức và những nơi khác.

"Giá dầu WTI sẽ giao dịch ở mức cao 52 USD/thùng trong 4 tuần tới và giữ ở mức hoặc gần mức 50 USD trong suốt mùa đông bán cầu bắc, trước khi áp lực nhu cầu xuất hiện", ông nhận định.

Nhã Vy/theo Investing
Bạn đang đọc bài viết Giá dầu tăng mạnh sau đề nghị bất ngờ của Arab Saudi tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan