Giải ngân vốn đầu tư công cao nhất trong 5 năm

04/09/2020, 20:08

TCDN - Tại cuộc họp báo thường kỳ Chính phủ tháng 8/2020, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, dù ảnh hưởng dịch COVID-19, song nền kinh tế vẫn có nhiều điểm sáng.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng khẳng định giải ngân vốn đầu tư công là điểm sáng của nền kinh tế.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng khẳng định giải ngân vốn đầu tư công là điểm sáng của nền kinh tế.

Theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, đặc biệt là sau khi Thủ tướng thành lập Tổ công tác để thúc đẩy thì lĩnh vực này đã có những chuyển biến.

Trong suốt thời gian qua, Thủ tướng có nhiều chỉ đạo, giải pháp quyết liệt, tổ chức 7 đoàn công tác của Lãnh đạo Chính phủ, tổ chức hội nghị, trực tuyến đôn đốc triển khai công tác giải ngân vốn đầu tư công; trong đó tập trung chỉ đạo công tác giải phóng mặt bằng; đẩy nhanh tiến độ phân loại dự án, tiến độ hoàn công và thủ tục thanh toán tại Kho bạc.

Đồng thời, yêu cầu nếu như địa phương không giải ngân thì sẽ điều chuyển vốn. Một số thủ tục về đầu tư các công trình trọng điểm của Bộ Giao thông vận tải đã được giải quyết. Nhờ đó, tổng mức thực hiện về giải ngân 8 tháng đầu năm đạt trên 221,7 nghìn tỷ đồng, bằng 47,08% kế hoạch (cùng kỳ đạt 41,39%). Đây là một chỉ số giải ngân cao nhất của cả giai đoạn 2016- 2020.

Về thu ngân sách Nhà nước, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng thừa nhận thu ngân sách đạt không cao, 8 tháng ước đạt gần 882 nghìn tỷ đồng, bằng 58,3% dự toán. Chi ngân sách thực hiện theo dự toán và đáp ứng các nhiệm vụ cấp bách phát sinh về phòng, chống thiên tai, dịch bệnh, bảo đảm an sinh xã hội.

Tính đến hết tháng 7/2020, đã thực hiện chi gần 88 nghìn tỷ đồng (ngoài dự toán ngân sách nhà nước năm 2020) để hỗ trợ chính sách, trong đó miễn, giảm, giãn thuế, tiền thuê đất, các khoản phí, lệ phí cho các doanh nghiệp, người dân khoảng 71,9 nghìn tỷ đồng; chi khoảng 15,8 nghìn tỷ đồng từ ngân sách nhà nước cho công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Huyền Châu
Bạn đang đọc bài viết Giải ngân vốn đầu tư công cao nhất trong 5 năm tại chuyên mục Tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan