Hàn Quốc nhập hơn 197 triệu USD mực, bạch tuộc của Việt Nam

12/11/2022, 15:37
báo nói -

TCDN - Trong 9 tháng năm 2022, Việt Nam đã xuất khẩu mực và bạch tuộc trị giá hơn 197 triệu USD qua thị trường Hàn Quốc, tăng 19% so với cùng kỳ.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), xuất khẩu mực, bạch tuộc của Việt Nam trong quý 3/2022 đạt gần 214 triệu USD, tăng 53% so với cùng kỳ năm 2021. Lũy kế 9 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu mực, bạch tuộc đạt 557 triệu USD, tăng 37% so với cùng kỳ.

Bạch tuộc của Việt Nam được nhiều quốc gia ưa chuộng.

Bạch tuộc của Việt Nam được nhiều quốc gia ưa chuộng.

Trong cơ cấu sản phẩm xuất khẩu thì mực chiếm 56,4%, bạch tuộc chiếm 43,6%. 9 tháng đầu năm 2022, giá trị xuất khẩu mực tăng 49% trong khi bạch tuộc tăng 24% so với cùng kỳ năm 2021.

Giá trị xuất khẩu các sản phẩm mực đều tăng trong đó mực khô/nướng và mực sống/tươi/đông lạnh tăng lần lượt 44% và 47%. Đáng chú ý, giá trị xuất khẩu mực chế biến tăng đến 89% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đối với giá trị xuất khẩu của bạch tuộc thì bạch tuộc chế biến và bạch tuộc sống/tươi/đông lạnh tăng lần lượt 43% và 21% so với cùng kỳ năm 2021.

Các nước nhập khẩu vẫn có nhu cầu vẫn nghiêng về các sản phẩm mực, bạch tuộc có giá vừa phải, dễ chế biến, có thời hạn bảo quản lâu, phù hợp với chế biến và tiêu thụ tại nhà như: mực khô, bạch tuộc khô, bạch tuộc đông lạnh…

9 tháng đầu năm 2022, sản phẩm mực, bạch tuộc của Việt Nam được xuất khẩu sang 61 thị trường. Việc xuất khẩu mực, bạch tuộc sang các thị trường chính đều tăng. Nhật Bản và Trung Quốc vẫn là những thị trường nhập khẩu mực hàng đầu trong khi Hàn Quốc và Nhật Bản là 2 thị trường nhập khẩu bạch tuộc lớn nhất của Việt Nam.

Trong đó, Hàn Quốc vẫn là thị trường nhập khẩu mực, bạch tuộc lớn nhất của Việt Nam, chiếm 36% tổng giá trị xuất khẩu. Lũy kế 9 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu mực, bạch tuộc sang thị trường Hàn Quốc đạt hơn 197 triệu USD, tăng 19% so với cùng kỳ.

Mực làm sạch của Việt Nam được thị trường Hàn Quốc ưa chuộng.

Mực làm sạch của Việt Nam được thị trường Hàn Quốc ưa chuộng.

Hàn Quốc chủ yếu nhập khẩu bạch tuộc cắt đông lạnh, bạch tuộc nguyên con làm sạch đông lạnh, bạch tuộc cắt khúc ướp đá, bạch tuộc chế biến đông lạnh, mực khô lột da, mực chế biến làm sạch đông lạnh, mực sushi đông lạnh, mực nang phile làm sạch đông lạnh…

Cũng theo VASEP, 9 tháng đầu năm nay, các doanh nghiệp xuất khẩu mực, bạch tuộc phải đối mặt với nhiều khó khăn về nguồn nguyên liệu và chi phí đầu vào cho sản xuất tăng cao.

Xung đột Nga-Ukraine cũng làm xáo trộn thương mại toàn cầu, giá xăng dầu tăng cao khiến chi phí cho các chuyến đi biển của bà con ngư dân gặp nhiều khó khăn, nhiều tàu không thể ra khơi.

Bên cạnh đó, thẻ vàng IUU (khai thác hải sản bất hợp pháp) của Liên minh châu Âu đối với Việt Nam chưa được gỡ bỏ vẫn là thách thức cho hoạt động xuất khẩu mực, bạch tuộc của nước ta. Lạm phát tăng cao, giá cả hàng hóa và chi phí sinh hoạt cũng tăng vọt tại các nước cũng tác động không tốt tới việc xuất khẩu mực, bạch tuộc của Việt Nam.

Đ.V
Bạn đang đọc bài viết Hàn Quốc nhập hơn 197 triệu USD mực, bạch tuộc của Việt Nam tại chuyên mục Thị trường của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Hơn 99% KOL Hàn Quốc trốn thuế
Hàn Quốc có tới 90.000 KOL, mỗi người có hơn 10.000 lượt theo dõi trên mạng, 463 cá nhân có hơn 1 triệu người theo dõi nhưng chỉ có 785 KOL nộp thuế.