Hàn Quốc kiểm soát tín dụng các dự án bất động sản

26/10/2022, 16:01
báo nói -

TCDN - Để đối phó với tình hình bất ổn do sự vỡ nợ của tín phiếu dự án công viên giải trí Legoland, Hàn Quốc đã giảm mạnh việc phát hành trái phiếu chính phủ và kiểm soát tín dụng các dự án bất động sản.

Để đối phó với tình hình bất ổn của thị trường trái phiếu gây ra bởi sự vỡ nợ của tín phiếu dự án công viên giải trí Legoland, Chính phủ Hàn Quốc đã quyết định giảm mạnh việc phát hành trái phiếu chính phủ trong hai tháng còn lại của năm nay.

Cùng với đó, các cơ quan tài chính đã bắt đầu tiến hành một cuộc thanh tra toàn diện đối với các khoản vay tài trợ dự án bất động sản (PF). Điều này là do lo ngại các khoản vay bảo lãnh cho PF đã vượt quá 150 nghìn tỷ won, sẽ trở thành một kênh nợ xấu do bị tác động kết hợp của việc thị trường tiền tệ thắt chặt và thị trường bất động sản sụt giảm.

Công viên giải trí Legoland, Hàn Quốc.

Công viên giải trí Legoland, Hàn Quốc.

Phát biểu với báo giới, Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Chiến lược và Tài chính Hàn Quốc Choo Kyung-ho cho biết, căn cứ tình hình thị trường, Hàn Quốc sẽ linh hoạt điều chỉnh và “việc phát hành trái phiếu chính phủ sẽ giảm mạnh so với mục tiêu".

Ngày 25/10, Ủy ban Dịch vụ Tài chính và Dịch vụ Giám sát Tài chính đã bắt đầu tiến hành xem xét tình trạng cho vay của 5.000 dự án kinh doanh bất động sản PF trên cả nước. Một quan chức của cơ quan tài chính thuộc chính phủ cho biết “Chúng tôi dự kiến sẽ kiểm tra toàn diện tình trạng khoản vay, tiến độ kinh doanh và khả năng sinh lời vào cuối tháng này”.

Theo Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc, số dư các khoản cho vay PF trên tổng số dư nợ trong lĩnh vực tài chính tính đến cuối tháng 6 là 112,2 nghìn tỷ won, tăng gần gấp đôi so với mức 59,5 nghìn tỷ won ở thời điểm cuối năm 2018. Tính cả chứng khoán do các công ty chứng khoán phát hành làm tài sản cơ sở cho các dự án phát triển bất động sản, tổng số dư nợ của PF đã lên tới 152 nghìn tỷ won.

Đặc biệt, số dư các khoản cho vay PF từ các tổ chức tài chính thứ cấp như thẻ/vốn, ngân hàng tiết kiệm và công ty bảo hiểm đã tăng vọt lên mức 83,9 nghìn tỷ won tức 74,8% (83,9 nghìn tỷ won) trong tổng số dư nợ PF. Một quan chức tài chính cho biết, "Chúng tôi sẽ tập trung vào những lo ngại về khả năng mất khả năng thanh toán trong lĩnh vực tài chính thứ hai, nơi tỷ lệ quá hạn của các khoản vay PF gần đây đã tăng nhanh chóng".

Hiện tại, cơ quan tài chính cho rằng rủi ro của các khoản vay PF bất động sản vẫn chưa lan rộng ra thị trường tài chính nói chung. Tuy nhiên, việc dự phòng phương án ứng phó khẩn cấp theo tình trạng khoản vay theo lĩnh vực kinh doanh, và tiến hành điều tra tại chỗ các đầu mối kinh doanh mất khả năng thanh toán cần thực hiện ngay khi cần thiết.

Giới chức tài chính cho biết khi thị trường trái phiếu trở nên biến động hơn do lãi suất tăng gần đây và lo ngại về khủng hoảng tài chính, chính phủ sẽ giảm phát hành trái phiếu chính phủ và hạ lãi suất để ổn định thị trường. Chính phủ đã phát hành 144,2 nghìn tỷ won bằng trái phiếu chính phủ từ đầu năm đến hết tháng 9/2022, tương đương với 81,3% hạn mức phát hành của năm 2022 tức 177,3 nghìn tỷ won.

Trong tháng 9, sự vỡ nợ của tín phiếu dự án công viên giải trí Legoland - một doanh nghiệp phát triển bất động sản tại tỉnh Gangwon rơi vào tình cảnh không thể trả nợ các trái phiếu tới hạn. Đây là vụ vỡ nợ hiếm hoi xảy ra trong thời gian gần đây tại Hàn Quốc. Cùng với đó, lãi suất trái phiếu doanh nghiệp tại một số thị trường địa phương leo lên mức cao nhất hơn một thập kỷ qua, phản ánh rủi ro gia tăng với thị trường trái phiếu doanh nghiệp. Điều này khiến các thành viên thị trường không khỏi lo lắng về sức khoẻ tài chính doanh nghiệp, nhất là nhóm bất động sản, trong môi trường lãi suất cao hơn.

Ngày 12/10/2022, Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc đã nâng lãi suất cơ bản lên mức 3%/năm, mức cao nhất 10 năm qua. Kể từ tháng 4/2022 tới nay, Hàn Quốc đã nâng lãi suất 5 lần liên tiếp.

PV (t/h)
Bạn đang đọc bài viết Hàn Quốc kiểm soát tín dụng các dự án bất động sản tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Hàn Quốc thúc đẩy ngành công nghiệp miễn thuế
Từ tháng 12 tới, Chính phủ Hàn Quốc sẽ cho phép bán hàng miễn thuế trên nền tảng trực tuyến để đa dạng hóa các kênh phân phối. Sự điều chỉnh này sẽ bắt đầu được áp dụng thí điểm trong nửa đầu năm 2023 tại cảng Busan.