Hải quan - Biên phòng: Xử lý hơn 5.500 vụ buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa

05/09/2019, 11:14

TCDN - Chiều ngày 4/9, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng và Tổng cục Hải quan đã tổ chức hội nghị sơ kết và ký quy chế phối hợp giữa hai lực lượng.

Tham dự hội nghị có Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà; Thượng tướng Lê Chiêm, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng; Chánh Văn phòng Ban Chỉ đạo 389 Đàm Thanh Thế; Tư lệnh Bộ đội Biên phòng- Trung tướng Hoàng Xuân Chiến; Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn cùng toàn thể lãnh đạo của hai lực lượng.

Qua 7 năm thực hiện Quy chế phối hợp 2012 - 2019, lực lượng Biên phòng đã cung cấp cho lực lượng Hải quan 468 nguồn tin liên quan đến các hành vi vi phạm trong lĩnh vực gian lận thương mại, trốn lậu thuế XNK, hành vi gian lận trong khai báo vận chuyển tiền, ngoại tệ trái quy định của Nhà nước trong hoạt động XNC, trong đó có 336 nguồn tin có giá trị. Lực lượng Hải quan cung cấp cho lực lượng Biên phòng 398 nguồn tin liên quan đến hoạt động của tội phạm về an ninh trật tự, vi phạm quy chế XNC, trong đó có 236 nguồn tin có giá trị. Các đơn vị Hải quan - Biên phòng cửa khẩu đã phối hợp làm thủ tục XNC cho 25.362 .891 lượt người, 21.368.597 lượt phương tiện và 21.685.326 lượt nhân viên phương tiện qua các cửa khẩu đường bộ, đường sắt và cửa khẩu cảng.

IMG_8898

Đặc biệt, Hải quan - Biên phòng các cấp đã phát hiện, xử lý 2.951 vụ vi phạm về an ninh, trật tự; 5.563 vụ buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới; 192 vụ buôn bán, vận chuyển các chất ma tuý. Trị giá hàng hóa vi phạm hơn 100 tỷ đồng. Đồng thời, hai bên đã xây dựng kế hoạch tổ chức tuần tra, kiểm soát chung được 1.536 lượt tổ với 9.668 lượt người tham gia. Đáng chú ý lực lượng Hải quan cũng đã tham gia cùng lực lượng Biên phòng tổ chức diễn tập cứu hộ, cứu nạn trên vùng biển được 15 đợt với 1.335 lượt người tham gia....

Thông qua việc phối hợp thực hiện quy chế, đã thực sự làm chuyển biến tích cực, rõ rệt về mặt nhận thức của các cấp lãnh đạo cũng như cán bộ, công chức, chiến sĩ của hai lực lượng từ Trung ương đến địa phương. Đồng thời, tạo sự đoàn kết, nhất trí cao giữa hai lực lượng trong công tác kiểm soát XNC, XNK. Tích cực hỗ trợ lẫn nhau trong thực hiện nhiệm vụ, nhất là quá trình xử lý các vụ việc phức tạp, các vụ việc liên quan đến an ninh biên giới, vụ việc chống người thi hành công vụ... tạo sự yên tâm cho quần chúng nhân dân, các tổ chức, DN và lực lượng có liên quan công tác trên cùng địa bàn.

Phát biểu tại hội nghị, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải Quan Nguyễn Văn Cẩn cho rằng, xuất phát từ tình hình, diễn biến phức tạp trên các tuyến biên giới và trên thế giới ảnh hưởng đến hoạt động XNC, XNK, thời gian tới, lực lượng Hải quan - Biên phòng tiếp tục sát cánh trên cơ sở các quy định và coi đây là nhiệm vụ chung, vì lợi ích quốc gia. Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Cẩn đề nghị, trong thời gian tới hai lực lượng cần có hướng dẫn chi tiết, kế hoạch, giao ban đánh giá thường kỳ xác định trọng điểm ở từng thời kỳ để có chỉ đạo cụ thể nhằm tập trung triển khai thực hiện có hiệu quả.

Thu Hằng
Bạn đang đọc bài viết Hải quan - Biên phòng: Xử lý hơn 5.500 vụ buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa tại chuyên mục Thuế & cuộc sống của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Tạo điều kiện phát triển đại lý Hải quan
Ngày 13/8, Cục Hải quan TPHCM sẽ tổ chức Hội nghị đối thoại với cộng đồng các đại lý thủ tục hải quan để thúc đẩy phát triển, nâng cao chất lượng đại lý thủ tục hải quan.